Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thua cay đắng vào phút chót tại "tổ Chích choè"

Thứ Bảy 02/02/2013 21:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nhà ĐKVĐ Champions League đã chơi không đến nỗi nào trên sân Sport Direct Arena của đối thủ đang rất khát điểm Newcastle, bất chấp bị dẫn trước và nhiều thời điểm tỏ ra lép vế. Thế nhưng công lao của Lampard và Mata với 2 bàn thắng "kinh điển" đã trở nên uổng phí khi hàng phòng ngự không thể bảo vệ tốt cầu môn trong bối cảnh các tân binh của đội chủ nhà thi đấu cực hay ở lần ra mắt. Tiền vệ Sissoko đã tung đòn quyết định hạ gục knock-out Chelsea lúc trận đấu chuẩn bị kết thúc, khép lại một buổi tối sôi động với 5 bàn thắng được ghi.

Dưới triều đại Jose Mourinho, Chelsea có thể không chơi đẹp nhưng cực chắc. Một khi The Blues đã dẫn bàn thì đố đội nào đủ sức lội ngược dòng thành công. Thế nhưng, theo thời gian, cái phẩm chất đó dần biến mất và từ hai năm qua, Chelsea đã rất quen với cảnh "cầm vàng mà để vàng rơi". Đặc biệt mùa này, "gã nhà giàu" thành London luôn gây cho người hâm mộ đội bóng cảm giác "mong manh dễ vỡ" khi thường mất tập trung vào những phút cuối và đã 5 trận đấu bị đối thủ lật ngược tình thế. Qua đây, cũng có thể đưa ra một kết luận "rõ như ban ngày": Chelsea đang rất bất ổn và thất thường. Giờ đây, khi mà chức vô địch Premier League vẫn chỉ tồn tại về mặt lý thuyết thì nhiệm vụ cao nhất của Benitez là phải bảo toàn được vị trí trong Top 4, dù cho kể cả có hoàn thành mục tiêu đó, thì cánh cửa ra đường vẫn rất rộng mở. Trước mắt, Chelsea cần phải giành chiến thắng nhằm chấm dứt 3 trận hoà liên tiếp nhưng làm khách của Newcastle đâu phải chuyện đơn giản.

Do Eden Hazard vẫn đang thụ án treo giò 3 trận sau tấm thẻ đỏ nhận ở trận bán kết lượt về cúp Liên đoàn Anh gặp Swansea nên Ryan Bertrand, gương mặt trẻ từng chơi rất ấn tượng trong nửa cuối mùa trước, tiếp tục chiếm một suất trên hàng công bên cạnh Juan Mata (vừa bình phục chấn thương) và Oscar. Vị trí trung phong cắm thuộc về Demba Ba, chân sút sớm tạo được dấu ấn ở Chelsea chỉ trong một thời gian ngắn gia nhập đội bóng từ ... Newcastle, đồng nghĩa Fernando Torres phải ngồi ngoài. Hiển nhiên, tiền đạo người Senegal sẽ phải chịu đôi chút áp lực tâm lý khi phải thi đấu trên mảnh sân ghi dấu nhiều kỷ niệm tốt đẹp (chính Newcastle có công đưa Demba Ba đến "ánh hào quang") song đó cũng là cơ hội tốt để anh chứng tỏ năng lực, đẳng cấp của mình. Mikel đang thi đấu tại CAN 2013 nên làm gì còn ai ngoài Lampard và Ramires thống lĩnh tuyến giữa. Tại hàng phòng ngự, Ivanovic trở lại cánh phải quen thuộc (thực ra, trung vệ mới là sở trường của hậu vệ người Serbia nhưng ở Chelsea, anh đá bên hành lang phải nhiều hơn) bởi ở khu trung tâm đã có đội trưởng Terry và Gary Cahill. Về phần đội chủ nhà, HLV Alan Pardew mới chỉ mạnh dạn trình làng 3 tân binh đưa về trong kỳ CNMĐ:  hậu vệ phải Debuchy và cặp tiền vệ Yoan Gouffran - Moussa Sissoko. Một gương mặt mới khác: Yanga-Mbiwa ngồi trên băng ghế dự bị. Tất cả họ đều mang quốc tịch Pháp, cùng tới từ Ligue 1, biến Newcastle thành đội mang chất Pháp đậm nhất Premier League.

Điều khiển trận đấu này là Howard Webb, vị trọng tài nổi tiếng nhất nước Anh hiện nay. Chủ nhà nhập cuộc đầy hứng khởi và ra sức tấn công dồn dập về cầu môn Chelsea. Trong 10 phút đầu, họ đã có được 2 cú sút tìm kiếm bàn thắng từ đôi chân của Gouffran và Santon nhưng đều không thể gây nhiều khó khăn cho thủ thành Petr Cech. Phải rất chật vật, đội khách mới giành giật nổi tuyến giữa song chưa có được cơ hội nào đáng kể bởi lối đá pressing và không ngại va chạm cực kỳ khó chịu của bầy "Chích choè". Phút 13, Newcastle cho rằng họ xứng đáng được hưởng 11m khi trái bóng có vẻ đã trúng vào tay Ivanovic nhưng các "vua sân cỏ" lại không nghĩ như vậy. Ngay sau đó, lẽ ra Chelsea đã giải toả được áp lực bằng bàn mở tỷ số nếu như Lampard không quá thiếu nhạy cảm trong động tác dứt điểm chân trái ở tư thế không bị ai kèm, từ cú nhả bóng thuận lợi của Ashley Cole.

Nhìn chung Newcastle vẫn nắm giữ được cục diện. Phút 20, Yohan Cabaye vuốt bóng kỹ thuật từ khoảng cách hơn 25m nhưng vẫn chưa thể gây khó dễ cho Cech. Tiếp đến, Davide Santon, hậu vệ 21 tuổi người Italia trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Inter Milan, dứt điểm suýt trúng đích ở sát vạch 16m50. Phút 28, nhiều CĐV chủ nhà lại phải ôm đầu tiếc nuối sau khi Sissoko sút sạt xà ngang trong một tình huống khá rõ ràng. Không thể mãi chịu lép vế, Chelsea đưa ra câu trả lời thích đáng. Lampard nhồi bóng vào khu vực 16m50 theo địa chỉ Demba Ba và tiền đạo này tung ra cú sút căng, buộc Krul phải trổ tài. Trái bóng bật ra và anh lại dũng cảm lao người đánh đầu, bất chấp bị Coloccini can thiệp bằng cú móc chân. Đáng tiếc, bóng đi cách cột dọc chỉ vài chục cm. Cũng vì nỗ lực này mà Demba Ba đã dính chấn thương ở mũi. Sau một hồi điều trị, anh đã gắng gượng trở lại sân tuy nhiên rốt cục, Ba vẫn phải ngậm ngùi ra nghỉ bởi không thể mạo hiểm với tình trạng sức khoẻ của bản thân. Gương mặt vào thay làm gì còn ai khác ngoài Torres.

Chẳng những phải gánh chịu tổn thất lớn về mặt nhân sự, mà Chelsea lại còn bị đối thủ chọc thủng lưới. Jonas (vốn chạy cánh phải) bất ngờ xâm nhập vào vòng cấm để đón lõng đường tạt của Santon bên cánh trái và bằng cú lắc đầu nhẹ nhàng, cầu thủ nười Argentina đã hạ gục Petr Cech, mở tỷ số trận đấu. Lúc này, thời gian thi đấu của hiệp 1 không còn bao nhiêu nên Chelsea cũng chẳng làm nên được trò trống gì. Phía ngoài sân, HLV Benitez chăm chú ghi chép. Có lẽ, ông đang phải đau đầu tính toán phương án giúp đội nhà vượt qua khó khăn trong hiệp 2. Tuy nhiên, chiến lược gia người TBN vẫn giữ nguyên đội hình xuất phát. Thực ra, trên băng ghế dự bị cũng chẳng còn gương mặt nào khả dĩ hơn 11 cái tên có mặt trên sân. Chẳng hiểu Benitez đã dặn dò, nhắc nhở gì trong giờ nghỉ giải lao mà Chelsea vẫn tỏ ra dưới cơ đội chủ nhà. Thế nhưng đội khách lại bất ngờ có bàn gỡ hoà. Trong một pha tấn công tưởng như hết sức tầm thường, A.Cole chuyền vào trong cho ông bạn thân Lampard và sau vài nhịp xử lý, "Người không phổi" quăng chân thực hiện cú sút không thể cản phá, buộc Tim Krul phải bó tay dù bay người khá đẹp. Đây đã là bàn thắng thứ 10 của Lampard tại Premier League, đưa anh tạm thời lên dẫn dầu danh sách lập công của CLB. Phải chăng, ban lãnh đạo Chelsea nên suy nghĩ lại nghiêm túc về quyết định không gia hạn hợp đồng với tiền vệ này bởi không phủ nhận Lampard vẫn đóng góp rất nhiều cho đội bóng, bất chấp đã 34 tuổi. Thêm vào đó, bàn vừa rồi giúp Lampard chính thức xác lập kỷ lục tại Premier League: Cầu thủ đầu tiên ghi được tối thiểu 10 bàn/mùa trong 10 mùa giải liên tiếp.

Áp lực tâm lý đè nặng đã được giải toả, khiến đôi chân các triệu phú áo xanh trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng hơn. Nhờ vậy, khung thành đội chủ nhà ngày càng bị đặt vào tình trạng báo động. Phút 59, lại là Lampard có mặt đúng chỗ để đón quả tạt của Juan Mata bên cánh trái rồi bật cao đánh đầu nhưng trúng vào vị trí của Krul. Dẫu vậy, không lâu sau đó, Chelsea đã vươn lên dẫn trước, thành quả xứng đáng cho những giây phút bùng nổ vừa rồi. Từ cú nhả bóng nhẹ nhàng của Torres, Juan Mata quyết định thực hiện cú cứa lòng chân trái ở chếch bên góc phải của vòng cấm đía, vẽ nên một đường cong hình "quả chuối" tuyệt đẹp để cắm bóng vào lưới trong sự thán phục của khán giả trên sân. Đây chắc chắn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu bàn thắng đẹp nhất mùa giải. Tiền vệ người TBN đã có thể thiết lập cú đúp trong trường hợp cú bắt volley của anh bay thấp hơn.

Hoàn toàn bị lép vế trước một Chelsea hừng hực khí thế song đúng vào thời khắc ít ai ngờ nhất, đội chủ nhà lại đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Trong một đợt uy hiếp hiếm hoi, Cisse đẩy bóng thuận lợi cho Gouffran co chân nã đạn, khiến Cech không thể bắt dính bóng và Sissoko mau chóng ập vào sút bồi tung lưới trống. Xem ra, hai tân binh đã có màn ra mắt không đến nỗi tồi. Thế trận lại một lần nữa đảo chiều nhưng lần này, sự căng thẳng đã tăng lên đáng kể, cả trong lẫn ngoài sân cỏ bởi thời gian đang trôi về những phút cuối. Hai đội cố gắng "ăn miếng trả miếng" vì chẳng ai thích kết quả hoà, buộc hàng thủ cùng "thần gác đền" phải căng mắt ra đá. Vài cơ hội đã được tạo ra nhưng độ ăn bàn chỉ ở mức bình thường.

Những tưởng 2-2 sẽ là kết quả chung cuộc thì tấn bi kịch đã xảy đến với các vị khách hùng mạnh đúng vào phút 89. Santon, cầu thủ chơi rất nổi bật ở trận này, dẫn bóng bên hàng lang trái quen thuộc rồi nhẹ nhàng đẩy cho Sissoko. Không chần chừ và cũng chẳng phải hãm lại, tiền vệ từng được hàng loạt ông lớn quan tâm thực hiện cú sút chìm, xuyên qua rừng chân rồi hạ gục Cech, đánh dấu ngày ra mắt xuất sắc ngoài sức tưởng tượng. Khó có thể diễn tả niềm vui sướng tột độ của các cầu thủ, ban huấn luyện và CĐV Newcastle. Những phút bù giờ ít ỏi, Chelsea điên cuồng vùng lên dữ dội song tất cả những gì họ làm được chỉ là một tình huống tranh cãi khi có vẻ bóng đã chạm vào tay Steven Taylor sau cú sút của Lampard. Tuy nhiên, kể cả xem đi xem lại pha quay chậm cũng rất khó xác định rõ ràng huống chi trọng tài chỉ có vài chục giây để đưa ra quyết định.

 Trận đấu kết thúc trong sự thất vọng tràn trề của đội khách. Cứ cho Chelsea không đáng thua ở trận này nhưng trong bóng đá, điểm số mới là quan trọng nhất và mọi lời giải thích đều chẳng mang ý nghĩa gì. Xem ra, Benitez chưa chắc đã có thể trụ lại Stamford Bridge đến hết mùa, một kết cục tất nhiên, một khi Chelsea cứ tiếp tục trồi sụt như thế này.

Đội hình thi đấu
Newcastle United:
Krul; Debuchy, S.Taylor, Coloccini (c), Santon; Perch, Cabaye; Gouffran (Marveaux, Sissoko (Yanga-Mbiwa 90'), Gutierrez; Cisse
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry (c), Cole; Ramires, Lampard; Oscar, Mata, Bertrand; Ba (Torres 43')

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X