Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thoát chết vào phút chót trước West Brom

Thứ Bảy 09/11/2013 21:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chẳng cần đợi tới ngày mai, khi bóng lăn trên sân Old Trafford, người ta mới được chứng kiến một trận cầu thuộc dạng kinh điển với những diễn biến bất ngờ. Phải thừa nhận rằng việc Chelsea hòa được West Brom trong trận đấu thứ 100 của Mourinho tại Stamford Bridge là một điều may mắn cho họ. Chiếm lĩnh thế trận trong toàn bộ thời gian thi đấu, nhưng The Blues lại quá thiếu sắc sảo trong khâu cuối cùng, để rồi 2 bàn thắng của họ đến từ một pha "chộp giật" ... như thường lệ của Eto'o cùng với quả penalty gây tranh cãi của Eden Hazard. Tinh thần của West Brom trong trận này là rất đáng khen, và ở chừng mực nào đó, họ xứng đáng có được 3 điểm tại sào huyệt đối thủ.

Chẳng phải vô duyên vô cớ mà Chelsea không được phép chủ quan trong trận cầu đêm nay. Đúng là The Blues vừa thắng Schalke 04 3-0 tại Champions League với màn tỏa sáng thuyết phục của bộ đôi tân binh Eto'o - Willian, đúng là 4 trận trước đó họ thắng tới 3 trước 3 đối thủ sừng sỏ bao gồm chính Schalke trên đất Gelsenkirchen trong trận lượt đi vòng bảng Champions League, Manchester City, đương kim Á quân Premier League, và Arsenal, đội đang bay cao với phong độ hủy diệt trên mọi đấu trường. Đúng là West Brom vừa thua vỡ mặt Liverpool 1-4 tại Anfield, bất lực trước một Stoke City chơi phòng thủ kín kẽ tại Britannia, và đúng là họ chỉ đứng thứ 11 trên BXH, thấp hơn cả một tân binh mới "tò te" như Hull City. Nhưng...

Nếu Chelsea toàn vượt qua những đối thủ lớn, thì chỉ cách đây có đúng 1 tuần thôi, họ lại bại trận quá bất ngờ tại St. James Park của Newcastle với tỉ số 0-2 lấm lưng trắng bụng. Nếu West Brom thua Liverpool hay hòa Stoke City, thì nên nhớ lại chỉ tuần trước, họ vừa thắng Crystal Palace 2-0 để lấy lại khí thế hừng hực. Xa hơn nữa, 3 vòng trước, đội bóng của Steve Clarke còn cầm hòa Arsenal 1-1, và trước đó thậm chí còn thắng Manchester United 2-1 ngay trên thánh địa khó nhằn Old Trafford. Với đầy rẫy những sự bất ngờ trong thành tích của 2 đội như vậy, Jose Mourinho có lí khi áp dụng thiết quân luật cho Chelsea ngay trước trận gặp đối thủ tưởng chừng "dễ ăn" này. Đó là chưa kể tới việc West Brom có hơn Chelsea hẳn 4 ngày nghỉ, khi giữa tuần các học trò của Người Đặc biệt vừa phải vắt kiệt sức tại đấu trường châu Âu.

Có một chút sự bất ngờ nhỏ trong việc bố trí đội hình của Jose Mourinho. Vẫn là 4-2-3-1, nhưng Willian đá chính từ đầu với việc đã quen với lối chơi của đội bóng mới, đẩy Andre Schurrle lên ghế dự bị (điều mà tiền vệ người Đức phải làm quen do chính sách xoay vòng nhân sự của Mou). Hôm nay, anh sẽ đá tiền vệ phải, bên cạnh Oscar và Hazard, người được phép trở lại đội hình Chelsea trong trận đấu này sau khi bị treo giò nội bộ hồi giữa tuần trước Schalke do vắng mặt trong buổi tập trước đó của đội bóng. Ở trên họ, Eto'o vẫn đảm đương nhiệm vụ đá cắm, còn ở bên dưới, Frank Lampard cùng Ramires tạo thành cặp tiền vệ trung tâm, Mikel đá dự bị. Bộ tứ vệ bao gồm Ivanovic, Cahill, Terry, và rất bất ngờ, Azpilicueta. Đêm nay, cựu hậu vệ của Marseille sẽ đảm đương vị trí hậu vệ trái, bất chấp việc Ashley Cole vẫn còn đó, hoàn toàn khỏe mạnh. Với West Brom, chấn thương của Billy Jones mang tới cơ hội đá hậu vệ phải từ đầu cho Steven Reid. Ở khu trung tuyến, Claudio Yacob đã kịp khỏe mạnh trở lại để chơi cặp cùng Youssouf Mulumbu. Tuy nhiên, tổn thất lớn của West Brom lại nằm trên hàng công với sự vắng mặt của cựu chân sút Chelsea, Nicolas Anelka. Shane Long và Chris Brunt sẽ thay thế vào vị trí của tiền đạo người Pháp.

Steve Clarke đã cống hiến gần như trọn phần đời cầu thủ của mình cho Chelsea, và chính ông cũng là trợ lý đầu tiên của Jose Mourinho khi HLV người Bồ Đào Nha "chân ướt chân ráo" cập bến Stamford Bridge hồi thập kỉ trước. Trong những phút đầu tiên, Clarke để cho thế trận lọt vào tay "sếp" cũ của mình. Chelsea cầm bóng vượt trội trong khoảng thời gian 10 phút đầu tiên và không giấu giếm ý đồ tấn công phủ đầu và có bàn thắng sớm. Họ chiếm lĩnh khu vực giữa sân và tấn công chủ yếu ở bên phía hành lang cánh phải với sự cơ động của Ivanovic; mỗi khi hậu vệ phải này dâng cao, sẽ bó vào trong vòng cấm địa đối phương, chơi thiên về trung lộ và hỗ trợ đắc lực Eto'o trong việc khoan phá khung thành đối thủ từ khu vực này. Ở cánh đối diện, Hazard vẫn bị khóa tương đối kĩ. Trận đấu đi theo chiều hướng mà cả 2 đội đều không có những cơ hội thực sự rõ rệt. Những đường vào khung thành của Myhill đều bị khóa kín, còn West Brom thì không có bóng để triển khai tấn công. Phút thứ 8, cú sút đầu tiên mới được tung ra, và nó cho thấy sự bế tắc về mặt cơ hội khi Amalfitano có bóng một cách đơn độc trước khu vực cấm địa của Chelsea. Anh... không có lựa chọn nào khác, đành phải tung cú sút vừa không có lực, vừa không chính xác đưa bóng đi chệch cột dọc khung gỗ của Cech. 2 phút sau, Oscar trả đũa bằng một pha sút bóng tầm thấp, nhưng bóng đi quá nhẹ và hiền, không đưa tới cho Myhill khó khăn nào trong việc bắt gọn. Điểm tích cực là sau phút thứ 10, Chelsea đã đẩy cao tốc độ của trận đấu lên khá nhiều, và bắt đầu thực hiện những đường ban bật ở phạm vi ngắn gây được khó khăn cho việc phòng ngự của đối phương, cũng như chơi pressing toàn sân. Eto'o đã lùi sâu hơn để hỗ trợ tuyến hộ công, Azpilicueta dâng lên cao bên phía cánh trái, đây là lúc để The Blues đá tấn công tổng lực.

Chelsea chiếm tới 70% thời lượng bóng lăn trên sân, và quả thực họ đá sáng và có ý tưởng hơn hồi đầu trận, nhưng hàng thủ West Brom vẫn đứng vững. Đội khách thường chỉ để mình Chris Brunt trên hàng công và đứng quá vạch giữa sân, còn trước mặt Myhill thực sự là một chiếc xe bus 2 tầng không ngại va chạm và luôn trong tình trạng... chực chờ phá bóng. Điều đó dẫn tới việc đến phút 18, Chelsea mới có được cơ hội thực sự tiếp theo, lại là từ bên phía cánh phải. Lần này, Ivanovic tạt bóng vào cho Eto'o để Báo Đen khôn khéo chọn khoảng trống giữa 2 trung vệ đối phương và tung cú đánh đầu, tiếc rằng bóng đi chệch khung gỗ của đội khách. Tới lúc này West Brom cũng đã có những tình huống phản công nhất định để phản kháng lại thế trận quá lấn át của đối phương, nhưng đương nhiên tìm đường vào khung thành của Cech không thể dựa vào các pha bóng có phần lẻ tẻ, thiếu sắc bén và đến bột phát. Phút 24, lại là Amalfitano tung cú sút từ tình huống phát bóng của Gary Cahill, nhưng tất cả những gì mà Petr Cech phải làm là thực hiện một cú phát bóng lên.

Chính vì lối đá pressing quá khó chịu của West Brom, lúc này Chelsea phải cầu viện tới những tình huống cố định. Phút 30, Oscar thực hiện một cú cứa lòng trong nguy hiểm khi được trao một quả phạt trực tiếp cách khung thành Myhill 20 mét, bóng chếch về phía bên phải theo hướng tấn công của The Blues. Bóng xoáy vào góc cao khung thành Myhill, nhưng không đi quá "đánh đố" người gác đền của đội khách, và anh đẩy bóng ra chịu quả phạt góc thành công. 1 phút sau, Eto'o "nhảy múa" tại khu trung tuyến, ép Mulumbu phải phạm lỗi. Từ pha đá phạt, Lampard đưa bóng đi khá khó chịu vào vòng cấm của West Brom, buộc Myhill phải rời khung thành để liều mình nhoài người đấm bóng. Hiệp 1 trôi dần về những phút cuối, Chelsea vẫn rất "nghẽn" trong các phương án tấn công. Liên tục ở các phút 34 và 36, Oscar đứng trước những cơ hội vô cùng thuận lợi, nhưng ở lần đầu tiên, anh bị Yacob cản lại ngay trước khi định làm bất kì điều gì, còn trong lần tiếp theo, Oscar có cú sút sau pha trượt chân của McAuley, nhưng bóng đi trúng hàng phòng ngự được xây dựng quá vững chắc của West Brom. Dù đã sút nhiều hơn, chơi đa dạng hơn, nhưng khả năng cao là Chelsea sẽ không thể làm gì được West Brom trong phạm vi 45 phút đầu. Nhạc trưởng Oscar, như thường lệ, vẫn xử lý bóng rất điêu luyện và kĩ thuật, nhưng những gì anh đóng góp cho tập thể, cũng như trong những tình huống quyết định, anh lại làm người ta phải thất vọng. Sau khi vượt qua Ridgewell ở phút 39, Oscar chuyền bóng vào trong quá sâu, để Reid phá bóng một cách dễ dàng.

Ấy vậy mà khi tất cả đều nghĩ hiệp 1 sẽ kết thúc với tỉ số hòa 0-0 đầy tẻ nhạt, thì Chelsea lại bất ngờ có bàn thắng đúng vào phút thứ 45. Bàn thắng thể hiện đầy đủ sự thông minh, tinh quái của Samuel Eto'o, mang dáng dấp của bàn... mở tỉ số trước Schalke 04, và bàn thắng này cũng là đặc trưng của thương hiệu Jose Mourinho. Chelsea có thể đá nhạt cả hiệp, nhưng cuối cùng lại có thứ họ cần: Hazard dũng mãnh băng từ cánh trái vào trung lộ, bất ngờ tăng tốc vượt qua Amalfitano rồi tung cú sút nguy hiểm bằng chân phải. Myhill buộc phải đẩy bóng ra, bóng đến chân của Ridgewell. Trong một thoáng chần chừ, trung vệ này đã không phá bóng ngay, và thế là đủ để một Eto'o nhanh nhẹn ra chân đệm bóng tung lưới Myhill ngay khi Ridgewell có thể làm bất kì điều gì. 1-0 cho Chelsea trong hiệp 1, và những công sức phòng ngự của đội khách xem như đổ sông đổ bể vì sự tinh quái của Báo Đen!

Hiệp 2 bắt đầu cũng giống như 45 phút đầu tiên, chỉ khác West Brom là những người lên bóng trước. Sau đợt tấn công đầu tiên bất thành, họ lại nhường thế trận vào tay các cầu thủ Chelsea. Phút 50, Oscar khởi nguồn cho cơ hội đầu tiên của hiệp 2 khi anh tung đường chuyền quá đẹp mắt (hơn rất nhiều so với những gì chính anh làm được trong hiệp 1) cho Hazard băng lên. Tiền vệ người Brazil đã vô cùng khéo léo đặt bóng vào chân trái của người đồng đội mang áo số 17, nhưng pha chạm bóng cuối cùng của tiền vệ tài hoa người Bỉ lại quá tệ, bóng đập ống đồng của Hazard rồi đi ra ngoài đường biên ngang. 3 phút sau, đội khách có câu trả lời xác đáng với cơ hội tốt nhất từ đầu trận tới giờ, và nó đến từ một tình huống dàn xếp đá phạt góc rất đơn giản. Từ pha chuyền vào của đồng đội, Olsson bật cao đánh đầu đưa bóng vọt xà ngang. 

Những phút tiếp theo, trận đấu bất ngờ thuộc về các cầu thủ đội khách. Phút 57, họ đưa bóng trúng khung gỗ của Chelsea, báo hiệu rằng trong những phút tiếp theo của hiệp 2, The Blues sẽ phải vất vả chống đỡ. Cú đánh đầu của Long sau pha chuyền vào của Amalfitano đủ nguy hiểm để chiến thắng Petr Cech, nhưng đáng tiếc, một chút sự thiếu may mắn đã từ chối cơ hội gỡ hòa cho West Brom. Tuy nhiên, họ không cần phải tiếc nuối quá lâu, khi tới phút thứ 61, trận đấu đã được đưa về vạch xuất phát. Từ đầu hiệp 2 tới giờ, Chelsea chẳng hề mảy may để ý tới việc McAuley đã nhiều lần dâng cao tấn công, và tỏ ra nguy hiểm hơn nhiều so với 45 phút đầu tiên. Trong một tình huống tấn công như thế, anh có một pha đánh đầu rất có uy lực về phía khung thành Petr Cech từ quả phạt góc của Amalfitano. Thủ thành người CH Czech buộc phải đẩy bóng ra, và nhanh chân hơn bất kì ai, Shane Long băng vào dứt điểm bằng đầu ngay góc gần, gỡ hòa 1-1 cho West Brom. Như vậy, Chelsea lại phải cố gắng nỗ lực lại từ đầu, trong bối cảnh trận đấu chỉ còn 1/3 thời gian nữa là khép lại. Ngay lập tức, Jose Mourinho rút một tiền vệ (Frank Lampard) ra khỏi sân để nhường chỗ cho Demba Ba, một tiền đạo. Đêm nay, Lampard chơi không được tốt, và Mourinho có lý khi chuyển đội hình của Chelsea từ 4-2-3-1 về 4-4-2, tăng sức tấn công ở tiền tuyến hòng tìm kiếm bàn thắng trong những phút cuối.

Trước khi Shane Long có bàn gỡ hòa, Chelsea cũng đã suýt có được bàn nhân đôi cách biệt ở những thời điểm nhất định, và Lampard chính là người đã bỏ lỡ cơ hội mà Hazard đặt vào tận chân anh bằng một pha dứt điểm chìm đi chệch cột dọc ở phút 58 sau một pha phối hợp 1-2 mẫu mực ở bên phái hành lang trái. Và có lẽ tới phút 68, Lampard sẽ rất tiếc vì đã ném đi cơ hội của đội chủ nhà, khi đúng lúc ấy Stephane Sessegnon làm câm lặng cầu trường Stamford Bridge khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho các cầu thủ khách, đưa họ vượt lên dẫn trước. Ivanovic quá sơ sểnh để mất bóng vào chân Sessegnon bên phía cánh phải, Cahill không thể kiểm soát được tình hình khi để cho tiền đạo người Benin chuyền cho Ridgewell, trước khi nhận lại bóng, loại luôn John Terry rồi tung cú sút chìm quá khó vào góc dưới bên trái khung thành của Cech. Không thể chần chừ được nữa, Chelsea buộc phải dồn lên tìm bàn gỡ. Mourinho cuống cuồng thay Oscar ra sân để "cầu viện" Juan Mata, trong khi đó, Cesar Azpilicueta cũng phải rời sân để John Obi Mikel nhập trận, làm vững tuyến giữa đội nhà. Azpilicueta đã có trận đấu không thực sự xuất sắc, khi so sánh với Ivanovic ở cánh đối diện, rõ ràng 2 người là một trời một vực. Khi Azpilicueta rời sân, Ivanovic vẫn còn chơi rất sáng bên phía cánh phải. Phút 77, chính anh là người chọn khoảng trống tốt để thực hiện một cú sút nửa volley trong tư thế trống trải, gây rất nhiều khó khăn cho Myhill. Thủ thành người xứ Wales đẩy bóng ra, bóng tới chân của Ramires, nhưng rất kịp thời, một hậu vệ West Brom đã băng về cản phá thành công. Đội khách vẫn đứng vững dù cho phải đối mặt với những đợt tấn công như vũ bão!

Hàng thủ West Brom, kể từ phút 80, phải trải qua những giây phút làm việc vất vả thực sự, Chelsea đã dồn ép họ hết mức để tìm kiếm 1 điểm trên sân nhà, trong trận đấu thứ 100 của Jose Mourinho tại thánh địa Stamford Bridge. Đầu tiên là cú đánh đầu hỏng của Willian ở phút 80 dù cựu tiền vệ của Shakhtar Donetsk được đặt trong một tư thế vô cùng trống trải. Tiếp theo, vẫn là Willian không thể khống chế được bóng sau cú phá bóng ra của Ridgewell từ quả phạt của Mata bên phía cánh trái. Ridgewell trong những phút cuối đã chơi bó vào giữa để tạo nên hàng thủ 5 người án ngữ ngay trước mặt Myhill, tiếp tục xây chắc chiếc xe bus 2 tầng của West Brom. Ở phía trên, Chris Brunt được kéo từ vị trí tiền vệ công cánh trái xuống làm hậu vệ trái. Steve Clarke cố gắng làm tất cả để có 3 điểm, và lúc này ông đang ở rất gần mục tiêu của mình. Ở chiều ngược lại, càng về cuối, Chelsea càng cầm bóng, cố gắng dứt điểm nhiều, nhưng chính sự vội vàng ấy đã cướp đi tính thanh thoát cũng như độ kết dính trong đội hình của họ. Những pha phối hợp bình tĩnh, đường nét dần biến mất, mà thay vào đó là sự vội vã, thiếu chính xác của tập thể đã cầm bóng tới 70% kể từ đầu trận. 4 phút là thời gian bù giờ của trận đấu, và lúc này quả thực nếu West Brom có được một đường phản công thì Chelsea gần như "chết chắc". Cầu được ước thấy, phút 91, Morrison cùng các đồng đội tràn qua phần sân đối thủ trong một tình huống hồi mã thương, nhưng sau pha ngoặt bóng trước Terry, Morrison lại "bắn" vọt xà ngang. Và chắc chắn, họ sẽ còn phải ôm đầu tiếc nuối quá nhiều khi Chelsea có bàn gỡ hòa ở phút thứ ... 96! Eden Hazard là người giải cứu cho tất cả các đồng đội bằng pha dứt điểm lạnh lùng trên chấm 11 mét, nhưng trước đó phải kể tới tình huống "khôn khéo" bị phạm lỗi của Demba Ba trong vòng cấm West Brom. Bằng tình huống dứt điểm chìm vào góc phải, Hazard hoàn toàn đánh lừa Myhill, cứu cho Chelsea khỏi một trận thua nhục nhã trông thấy.

Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu này. Thật tiếc cho The Baggies, họ đã bị tước mất cơ hội tạo nên địa chấn lớn nhất, một trận thắng mang tính lịch sử tại Stamford Bridge. Đến lúc này, việc Demba Ba có bị phạm lỗi thật hay không vẫn còn là một dấu hỏi. Quả penalty ở phút thứ 96 là một quyết định có phần nặng tay của trọng tài, nhưng Reid không nên ngây thơ đến thế, đáng ra anh không nên bám Ba quá sát trong bối cảnh bóng không có gì là quá nguy hiểm như vậy. Tuy nhiên, đó chính là điểm khác biệt của Chelsea và West Brom: kinh nghiệm đối lập với sự ngây thơ! Hòa trận này, Chelsea cũng chẳng thể kê cao gối ngủ khi cùng lúc, Liverpool đã thắng Fulham tới 4 bàn không gỡ để xây chắc ngôi nhì bảng.

Đội hình thi đấu: 
Chelsea: Cech - Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta (Mikel 73') - Ramires, Lampard (Ba 64'), Hazard, Oscar (Mata 73'), Willian - Eto'o.
West Brom: Myhill - Reid, McAuley, Olsson, Ridgewll - Yacob, Mulumbu, Amalfitano (Popov 88'), Sessegnon (Morrison 81'), Brunt - Long (Anichebe 79').
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X