Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea và 3-5-2: Khi Conte đứng trước công trường ngổn ngang

Thứ Năm 21/07/2016 20:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong sự nghiệp cầm quân, HLV Antonio Conte được gắn mác với sơ đồ 3-5-2 nhưng chắc chắn "ngài bá tước" sẽ gặp nan đề không nhỏ khi áp dụng chiến thuật trứ danh này tại Chelsea.

Kể từ ngày chuyển đến dẫn dắt Juventus, HLV Antonio Conte đã tìm ra công thức thành công khi từ bỏ sơ đồ "cái chày" 4-2-4 để chuyển sang 3-5-2. Tại Juventus cũng như khi dẫn dắt đội tuyển Italia, HLV Conte đều sử dụng 3-5-2 như một thứ công thức chung dẫn đến thành công. 
Chelsea va 3-5-2 Khi Conte dung truoc cong truong ngon ngang hinh anh
Thất bại ngay trong trận ra mắt Chelsea báo hiệu việc Conte còn rất nhiều việc phải làm tại Stamford Bridge.

Vấn đề đặt ra là Conte liệu có thể áp dụng 3-5-2 tại Chelsea, hay nói cách khác là tại môi trường Premier League. Với những con người hiện tại, HLV Conte cần bổ sung mỗi tuyến một nhân tố mới để đảm bảo chiến thuật đậm chất Italia của ông có thể vận hành.
Cầu thủ chạy cánh cần thay đổi
Nếu triển khai sơ đồ 3-5-2 tại Chelsea, điều đầu tiên Conte quan tâm là hai cầu thủ chạy cánh. Bởi lẽ trong sơ đồ ba hậu vệ, hai cầu thủ chạy cánh phải đảm trách vai trò cả tấn công lẫn phòng ngự. Tại Juventus, HLV Conte đã mang về Lichsteiner và Kwadwo Asamoah, những cầu thủ có khả năng lên công về thủ để bổ sung cho hai vị trí này.
Chelsea va 3-5-2 Khi Conte dung truoc cong truong ngon ngang hinh anh 2
Conte đang rất cần mẫu cầu thủ chạy cánh như Juan Cuadrado.

Tại Chelsea thời điểm hiện tại, không có cầu thủ chạy cánh nào đáp ứng được yêu cầu của Conte ngoại trừ Cuadrado, cái tên bị đẩy sang Juventus theo dạng cho mượn mùa trước. Vấn đề của Conte là cầu thủ chạy cánh nhất thiết phải biết tấn công như một tiền vệ, còn việc phòng ngự chỉ mang tính hỗ trợ.
Vì vậy Willian hay Moses có thể tạm thời đáp ứng được yêu cầu này. Còn những Azpilicueta hay Baba Rahman sẽ cần nhiều thời gian để thích nghi với vai trò mới. Việc HLV Conte muốn Chelsea đòi Cuadrado ngay sau khi nắm quyền cũng bởi thế.
Khu trung tuyến cũng gặp vấn đề
Vấn đề thứ hai là bộ ba tiền vệ trung tâm. Trước kia, HLV Conte xây dựng cho tuyến giữa của Juventus được xây dựng với Pirlo đá trong vai trò tiền vệ điều phối, Marchisio, Pogba hoặc Vidal chơi bên cạnh sắm vai tiền vệ con thoi vừa lãnh trách nhiệm thu hồi bóng, vừa băng lên tấn công.
Chelsea va 3-5-2 Khi Conte dung truoc cong truong ngon ngang hinh anh 3
Matic hoặc Obi Mikel sẽ phải rời Chelsea trong hè này.

Tại Chelsea, Fabregas có thể sắm vai tiền vệ điều phối giống Pirlo tại Juventus trước kia. Nhưng trên thực tế, Fabregas phù hợp với vai trò tiền vệ con thoi hơn. Vấn đề lớn nhất của Conte ở chỗ ba tiền vệ Matic, Obi Mikel và Kante đều không phải mẫu tiền vệ con thoi mà chỉ có thể đảm trách nhiệm vụ đánh chặn.
Chắc chắn Matic hoặc Mikel sẽ phải ra đi trong hè này, khi Kante là bản hợp đồng mới được HLV Conte mang về Stamford Bridge. Ngoài ra, HLV Conte sẽ cần thêm một tiền vệ trung tâm có khả năng lên công về thủ toàn diện nữa. Chelsea có thể cạnh tranh Pogba với M.U hoặc hướng tới Blaise Matuidi, mục tiêu dễ thành công mà giá rẻ hơn trong hè này để bổ sung cho khu trung tuyến.
Cần thêm một trung vệ

Hiện tại, Chelsea đang có năm trung vệ gồm John Terry, Gary Cahill, Ivanovic, Kurt Zouma và Miazga. Trong số này, Zouma và Miazga vẫn còn trẻ trong khi John Terry đã luống tuổi. Hơn nữa, các trung vệ thi đấu tại Anh vẫn còn rất xa lạ với sơ đồ ba hậu vệ.
Conte tai Chelsea hinh anh 4
Bonucci đang là mục tiêu hàng đầu của Chelsea.

Vì vậy, HLV Conte đang rất muốn chiêu mộ Bonucci, một học trò cũ tại Juventus cũng như ĐT Italia - người đã quá quen với sơ đồ ba hậu vệ. Chính HLV Conte trước đó cũng thừa nhận ông cần bổ sung thêm ít nhất một trung vệ nữa trong hè này để tăng cường sự chắc chắn cho hàng phòng ngự Chelsea.
Những người khó sắp xếp
Vấn đề cuối cùng của HLV Conte là để Hazard hay Oscar ở vị trí nào. Chắc chắn nếu sử dụng sơ đồ 3-5-2, Hazard không thể đá ở hàng tiền vệ. Vị trí thích hợp nhất của Hazard lúc này có lẽ là vai trò tiền đạo ảo đá ngay bên dưới Diego Costa.
Chelsea va 3-5-2 Khi Conte dung truoc cong truong ngon ngang hinh anh 5
Đã đến lúc Oscar nên rời Chelsea

Còn với Oscar, tiền vệ này có thể đá lùi sâu trong vai trò tiền vệ điều phối. Tuy nhiên, vị trí này hơi miễn cưỡng nên tiền vệ người Brazil có thể sẽ bị bán đi để HLV Conte có thêm ngân sách chuyển nhượng
Kết luận
Rõ ràng, HLV Conte còn rất nhiều việc phải làm để đưa Chelsea đi vào quỹ đạo giống Juventus trước kia. Để thay lời kết, xin mượn lời nhận xét của HLV Ranieri: "Cả Conte và Chelsea sẽ phải làm việc vì nhau. Họ cần hiểu được sự khác biệt về văn hóa giữa đôi bên để tìm ra cách dung hòa".
Như Đạt 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X