Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Trình độ phản công siêu việt

Chủ Nhật 21/10/2012 12:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa trước, lối đá phòng ngự phản công đã giúp Chelsea lên ngôi đầy bất ngờ ở Champions League. Bước vào mùa giải mới, “The Blues” đã mua về hàng loạt tiền vệ có thiên hướng tấn công và theo đuổi lối chơi đẹp mắt, nhưng phản công vẫn là thứ vũ khí sắc bén của họ.

Chính nhờ việc Di Matteo áp dụng lối đá phòng ngự phản công triệt để ở đấu trường Châu Âu khi vừa lên thay Andre Villas - Boas mà Chelsea đã làm nên bất ngờ, khi đánh bại hàng loạt các đối thủ, hầu hết đều chọn lối đá tấn công: Napoli, Benfica, Barcelona và cuối cùng là Bayern Munich trong trận chung kết ngay tại Allianz Arena để lên ngôi. Trong đó, đỉnh cao phải kể đến 2 lượt trận với Barcelona, đội bóng mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó. Drogba ghi bàn duy nhất trong trận lượt đi. Ở trận lượt về, dù thi đấu thiếu người sau chiếc thẻ đỏ của Terry và bị đối thủ dẫn trước 2-0, nhưng chỉ bằng 2 pha phản công sắc sảo, Chelsea đã ghi được 2 bàn nhờ công của Ramires và Torres để đi đến trận chung kết.

Torres đóng vai trò châm ngòi cho các đợt phản công
Torres đóng vai trò châm ngòi cho các đợt phản công

Ở mùa Hè 2012, Chelsea đưa về hàng loạt cầu thủ có kĩ thuật cá nhân xuất sắc như Hazard, Oscar và những pha phản công của đội bóng áo xanh không hề mất đi sự nguy hiểm, mà thậm chí còn được “nâng cấp” lên tầm cao hơn. Mùa trước, do chủ trương phòng ngự chặt và chờ đợi cơ hội phản công, những pha phản công của Chelsea thường không có sự tham gia của nhiều cầu thủ, chỉ gồm 2 hoặc 3 người, bởi đa số nhân sự của họ lúc đó đang ở bên phần sân nhà và chưa kịp dâng lên. Mọi đường bóng cuối cùng được nhắm đến vị trí của tiền đạo có sức càn lướt và xoay trở rất tốt là Didier Drogba.

Năm nay, Drogba đã ra đi, và Torres là tiền đạo cắm trong sơ đồ chiến thuật của Di Matteo. Khác với cầu thủ người Bờ Biển Ngà, Torres thường lùi rất sâu, và anh là người đầu tiên nhận bóng trong các tình huống phản công của Chelsea. Chính vì thế mà “số 9” thường không phải là người kết thúc. Điều đó có thể thấy rõ trong trận đấu với Tottenham hôm qua, khi Mata lập được một cú đúp và kiến tạo một bàn cho Sturridge, giúp Chelsea lội ngược dòng thành công.

Tất nhiên, cũng cần phải nhận thấy là hàng thủ của Tottenham, mà đặc biệt là lão tướng Gallas, đã mắc rất nhiều sai lầm. Nhưng không thể phủ nhận những pha phản công của Chelsea ở mùa giải năm nay là đa dạng, tốc độ và đáng sợ hơn nhiều, đặc biệt là với sự góp mặt của 3 tiền vệ công giàu sức sáng tạo là Mata, Hazard và Oscar. Di Matteo đã chứng minh được rằng, không cần phải kiểm soát bóng nhiều, tấn công ầm ầm mới ghi được nhiều bàn thắng, mới là đẹp mắt.

Những pha phản công có nét đẹp riêng của nó, và quan trọng là chúng đang giúp Chelsea đang thăng hoa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X