Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và chính sách cho mượn cầu thủ: Vùi hoa dập liễu

Thứ Tư 07/09/2016 17:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mùa hè vừa qua, Chelsea đã cho mượn tới 38 cầu thủ, một kỷ lục của bóng đá Anh. Đây là một phương án mà có vẻ như The Blues đã tính toán rất kỹ để không bỏ sót những tài năng, đồng thời giảm thiểu các chi phí cũng như rủi ro. Tuy nhiên họ không ngờ rằng, hoặc có thể là chẳng đoái hoài gì, việc cho mượn cầu thủ trẻ liên tục, đang giết chết chính những mầm mon của Chelsea.

“Việc bị cho mượn liên tục chẳng có ý nghĩa gì cả đối với những cầu thủ trẻ. Nếu là trong một hai hai năm thì không sao, nhưng tôi giờ đã không còn thấy chút tích cực nào từ những lần đi học việc. Ở tuổi 22, tôi muốn ở lại một đội bóng lâu hơn một mùa giải để cho họ thấy mình có thể làm được những gì,” Lucas Piazon, cầu thủ trẻ thuộc biên chế của Chelsea đang trải qua đội bóng thứ năm anh thi đấu dưới dạng cho mượn từ The Blues, tâm sự. Đó là một lời nói rất chân thành của tiền đạo người Brazil, phản ánh đúng thực trạng của Chelsea lúc này.

Chelsea va chinh sach cho muon cau thu Vui hoa dap lieu hinh anh
Bertrand Traore đã bị cho Ajax mượn dù đang có phong độ cao

Qua một kỳ chuyển nhượng mà các đội bóng Anh đều tạo ra những sự bùng nổ về mặt tài chính, thì Chelsea lại lập kỷ lục với số lượng cầu thủ mà họ đang cho mượn. Có tới 38 cái tên đang thuộc biên chế của Chelsea nhưng phải thi đấu rải rác ở khắp nơi trên thế giới, từ những giải đấu hạng dưới của Anh, cho đến Hà Lan, Bỉ, Thổ Nhĩ Kỳ hay Colombia. Trong số này, không ít những cầu thủ rơi vào trường hợp của Lucas Piazon, tức là bị đem cho mượn ở quá nhiều đội bóng, thậm chí mỗi mùa giải họ còn phải thi đấu ở một quốc gia khác nhau.

Đơn cử như Patrick Bamford, cầu thủ đã trải qua 6 đội bóng khác nhau theo dạng cho mượn ngắn hạn, Christian Atsu với 5 đội ở các giải Hà Lan, Anh, Tây Ban Nha và hạng nhất Anh. Khổ nhất vẫn là Tomas Kalas, hậu vệ mới 23 tuổi nhưng đã 7 lần bị đẩy đi học việc, tới những CLB ở Hà Lan, Đức, Anh và thậm chí là cả CH Czech. Mục đích mà Chelsea để những cầu thủ của họ ra đi không phải bao giờ cũng là để giúp họ có nhiều cơ hội thi đấu thường xuyên hơn, mà đôi khi là để bán được giá, hoặc cầu thủ đòi ra đi, như trường hợp của tiền đạo Loic Remy (đến Crystal Palace) và tiền vệ Juan Cuadrado (đến Juventus).

Chelsea va chinh sach cho muon cau thu Vui hoa dap lieu hinh anh 2
Zouma là trường hợp hiếm hoi giữ lại vị trí tại Chelsea

Tuy nhiên phần lớn trong số 38 cầu thủ nói trên đều được cho mượn khi họ còn rất trẻ và chủ yếu là để tích luỹ thêm kinh nghiệm. Bằng chứng là ngoài Remy và Cuadrado, cả 36 cầu thủ còn lại đều ở độ tuổi 24 trở xuống. Tất nhiên họ đều mơ ước một ngày nào đó được Chelsea gọi trở lại để thi đấu cho đội một, như trường hợp của Kurt Zouma. Nhưng ngay cả thế thì khả năng họ sẽ biến thành những Bertrand Traore hay Kenedy cũng không phải là nhỏ, tức là lại bị cho mượn sau một mùa giải đóng góp hạn chế cho The Blues.

Kurt Zouma có lẽ là trường hợp duy nhất tính đến lúc này được cho là thành công nhờ vào hệ thống cho mượn cầu thủ liên tục mà Chelsea xây dựng trong những năm gần đây. Còn hàng chục và thậm chí là gần trăm cầu thủ trẻ đã không thể phát triển đến đúng tiềm năng của mình chính bởi sự ràng buộc với Chelsea. Cách mà đội bóng chủ sân Stamford Bridge đang thực hiện chẳng khác nào việc “đãi cát tìm vàng”, tức là cơ hội thấy vàng không phải là không có, nhưng đa phần các cầu thủ sẽ sớm biến thành những hạt cát vô danh, nhanh chóng tan biến ở làng túc cầu rộng lớn.

“Tôi đã có quãng thời gian tuyệt vời tại Vitesse Arnhem,” Piazon tiếp tục tâm sự. “Tại giải Hà Lan, các đội bóng không đặt nặng tính phòng ngự. Họ chơi bóng rất thoải mái và điều đó rất tốt cho sự phát triển của một tiền đạo như tôi. Nhưng khi đến Đức, mọi chuyện thay đổi rất đột ngột. Tại Eintracht Frankfurt, tôi phải thường xuyên di chuyển đến 12 km hay 13 km mỗi trận. Còn nhớ rằng sau trận đấu đầu tiên, tôi đã nằm lăn ra sân, cảm giác như sắp chết đến nơi.”

Chelsea va chinh sach cho muon cau thu Vui hoa dap lieu hinh anh 3
Lucas Piazon gặp khó khăn trong màu áo Frankfurt

Lucas Piazon tiết lộ rằng kinh nghiệm mà anh học được qua những lần bị đem cho mượn chỉ là việc anh cần thời gian để thích nghi ở một đội bóng. Thời gian ở đây dĩ nhiên là tính bằng năm. Cơ hội dành cho họ ở khi đi học việc là không nhiều họ cần ít nhất vài tuần để làm quen các đồng đội, đội bóng và giải đấu mới, cũng như thời gian để chiếm được lòng tin từ những HLV. Ngay khi bắt đầu đạt phong độ cao, họ lại kết thúc hợp đồng cho mượn và rồi bị đẩy tới những đội bóng khác, tiếp tục cái vòng luẩn quẩn không bao giờ dứt.

Chelsea không bao giờ cho các cầu thủ của họ có nhiều hơn một năm ở một đội bóng bởi có lẽ họ muốn thu về những khoản phí mượn khi các cầu thủ thay đổi CLB của mình. Chelsea hiển nhiên là chưa muốn bán đứt khi thời cơ chưa chín muồi, nhưng họ cũng không tin tưởng vào chính những cầu thủ trẻ mà họ đã mang về hoặc đào tạo nên. Lucas Piazon nói rằng anh chưa bao giờ có cuộc nói chuyện nào với HLV Antonio Conte về bóng đá, thì đã lại bị đẩy đi. Nathan Chalobah và Ruben Loftus-Cheek đang được Conte trao rất nhiều kỳ vọng ở mùa giải này, nhưng chẳng ai dám chắc họ sẽ có cơ hội ra sân hay không khi mà Chelsea không được tham dự cúp châu Âu mùa này.

Danh sách những cầu thủ đang bị Chelsea mang cho mượn:

PREMIER LEAGUE
Nathan Aké, tuổi 21 (Bournemouth)
Patrick Bamford, 22 (Burnley)
Kenedy, 20 (Watford)
Loïc Rémy, 29 (Crystal Palace)

CHAMPIONSHIP
Tammy Abraham, 18 (Bristol City)
Christian Atsu, 24 (Newcastle United)
Isaiah Brown, 19 (Rotherham United)
Tomas Kalas, 23 (Fulham)
Kasey Palmer, 19 (Huddersfield Town)
Lucas Piazon, 22 (Fulham, cho đến Tháng 1)

LEAGUE ONE
Jake Clarke-Salter, 18 (Bristol Rovers)
Charlie Colkett, 19 (Bristol Rovers)

LEAGUE TWO
Mitchell Beeney, 20 (Crawley Town, cho đến Tháng 1)
Jamal Blackman, 22 (Wycombe Wanderers, cho đến Tháng 1)
Alex Davey, 21 (Crawley Town, cho đến Tháng 1)
Jordan Houghton, 20 (Doncaster Rovers, cho đến Tháng 1)
Alex Kiwomya, 20 (Crewe Alexandra, cho đến Tháng 1)

GIẢI NGHIỆP DƯ ANH
Nathan Baxter, 17 (Metropolitan Police, cho đến Tháng 1)
Dion Conroy, 20 (Aldershot, cho đến Tháng 1)

BỈ
Cristián Cuevas, 21 (Sint-Truidense)
Matej Delac, 24 (Royal Excel Mouscron)
Islam Feruz, 20 (Royal Excel Mouscron)

BRAZIL
Wallace, 22 (Grêmio, Brazil)

COLOMBIA
Jhoao Rodríguez, 20 (Independiente Sante Fe)

ĐỨC
Baba Rahman, 22 (Schalke)
Andreas Christensen, 20 (Borussia Mönchengladbach)
Michael Hector, 24 (Eintracht Frankfurt, Germany)

ITALY
Juan Cuadrado, 28 (Juventus)
Mario Pasalic, 21 (Milan)

HÀ LAN
Lewis Baker, 21 (Vitesse Arnhem)
Matt Miazga, 21 (Vitesse Arnhem)
Nathan, 20 (Vitesse Arnhem)
Danilo Pantic, 19 (Excelsior)
Bertrand Traoré, 20 (Ajax)

TÂY BAN NHA
Bekanty Victorien Angban, 19 (Granada)
Jeremie Boga, 19 (Granada)
Charly Musonda, 19 (Real Betis)

THỔ NHĨ KỲ
Kenneth Omeruo, 22 (Alanyaspor)

Hàn Phi


⇒ Báo bóng đá cập nhật thông tin bóng đá việt nam và nhận định bóng đá.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X