Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea trên đường tìm bản sắc: 5 việc "Mourinho đệ nhị" cần làm

Chủ Nhật 21/08/2011 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù vừa giành chiến thắng trước West Brom nhưng Chelsea vẫn chưa cho thấy bản sắc dưới thời tân HLV Villas Boas. The Blues vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề cần khắc phục. Dưới đây là 5 vấn đề chính HLV Villas Boas cần làm để nhanh chóng giúp Chelsea xây dựng bản sắc riêng cho mình.

Nhanh chóng kết thúc vụ Juan Mata và Modric: Ngoài Frank Lampard ra, tuyến giữa của Chelsea không có nhiều tiền vệ sáng tạo đủ sức làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ với hàng công. Cũng vì thế nên Chelsea mới hỏi mua Juan Mata (Valencia) và Luka Modric (Tottenham) nhằm tăng cường thêm sức sáng tạo cho khu trung tuyến, đồng thời tăng khả năng kiểm soát bóng. Nhưng đến thời điểm hiện tại, ngoài những động thái tích cực từ Juan Mata thì thương vụ Luka Modric vẫn dậm chân tại chỗ. Có lẽ Chelsea cần chịu chơi và cương quyết hơn nữa để giúp HLV Villas Boas có thêm những sự bổ sung cần thiết cho tư duy bóng đá tấn công của "Mourinho đệ nhị".

Gắn kết Drogba và Torres: Mùa trước, một trong những nguyên nhân chính khiến Chelsea thất bại dẫn đến HLV Ancelotti sa thải là việc Torres cùng Drogba không thể phối hợp trên hàng công. Cả mùa trước, Torres chỉ ghi được một bàn thắng duy nhất trong 16 trận ra sân. Tuy nhiên, vấn đề khó là Drogba không muốn ngồi ngoài và tiếng nói của tiền đạo người Bờ Biển Ngà có ảnh hưởng rất lớn trong phòng thay đồ. Còn chủ tịch Abramovic cũng không muốn để bản hợp đồng 50 triệu bảng Fernando Torres phải ngồi dự bị. Vì vậy, nếu không tìm ra giải pháp gắn kết Torres và Drogba phối hợp với nhau trên hàng công, HLV Villas Boas sẽ "khó sống" tại Chelsea.

 HLV Villas Boas sẽ phải giải bài toán phối hợp Drogba - Torres

Xác định chiến thuật 4-4-2 hay 4-3-3:
Dưới yêu cầu phải chơi bóng đá đẹp của chủ tịch Abramovic, đa phần các chiến lược gia tới Chelsea đều áp dụng lối đá 4-3-3. Tuy nhiên trong trận thắng 2-1 trước West Brom đêm qua, HLV Villas Boas đã táo bạo áp dụng chiến thuật 4-4-2 trong hiệp hai trận đấu khi thay Kalou bằng Malouda. Kết quả là Chelsea lội ngược dòng thành công và có chiến thắng đầu tiên trong mùa giải. Vì vậy, HLV Villas Boas phải xác định rõ chiến thuật trong mùa này và nếu cần, có lẽ "Mourinho đệ nhị" nên có những sự thay đổi so với các chiến lược gia tiền nhiệm để đưa Chelsea tới thành công.

Giảm bớt sự phụ thuộc vào Lampard: Như đã nói ở trên, ngoài Lampard thì Chelsea không còn tiền vệ sáng tạo nào khác đủ khả năng kết nối giữa các tuyến. Thế nên "người không phổi" là cầu thủ tối quan trọng với mọi sơ đồ chiến thuật. Nếu Lampard chơi tốt, Chelsea sẽ dễ dàng áp đặt lối chơi. Nếu Lampard phông độ sa sút, Chelsea sẽ gặp vấn đề thiếu ý tưởng. Vì vậy, HLV Villas Boas nên giảm bớt sự phụ thuộc vào Lampard ở khu trung tuyến khi "người không phổi" năm nay đã 33 tuổi và có dấu hiệu sa sút phong độ.

Tạo cơ hội cho Lukaku và Sturridge: Cả hai tiền đạo trẻ này đều là những cầu thủ được xem là tương lai của Chelsea. Mùa trước, Sturridge đã thi đấu rất ấn tượng khi thi đấu trong màu áo Bolton theo dạng cho mượn. Còn Lukaku được ví như "Drogba mới" khi sở hữu khả năng tì đè, quay người dứt điểm rất tốt khi thi đấu trong màu áo Anderlecht. Cả hai tiền đạo này đều được đánh giá là "cơn gió lạ" thổi vào đội hình già nua của Chelsea. Nếu việc sử dụng những lão tướng như Anelka hay Drogba không đạt hiệu quả cao nhất, HLV Villas Boas nên mạnh dạn trao cơ hội vào tay bộ đôi này, những người trẻ đang khát khao thể hiện mình.

  • Như Đạt (Theo TT&VH)

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X