Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea "trầy da tróc vẩy" hạ gục Swansea

Thứ Năm 26/12/2013 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đúng như dự đoán, Chelsea đã thắng theo kịch bản 1-0 ưa thích của Mourinho. Thế nhưng nói như vậy, kể cũng tội cho "gã nhà giàu" bởi họ muốn thắng đậm hơn thế chứ đâu phải hài lòng với tỷ số này. Đáng tiếc, các cầu thủ trên hàng công, đặc biệt chân sút Samuel Eto'o bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn thuận lợi. Còn Swansea có thể ra về trong tư thế ngẩng cao đầu bởi đã chơi nỗ lực đến cùng và nhiều thời điểm sòng phẳng với đội chủ nhà hùng mạnh.

Thời gian gần đây, Chelsea đã thể hiện bộ mặt thực dụng, xấu xí đúng bản chất đích thực của Jose Mourinho. Thực ra, chẳng phải "Người đặc biệt" không biết xây dựng ra một phong cách tấn công rực lửa mà những gì đã làm được ở Real là minh chứng hùng hồn tuy nhiên, mọi thứ còn phải tuỳ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Chelsea bây giờ làm sao sở hữu được bộ khung lý tưởng như Real để hình thành ra lối đá đẹp mắt, đủ sức huỷ diệt mọi đối thủ. Cùng lắm, The Blues chỉ phần nào có được sự tương xứng ở tuyến giữa với các tiền vệ công tài năng chứ hàng tiền đạo thì dở khỏi nói và phía dưới thì không có một bộ não điều phối trận đấu thông minh giống Alonxo hay Modric. Thêm vào đó, hàng phòng ngự áo xanh lộ rõ sự yếu kém (chỉ giữ sạch lưới đúng 1 lần trong 11 trận liên tiếp). Ngoài việc tổ chức phòng ngự không tốt trong những tình huống cố định, Chelsea còn rất hay thường xuyên để hở những khoảng trống khi các cầu thủ dâng lên quá cao. Bởi thế, việc phải chơi thực dụng là lựa chọn hợp lý dù chắc hẳn không làm chủ tịch Roman Abramovich ưng cái bụng tuy nhiên ông vẫn phải "cắn răng" chấp nhận bởi đơn giản, xét cho cùng, chiến thắng mới là mục tiêu cần hướng tới trong bối cảnh sự cạnh tranh tại Premier League mùa này là quá khủng khiếp.

HLV Mourinho có khá nhiều sự thay đổi trong đội hình xuất phát ở cuộc tiếp đón Swansea vào ngày lễ Tặng quà. Samuel Eto'o được ra sân ngay từ đầu, đồng nghĩa bản hợp đồng đắt giá Torres phải quay về băng ghế dự bị. Juan Mata cũng được hưởng niềm vui như người đồng đội đến từ Cameroon và thế là bộ ba tiền vệ công hay nhất đội (hai người còn lại là Oscar và Hazard) có lần hiếm hoi được kết hợp trong mùa này. Mikel vẫn được đảm nhận vị trí tiền vệ trụ bên cạnh Ramires, khiến đội phó Lampard phải ngồi ngoài. Tại hàng thủ, Ashley Cole đã tái xuất sau vài trận phải ngồi ngoài. Tưởng như hậu vệ trái số 1 nước Anh sẽ còn bị Mourinho trừng phạt dài dài do cái tội dám dự tiệc Giáng sinh cùng đội bóng cũ Arsenal thì bất ngờ, trước trận, cả hai đã "làm lành".

Trận đấu khởi đầu khá sôi nổi. Tất nhiên lợi thế sân nhà càng giúp Chelsea dễ dàng giành được ưu thế. Trong khoảng 10 phút đầu, The Blues có được vài ba cơ hội nhỏ nhưng hàng thủ áo trắng đã chơi tập trung để cản phá thành công. Dù bị lép vế nhưng thi thoảng, Swansea cũng có được cú đáp trả, đủ làm "thức tỉnh" hàng thủ do John Terry quản lý. Dường như, Mourinho muốn giải quyết sớm trận đấu này nên không giữ quan điểm thận trong mà chỉ đạo các học trò không ngừng gia tăng sức ép. Thế là, cầu môn Swansea liên tục chao đảo. Hazard dứt điểm chệch cột dọc, cú sút xa của Ramires không vượt qua được thủ thành Tremmel và cũng chính thủ môn này kịp giơ tay đẩy bóng ra khỏi xà ngang sau pha bắt volley của Terry. Đặc biệt phút 22, trong một pha lộn xộn diễn ra ngay trước vạch vôi, Williams đã kịp thời phá bóng ngay trước mũi giày của Mikel sau cố gắng chuyền vào trong của thủ quân Chelsea.

Cuối cùng, điều gì đến ắt phải đến. Phút 28, cố gắng không biết mệt mỏi của dàn triệu phú áo xanh đã được đền đáp xứng đáng. Sau khi dốc bóng bên cánh trái, Eden Hazard đột phá vào trong, vượt qua Amat rồi sút hiểm vào góc xa. Pha băng vào cản phá của trung vệ Williams vô tình gây bối rối cho thủ thành Tremmel, khiến cho trái bóng chui vào lưới. Tuy nhiên, niềm vui mừng của đội chủ nhà suýt "ngắn chẳng tày gang". Phút 32, sau quả tạt bên cánh trái, Shelvey, cầu thủ của lò Liverpool đã "làm tường" cho đồng đội Vazquez và ở cự ly chỉ khoảng 6m, tiền đạo này đã thoải mái đệm lòng lên trời. Không lâu sau đó, Hazard và Mata có màn bật tường nhịp nhàng, được kết thúc bằng cú sút không quá nguy hiểm của tiền vệ người Bỉ. Nhịp điệu sôi động của trận đấu được duy trì cho đến hết hiệp 1. Lẽ ra, Chelsea đã gia tăng được tỷ số nếu như Samuel Eto'o không tiếp tục khẳng định sự kém cỏi của các chân sút đang cống hiến cho đội bóng. Đường chuyền miễn chê của Mata đã tạo điều kiện cho Eto'o thoải mái thoát xuống đối mặt với Tremmel nhưng phần thắng không thuộc về "Báo đen".

Sự vô duyên của Eto'o chưa dừng lại ở đây. Đầu hiệp 2, anh còn được đặt vào tư thế thuận lợi hơn nhiều sau quả tạt "chuẩn không cần chỉnh" của Mata chếch bên góc phải của vòng cấm thế nhưng cú kết thúc ở cự ly chưa đến 5m tiếp tục bị Tremmel từ chối. Phút 49, cơ hội lại đến với Eto'o, lần này từ đôi chân của Hazard và kết quả không khá hơn khi cú sút chìm từ sát vạch 16m50 đi không trúng đích. Bên ngoài đường piste, Mourinho không thể giấu nổi sự thất vọng trước màn trình diễn của cậu học trò. Sự cởi mở của đội chủ nhà đã làm Swansea trở nên dễ thở và khá tự tin đáp trả mỗi khi có dịp. Phút 55, Hazard tỏ rõ sự không hài lòng khi trọng tài không thổi 11m dù anh đã bị đốn hạ trong vòng cấm.

Dù chẳng thể an tâm với cách biệt 1 bàn mong manh nhưng Chelsea chưa tìm ra con đường kiếm thêm bàn thắng. Song, Mourinho vẫn quyết định cho trụ cột Oscar ra nghỉ và lão tướng Frank Lampard vào thay. Chính đội phó Chelsea đã có cú sút chìm khá hiểm từ vòng cấm, buộc thủ thành Swansea phải nỗ lực đổ người cứu thua. Cơ mặt của nhà cầm quân người BĐN vẫn chưa thể "giãn nỡ" ra khi chiến thắng vẫn như "mành chỉ treo chuông". Quả thực, việc HLV Laudrup tung tiền đạo Bony vào sân đã làm lối tấn công của đội khách có dấu hiệu khởi sắc. Hàng thủ Chelsea phải lao động cật lực hơn hòng che chắn kỹ càng cầu môn của Petr Cech. Phút 83, Eto'o bị Amat đẩy từ phía sau trong vòng cấm địa. Chẳng hiểu có phải do tiền đạo này không ngã xuống mặt đất mà trọng tài chính không cất còi.

Khoảng thời gian còn lại, hai bên vẫn không ngừng đe doạ khung thành của nhau nhưng có vẻ đội khách chơi tốt hơn. Song tỷ số 1-0 không hề bị suy xuyển cho đến hết trận. Thắng lợi này giúp Chelsea củng cố vững chắc vị trí trong Top 4 Premier League nhưng nó đã làm lộ rõ hơn vấn đề nghiêm trọng nơi hàng tiền đạo. Xem ra việc chiêu mộ một chân sút mới trong kỳ CN mùa Đông là điều khó tránh khỏi.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Luiz, Terry, Cole, Ramires, Mikel, Mata (Schurrle 71'), Oscar (Lampard 64'), Hazard (Willian 82'), Eto'o
Swansea: Tremmel, Rangel, Amat, Williams, Davies, Britton, Canas (De Guzman 61'), Shelvey, Pozuelo (Pablo Hernandez 46'), Routledge (Bony 76'), Vazquez

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X