Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea trượt dài trong khủng hoảng

Chủ Nhật 27/12/2009 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea có lẽ là đội bóng hiếm hoi đang dẫn đầu nhưng bị cho là khủng hoảng. Với trận hòa 0-0 trước Birmingham đêm qua, Chelsea chỉ thắng 1 trong 7 trận gần nhất. Đó là phong độ của một đội bóng đang đấu tranh trụ hạng hơn là chủ nhân của vị trí số 1.

Thêm một vòng đấu nữa, Chelsea lại gây thất vọng. Trước đó, dù Ancelotti không hề nhắc tới vấn đề nhân sự, nhưng ai cũng thấy rõ khi không còn những sự lựa chọn tốt nhất, Blues lập tức đánh mất sức mạnh của mình. Dù Birmingham không hẳn là một bài toán quá khó giải, nhưng sơ đồ viên kim cương của chiến lược gia người Ý cũng đã trở nên lộn xộn và thiếu đi sự chính xác vốn có.



Chelsea chắc chắn đang nhớ Essien. Ngay sau khi tiền vệ người Ghana dính chấn thương trong trận gặp Apoel Nicosia, đội bóng của Ancelotti đã đánh rơi chiến thắng. Điều này được lặp lại trước Everton, và kéo dài cho tới tận Lễ tặng quà. Trong 5 trận liên tiếp, Chelsea đã hòa tới 4, và chỉ thắng 1 trận trước Pompey, liệu đó có phải là dấu hiệu của một cơn khủng hoảng?

Chelsea chưa thoát khỏi bóng ma của khủng hoảng

Rất nhiều người sẽ tin vào điều đó. Không cần phải tới lúc các trụ cột như Drogba hay Kalou trở về thi đấu tại CAN, gã khổng lồ phía Tây London đã méo mặt. Hoặc Ancelotti cho rằng, kết quả tồi trước West Ham và chiến thắng nhọc nhằn trước Portsmouth chỉ là tai nạn, hoặc ông đang muốn chuẩn bị cho cuộc marathon trong năm mới, nên người ta đã được chứng kiến một đội hình xa lạ ở Birmingham. Kết quả: Không ai ngạc nhiên khi những người như Belletti, Sturridge, Malouda hay John Mikel biến viên kim cương trở thành một tảng đá nặng nề ở St Andrews.


Thực tế, Chelsea vẫn cầm bóng tốt và mở ra nhiều hướng tấn công trên khắp mặt sân. Nhưng sự thật là họ không còn uy lực và sắc sảo nữa, khi vấp phải một hàng thủ được tổ chức tốt của McLeish. Mất Essien, Chelsea không chỉ gặp khó khăn trong việc tạo ra sự liên lạc giữa các tuyến (dù Ancelotti đã lấp tới 2 người vào chỗ đó), họ còn mất đi cả một quả đấm sắt ở trung lộ. Đó là lý do vì sao họ lại phải tấn công biên nhiều đến thế, trong khi Lampard lại tạo ra cảm giác không được khai thác đúng mức. Công bằng mà nói, khi đã dễ dàng kiểm soát được thế trận, tuyến tiền vệ của đội khách đã làm việc cật lực trong vai trò tiếp đạn. Nhưng mọi chuyện đều đã trở nên vô nghĩa, khi Drogba trở nên quá xa lạ với người đàn em đá cặp, Daniel Sturridge.


Ai ghi bàn cho Chelsea?

Ancelotti đã giữ đúng lời hứa sử dụng Sturridge thay thế cho Anelka. Nhưng cho đến trước khi bị thay ra để nhường chỗ cho Kalou (phút 67), tiền đạo sinh ra ở chính Birmingham đã chỉ khiến người ta thêm nhớ Anelka. Cũng như Essien, kể từ khi vắng mặt vì chấn thương, chân sút đầy kinh nghiệm người Pháp đã khiến cách chơi khôn ngoan và sự sắc bén của Chelsea giảm đi đáng kể. Không có anh, Drogba cũng đã trải qua 180 phút cô đơn và trống rỗng. Không phải ngẫu nhiên mà cả Hiddink lẫn Ancelotti đều đánh giá cao sự có mặt của 2 tiền đạo có cách chơi rất khác nhau này. Thời gian qua, Anelka và Drogba đã hỗ trợ rất tốt cho nhau, nhưng chưa bao giờ giẫm chân lên nhau. Và khi một người không thể thi đấu, người kia lập tức mất phương hướng.

Hai ngày nữa, Chelsea sẽ gặp Fulham trong một trận đấu mà ai cũng tin là sẽ có rất ít bàn thắng. Theo chuẩn đoán, Anelka sẽ chỉ có thể trở lại vào đầu tháng 1, trong trận gặp Watford ở Cúp FA. Đồng thời, Drogba và Kalou cũng đã về châu Phi. Chắc chắn, Sir Alex Ferguson sẽ rất hạnh phúc khi tưởng tượng ra viễn cảnh những cậu nhóc như Sturridge, Borini, Kakuta, hay Philliskirk thay nhau đá trên hàng công của Blues.

Nhưng xét cho cùng, bài toán hàng công cũng chẳng quan trọng hơn việc sơ đồ kim cương của Ancelotti đang trở thành nỗi ngờ vực đối với người hâm mộ. Sau Liverpool, Chelsea đang dần trở thành đối thủ ưa thích của cả Premiership. Thật nguy hiểm nếu Ancelotti không nhận ra điều đó.
 

Đá 7, thắng 1

Thật lạ là một đội bóng có phong độ như thế vẫn đang vững chắc ở ngôi đầu BXH Premier League sau khi kết thúc lượt đi. Trong 5 vòng đấu gần nhất ở Premier League, Chelsea chỉ thắng vỏn vẹn 1 trận (2-1 trước đội cuối bảng Portsmouth). Thực tế, đội bóng của Ancelotti đã đánh mất 9 trong số 15 điểm tối đa trong quãng thời gian ấy. Nếu tính cả thất bại trước Blackburn ở tứ kết Cúp Carling và trận hòa 2-2 trước chú lùn APOEL Nicosia ở Champions League thì Chelsea chỉ thắng 1 trong số 7 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Một phong độ đáng báo động! 

26/12/09    Birmingham – Chelsea     0-0
20/12/09    West Ham - Chelsea       1-1
16/12/09    Chelsea - Portsmouth      2-1
12/12/09    Chelsea - Everton            3-3
08/12/09    Chelsea - Apoel Nicosia   2-2
05/12/09    Man City - Chelsea          2-1
03/12/09    Chelsea - Blackburn        3-3 (Blackburn thắng 4-3 bằng đá luân lưu)

Chấm dứt chuỗi 33 trận ghi bàn liên tiếp

Với trận hòa 0-0 tại St. Andrews, lần đầu tiên ở mùa giải này, Chelsea không ghi được bàn thắng. Trước đó, chuỗi trận ghi bàn liên tiếp của họ trong khuôn khổ Premier League lên tới con số 23, còn nếu tính ở mọi giải đấu là 33. Trước Birmingham, đội bóng gần nhất ngăn chặn được Chelsea ghi bàn là Barcelona, với trận hòa 0-0 hồi tháng 4/2009 ở sân Nou Camp.
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X