Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và giải Oscar của năm

Chủ Nhật 27/10/2013 17:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

22 tuổi dường như là còn quá trẻ để đảm đương trách nhiệm thủ lĩnh ở một đội bóng lớn với quá nhiều áp lực như Chelsea, nhưng với Oscar, không ai còn nghi ngờ gì về điều đó. Tiền vệ người Brazil thực sự là đầu tàu của đội bóng áo xanh vào thời điểm này, và câu chuyện về Juan Mata nhanh chóng rơi vào quên lãng.

1. Khuôn mặt búng ra sữa của Oscar thậm chí có thể khiến người khác hiểu lầm rằng anh mới bước qua tuổi… 15. Khi tiền vệ người Brazil đặt chân đến Stamford Bridge vào tháng Bảy năm ngoái, hậu vệ Ashley Cole đã phải thốt lên đầy ngạc nhiên trên Twitter: “Wow, cậu ta còn trẻ quá.”

oscar
 

Nhưng chàng trai ấy nhanh chóng khẳng định rằng anh có tố chất thủ lĩnh. Tháng Chín năm ngoái, Oscar chơi đủ một trận Champions League đầu tiên cho Chelsea, trước Juventus, và ghi một cú đúp tuyệt đẹp: “Bất kể vị trí nhận bóng là ở đâu, gần hay xa, sút bóng là điều đầu tien xuất hiện trong tâm trí tôi” – Oscar nói với ESPN. “Tất cả những gì tôi hướng đến là nhìn thấy trái bóng và khao khát ghi bàn.”

Nhưng đó không phải tinh thần mà HLV tiền nhiệm Rafa Benitez mong muốn. Oscar dường như cũng còn quá trẻ để cạnh tranh ở một hàng tiền vệ có Frank Lampard , Ramires , Juan Mata và Eden Hazard. Đó là độ tuổi tiềm năng, chứ không phải của những người dẫn đầu. Oscar chỉ chơi 20 trận cho Chelsea mùa trước.

2. Sự táo bạo của Jose Mourinho đã giúp tiền vệ người Brazil có thêm “đất diễn” ở mùa giải này. Ông xây dựng một đội bóng mới dựa trên sức trẻ, với Hazard, Willian, Kevin De Bruyne, Andre Schuerrle, và tất nhiên, thủ lĩnh Oscar. Anh không chỉ là một tiền vệ giỏi ghi bàn, mà còn đầy kỷ luật và bản lĩnh. Không còn là một anh chàng “sút là điều đầu tiên tôi nghĩ đến, dù ở bất kỳ vị trí nào” trước đây, tiền vệ người Brazil đã trở thành người dẫn dắt lối chơi, thậm chí là điểm tựa cho toàn đội.

Oscar là người có số đường chuyền chính xác trong 30 mét cuối cùng nhiều thứ hai ở Chelsea (162), cũng là người dẫn đầu về số lần tắc bóng bên phần sân đối phương (8). Anh vừa là một nghệ sĩ, vừa là một chiến binh. Anh mảnh khảnh, nhưng có tinh thần rất dữ dội, sự chăm chỉ, với lối chơi kết hợp giữa kỹ thuật và cả sức mạnh.

Mourinho luôn ưa thích những mẫu cầu thủ dẫn dắt lối chơi như thế, từ Deco ở Porto trước đây, cho đến Wesley Sneijder trong giai đoạn ông dẫn dắt Inter Milan. Những tiền vệ dẫn dắt kiểu này không bắt cả đội phải phục vụ họ, mà thậm chí còn phục vụ lại các đồng đội. Họ không chỉ biết tấn công, mà còn thường xuyên lui về phòng ngự, không chỉ biết chuyền bóng, mà còn biết phá bóng, không chỉ biết lừa bóng, mà còn biết tắc bóng. Họ là những người được trao cho quyền sáng tạo, nhưng cũng đầy tính kỷ luật.

3. Ảnh hưởng của Oscar được thể hiện rõ ràng nhất ở trận thắng Cardiff vòng trước: Khi tỉ số đang là 1-1, Oscar ung dung vào sân, và Chelsea chỉ mất đúng 19 phút để ghi thêm 3 bàn thắng để giành chiến thắng chung cuộc 4-1. Khi ấy, Mourinho đã ở trên khán đài, nhưng ông không còn phải lo lắng, vì dưới sân, là “nhà lãnh đạo” trẻ tuổi tài cao mới của ông.

Đêm nay, Chelsea sẽ đụng độ Man City, và Oscar sẽ phải đương đầu với một hàng tiền vệ đẳng cấp và rất đa dạng, có Yaya Toure, David Silva. Một thử thách khó khăn, nhưng sẽ là thêm một lần khẳng định sự trưởng thành của tiền vệ này. ESPN thậm chí đã so sánh Oscar với Alexander Đại Đế, người cũng đã thống lĩnh quân đội từ khi còn rất trẻ, và nổi tiếng với câu nói: “Một quân đội cừu được dẫn dắt bởi Sư tử sẽ đánh bại đội quân của Sư tử được dẫn dắt bởi một con cừu.” Oscar thì chắc chắn không phải là cừu.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X