Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thua sốc Sunderland: Lời bào chữa vụng về của Mourinho

Thứ Năm 19/12/2013 17:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea chưa bao giờ thua một đối thủ mạnh hơn", Mourinho đã tuyên bố đầy ngạo mạn như thế sau khi đội nhà bị đá bay khỏi cúp Liên đoàn. Ông đã quên, hay cố tình lờ đi, triết lý từng làm nên thương hiệu của mình: chiến thắng là tất cả.

Đúng là mùa giải này, Chelsea chưa hề thua ở một trận đấu lớn. Họ cầm hòa Man United, quật ngã Man City tại Premier League, và loại Arsenal khỏi cúp Liên đoàn. Ở trận tranh Siêu cúp châu Âu, dù phải đá với 10 người sau khi Mikel bị đuổi khỏi sân, Chelsea vẫn cầm hòa Bayern 2-2 trong 120 phút trước khi thua 4-5 ở loạt sút luân lưu.


Nhưng một đội bóng đẳng cấp không phải chỉ biết thể hiện bản lĩnh ở những trận cầu lớn. Chelsea đã phải nhận thất bại thứ 6 ở mùa giải này, và tất cả đều dưới tay những đối thủ dưới cơ. Đáng chú ý hơn, trận thua ở sân Ánh sáng đã khiến họ chia tay danh hiệu thứ hai ở mùa giải này, sau Siêu cúp châu Âu.

jose mourinho
 


Một Chelsea dễ tổn thương
 
Những đội bóng dưới tay Mourinho thường được đánh giá cao bởi lối chơi chặt chẽ, đặt hiệu quả lên hàng đầu. Phòng ngự là nền tảng cho thành công của những đội bóng do chiến lược gia người Bồ dẫn dắt. Nhưng trong nhiệm kỳ thứ hai của Mourinho tại Stamford Bridge, Chelsea lại rất dễ tổn thương.

Đó là lý do một đội bóng đang khủng hoảng trầm trọng như Sunderland vẫn có thể sút tung lưới Chelsea đến 5 lần sau 2 trận. Hai tuần trước, dù giành trọn 3 điểm, nhưng Chelsea đã để đối phương ghi đến 3 bàn. Còn trong trận đấu vừa rồi, những sai lầm của họ phải trả cái giá đắt hơn nhiều. Borini đã gỡ hòa 1-1 ở phút 88 từ một góc cực hẹp và trung vệ David Luiz đã lui về khép góc, nhưng lại để bóng lọt qua hai chân. Còn trong bàn quyết định ở phút 118, cả Essien và Cahill đều không áp sát để cho Ki Sung-yeung thoải mái đi bóng trước khi dứt điểm chìm hiểm hóc. Trước đó, nếu thủ thành Schwarzer không xuất sắc thì Ki cũng đã ghi bàn sau một pha đánh đầu trong tư thế rất thoải mái.

Giữ sạch lưới bây giờ là một khái niệm xa xỉ với Chelsea. Trong 7 trận gần nhất, họ chỉ giữ sạch lưới đúng một lần (1-0 trước Steaua Bucharest), và phải nhận tới 11 bàn thua. Hàng phòng thủ với những trò cũ của Mourinho như Cech, Terry, Ashley Cole đã mất tập trung đến đáng ngạc nhiên, nhất là ở giai đoạn cuối hiệp đấu và trận đấu. Trong 6 trận thua kể từ đầu mùa, có đến 5 trận họ thủng lưới ở thời điểm này.

Chelsea mùa này chưa thua đối thủ mạnh hơn, nhưng nếu không ném tới 9 điểm trước Everton, Newcastle và Stoke thì giờ này họ đã vững vàng ở ngôi đầu Premier League. Chiến thắng trước các đối thủ lớn cũng chẳng có nhiều ý nghĩa bởi những cú ngã đáng tiếc như thế.

Mourinho phải tìm về bản ngã

Đầu tuần tới, nếu Chelsea lại đánh bại Arsenal, hẳn Mourinho sẽ lại dương dương tự đắc về khả năng chinh phục những đối thủ lớn của mình. Nhưng ngay cả trong trường hợp ấy, vẫn chẳng có gì đảm bảo họ sẽ không trượt ngã ở lượt trận kế tiếp.

Ngày mới trở lại Stamford Bridge, Mourinho nói với các phóng viên rằng đừng gọi ông là Người đặc biệt nữa, mà hãy gọi là Người hạnh phúc. Ông cũng hứa hẹn rằng sẽ làm hài lòng ông chủ Roman Abramovich bằng một lối chơi tấn công đẹp mắt. Hơn 4 tháng sau, chiến lược gia người Bồ đã nhận ra rằng kế hoạch ấy chỉ là ảo tưởng. Họ sở hữu rất nhiều “số 10”, nhưng lại không có một chân sút nào hiệu quả như Drogba cả. Và khi những vấn đề ở hàng công còn chưa được giải quyết một cách rốt ráo thì những nỗi lo ngày càng tăng lên ở hệ thống phòng ngự. Khi hàng tấn công cứ mải miết lao lên tìm bàn thắng thì những khoảng trống lớn đã lộ ra, khiến họ phải trả giá.

Và sau thất bại ở sân Ánh sáng, Mourinho đã nói rằng Chelsea cần phải thay đổi cách chơi, thay đổi phương án tiếp cận trận đấu. “Khi đội bóng không thể ghi nhiều bàn thì cách duy nhất để thắng trận là phải phòng thủ tốt, không để thủng lưới. Chelsea phải thắng trận với số bàn thắng tối thiểu", ông khẳng định. Chính xác hơn, đó là kế hoạch tìm lại chính mình của chiến lược gia người Bồ, với triết lý tất cả vì chiến thắng.

Liệu thay đổi bây giờ có phải quá muộn?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X