Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thêm một lần phải "ôm hận" trước Man City

Thứ Bảy 25/09/2010 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Thiếu gia mới nổi" Man City đã làm được cái điều mà cả Premier League trông đợi: chặn đứng bước tiến thần tốc của Chelsea bằng sự xuất sắc cùa hàng thủ "chắp vá" và cái duyên ghi bàn của đội trưởng Tevez. Hơn thế nữa, thày trò Mancini đã chỉ cho các đội bóng khác thấy: để đánh bại được Chelsea, không phải là công việc quá khó một khi có sự chuẩn bị tốt và đấu pháp hợp lý, khai thác vào những điểm yếu đã thể hiện rõ ở trận đâu này.

Quả thật, Man City xứng đáng là đối thủ "kỵ giơ" nhất hiện nay của Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh khi toàn thắng trong cả 3 trận đối đầu gần đây. Dường như với Man xanh, việc đánh bại đội bóng thành London không phải là công việc quá khó khăn. Chẳng hiểu có phải do đã biết Ancelotti quá rõ (họ khá thân thiết từ thời còn là cầu thủ và đã chạm trán với nhau trên dưới 20 lần trên cương vị HLV) mà Mancini nắm được toàn bộ "bài vở" của người bạn. Nhưng có một thực tế sờ sờ trước mặt mà ai cũng có thể thấy: Man City đã khắc chế thành công Chelsea bằng đấu pháp hợp lý. Một hàng phòng ngự thiếu vắng nhiều cầu thủ trụ cột vẫn khiến các ngôi sao tấn công tầm cỡ như Drogba, Malouda phải "tắt điện", một phần là nhờ sự hỗ trợ của những chiến binh nơi tuyến giữa như Barry, De Jong, Toure. Như mọi lần, đội khách chọn lựa phong cách tấn công nhưng một Chelsea ghi đuợc tới 21 bàn trong 5 trận trước đó đã chẳng thể sút tung được mành lưới Joe Hart. Thậm chí, thày trò Ancelotti cũng chẳng có mấy những tình huống ăn bàn, ngoại trừ pha đánh đầu dội xà ngang của Ivanovic. Lẽ ra, The Blues cũng có thể ra về với 1 điểm trong tay nếu như Ramires không lớ ngớ mắc sai lầm. Mà cách chơi của Man City đâu có gì quá đặc biệt và dễ dàng bị "sao chép".

Man City: Khắc tinh số 1 của Chelsea tại xứ sở sương mù

Trận thua này đã bộc lộ hết toàn bộ những điểm yếu của Chelsea. Một đội hình gồm nhiều cầu thủ đang ở trên đỉnh cao phong độ dù đã quá băm (như tuyên bố hùng hồn của Ancelotti) rõ ràng bị thua thiệt thể lực thấy rõ so với một Man City trẻ trung hơn (đa phần các cầu thủ mới 26, 27). Hầu như các cầu thủ Chelsea đều tỏ ra thất thế và hụt hơi trong các đua tranh tay đôi khi mà đối thủ bộc lộ rõ ý định: lấy sức làm thứ vũ khí chính để "chơi lại" Chelsea. Thử hỏi khi mùa giải bước vào giai đoạn căng thẳng nhất với lịch thi đấu dày đặc thì đội bóng này sẽ gắng gượng đựoc đến mức nào nếu như các đối thủ học tập theo Man City. Thêm vào đó, đội hình Chelsea đúng là rất mạnh nhưng lại thiếu chiều sâu, không có một lớp kế cận đủ trưởng thành để gánh vác trọng trách ở đội chính. Giờ đây, trong tay Ancelotti chỉ có khoảng 14-15 cầu thủ "chơi được" cho nên khi vắng mặt một hai người trong bản danh sách này, Ancelotti thực sự lo "sốt vó" vì chẳng đào đâu ra người thay thế. Mà làm gì có đội bóng nào may mắn đến nỗi không bao giờ bị sứt mẻ lực lượng trong cả một mùa giải dài. Hai thất bại liên tiếp gần đây đã khẳng định: "đội hình B" mà Chelsea đang có trong tay không xứng tầm với đẳng cấp của họ. Hy vọng Ancelotti sẽ sớm tỉnh táo để nhận ra và khắc phục được những nguy cơ tiềm ẩn của đội bóng trước khi quá muộn. Từ trước đến giờ, có vẻ ông hơi lạc quan thái quán về sức mạnh của Chelsea và liều thuốc đắng vừa rồi hắn sẽ giúp ông tỉnh ngộ.

Đến làm khách của đối thủ đáng gờm Man City, chiến lược gia Carlo Ancelotti đã tung ra sân lực lượng tốt nhất và chỉ thiếu vắng duy nhất đội phó Frank Lampard chưa bình phục hoàn toàn. Tiền vệ người Brazil, Ramires tiếp tục đá thay Lampard nhưng thực ra, Carletto cũng chẳng còn lựa chọn nào khác bởi hai "siêu dự bị" Kalou và Benayoun đều không thể ra sân vì bị chấn thương tại trận đấu vòng 3 Carling Cup hồi giữa tuần. Thế là, trong danh sách dự bị của The Blues gồm rất nhiều gương mặt trẻ như Sturridge, Van Aanholt, Kakuta, McEachran. Ferreira không còn được giữ được suất ở đội hình chính vì Ancelotti lại muốn Ivanovic đảm nhận vị trí hậu vệ phải như mùa giải trước còn Alex đá cặp trung vệ với đội trưởng Terry. Bên phía Man City, vấn nạn chấn thương trầm trọng đã cướp đi của Mancini rất nhiều cầu thủ ưng ý nơi hàng thủ. Do vậy, ông buộc lòng phải sử dụng hậu vệ mới 20 tuổi và non kinh nghiệm, Dedryck Boyata dù biết thừa hàng công của Chelsea khủng khiếp như thế nào. Chắc chắn cánh phải do Boyata đảm trách sẽ liên tục bị Chelsea khoét vào. Hai hậu vệ Lescott và Boateng vẫn có tên trên băng ghế dự bị nhưng phải trong trường hợp thật khẩn cấp, họ mới được sử dụng vì cả hai đâu đã khoẻ mạnh hoàn toàn. Trận này, Adam Johnson, "viên ngọc thô" quý giá của Man xanh, không có trên trong danh sách xuất phát và cánh trái thuộc về David Silva, tiền vệ chuyển đến trong mùa hè vừa rồi từ Valencia. Tuy nhiên, chìa khoá thành công của đội chủ nhà sẽ nằm ở bộ ba tiền vệ trung tâm (Y.Toure - Barry - De Jong), những người có nhiệm vụ kiểm soát thế trận và Carlos Tevez, tiền đạo chơi rất tốt trong 2 chiến thắng ấn tượng của Man City trước Chelsea mùa giải năm ngoái.

Với quyết tâm cao độ cùng sự cổ vũ của khán giả nhà, Man City đã thi đấu đầy hứng khởi và chiếm được ưu thế. Hàng tiền vệ khống chế được trung tuyến và tỏ ra thắng thế trong khả năng kiểm soát bóng so với cặp Essien - Mikel còn các hậu vệ thi đấu lăn xả, nhiệt tình, chủ động áp sát ngay từ khi bóng còn quanh quẩn ngoài vòng cấm. Drogba và Anelka có rất ít khoảng trống để xoay sở rất khó khăn và thường xuyên phải lùi xuống nhằm cùng các đồng đội tìm ra biện pháp xâm nhập vòng cấm. Man City tấn công nhiều hơn nhưng thiếu sáng tạo trong ý tưởng nên chưa thể gây ra nhiều nguy hiểm cho Petr Cech. Đội chủ nhà hầu như chỉ có độc một bài (cố gắng xuống bóng ở hai cánh rồi tạt vào trong), chưa kể chỉ có duy nhất James Milner tỏ ra tích cực còn những người khác khá vật vờ. Một lần, tiền vệ người Anh thực hiện pha căng ngang nguy hiểm vào trong cho Tevez nhưng Terry đã kịp thời ngăn chặn.

Khó khăn như thế, song Chelsea mới là đội sở hữu tình huống đáng chú ý nhất trong hiệp 1 đầy nhàm chán và thiếu hấp dẫn dù hai đội chơi khá tích cực. Phút 28, sau quả tạt bên cánh trái của Florent Malouda, một trong 2 cầu thủ chơi tốt nhất của Chelsea từ đầu mùa (cùng với Drogba), trung vệ Alex đánh đầu chiến thuật cho Ivanovic dứt điểm từ cự ly gần. Thủ thành xuất sắc, Joe Hart đã đứng nhìn và may cho Man City, trái bóng đã dội vào xà ngang. Kể từ pha bóng đó, ưu thế dần nghiêng hẳn về đội khách, khiến hàng phòng ngự của Man City phải làm việc vất vả hơn, dẫu vậy, sự vững chắc vẫn được bảo đảm.

Tevez đã thể hiện vai trò đội trưởng bằng băn thắng quyết định, đem về thắng lợi cho đội chủ nhà

Phải sau giờ nghỉ, sự sôi động mới được cải thiện. Phút 47, Anelka tung ra cú sút hiểm hóc ở khoảng cách trên 20m và Joe Hart phải bay người hết cỡ mới chặn được bàn thua. Tại pha phạt góc ngay sau đó, Essien đã bật cao đánh đầu vọt xà ngang. Dù liên tục bị dồn ép về phần sân nhà nhưng Man xanh vẫn triển khai được những pha đáp trả thích đáng. Phút 56, cú chọc khe thuận lợi của De Jong giúp David Silva có cơ hội kết thúc ở góc hẹp nhưng Cech đã chơi tỉnh táo. Ramires thi đấu mờ nhạt từ đầu trận và đến phút 60, anh còn báo hại đội nhà bằng pha xử lý thiếu cẩn trọng bên phần sân đối phương và để cho Yaya Toure cướp được bóng trong chân. Lập tức, tiền vệ người Bờ Biển Ngà tổ chức phản công nhanh và chuyền sang cho người đồng đội Tevez. Hai cầu thủ Man City đã làm rất tốt công việc thu hút sự chú ý của đối phương, khiến Terry cùng Alex không dám lao vào cản phá tiền đạo người Argentina. Thế là, Tevez thoải mái dẫn bóng và khi đến gần sát vạch 16m50, anh tung ra pha dứt điểm qua háng Ashley Cole và Cech bó tay toàn tập vì cú sút quá hiểm và chuẩn xác. Dường như, mái tóc mới đã đem lại may mắn cho El Apache. Đây cũng là bàn thắng thứ 4 anh ghi vào lưới Chelsea trong 3 trận đối đầu gần đây.

Nhờ tinh thần hưng phấn sau bàn mở tỷ số, Man xanh chơi hay hơn hẳn. Yaya Toure xâm nhập vòng cấm đầy tự tin, loại bỏ đến 3 hậu vệ đội khách nhưng rất tiếc anh lại không thể thực hiện thành công cú kết thúc. Không thể chần chừ lâu hơn nữa, Ancelotti quyết định tăng cường nhân sự cho tuyến trên khi đưa Zhirkov, một cầu thủ có thiên hướng tấn công vào thay tiền vệ phòng ngự Mikel. Tuy nhiên, phút 75, chiến lược gia người Italia lại khiến không ít người ngạc nhiên bằng việc rút Drogba ra khỏi sân, nhường chỗ cho tiền đạo trẻ Sturridge. Cứ cho là "Voi rừng" đã thi đấu dưới phong độ song với đẳng cấp của một siêu sao tầm cỡ thế giới, Drogba sẽ biết cách toả sáng đúng thời điểm chứ hy vọng gì vào Sturridge, gương mặt "non choẹt" cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm trưởng thành từ chính lò đào tạo của ... Man City và cũng không phải thuộc diện "tài năng xuất chúng".

Sự túng quẫn của Ancelotti còn thể hiện ở việc tung "quân bài tủ" mới 17 tuổi Josh McEachran vào sân. Với những con người như vậy, không có gì khó hiểu khi Chelsea chẳng thể làm được điều gì to tát trong những phút còn lại và đành ra về với hai bàn tay trắng. Thậm chí, nếu Tevez sút phạt chính xác hơn ở phút 86 thì thất bại của Chelsea không chỉ dừng lại ở tỷ số 0-1. Thế là, chuỗi trận toàn thắng của Chelsea dừng lại ở con số 5 nhưng họ vẫn chắc chắn trụ lại ở ngôi đầu vì khoảng cách với tốp sau quá an toàn.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Kolo Toure, Boyata (Boateng 88'), Milner, De Jong, Barry, Yaya Toure, David Silva, Tevez (Adebayor 87')
Chelsea: Cech, Ivanovic, Terry, Alex, Cole, Ramires (Josh McEachran 80'), Mikel (Zhirkov 70'), Essien, Malouda, Drogba (Sturridge 75'), Anelka

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X