Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thất bại ở CK FIFA Club World Cup: Sai lầm chiến thuật của Benitez

Thứ Hai 17/12/2012 00:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Tung ra một đội hình với thành phần gồm toàn những cầu thủ chủ chốt, thế nhưng Chelsea vẫn không thể giành được chiến thắng trước  Corinthians - đại diện đến từ Brazil. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Chỉ cần có một con mắt chiến thuật cơ bản cũng khư khả năng tổng hợp sự kiện, người ta có thể thấy điểm yếu đầu tiên và lớn nhất của Chelsea là nhân sự ở tuyến giữa. Hãy nhìn vào trận đấu ở Premier League cách đây 2 tuần, The Blues đã thua như thế nào trước một West Ham "dưới cơ". Sau đó, đem trận đấu ấy ra so sánh với trận đấu này, ta có thể thấy đội bóng chủ sân Stamford Bridge rất dễ bị đánh bại bởi những đối thủ có lối chơi đơn giản và cơ bắp.

Benitez đã quá sai lầm khi để Lampard một mình chống chọi ở khu vực giữa sân
Benitez đã quá sai lầm khi để Lampard một mình chống chọi ở khu vực giữa sân

Corinthians - một đội bóng vốn đến từ đất nước của những vũ điệu Samba lại có một lối đá hiện đại và mang đậm chất Châu Âu. Phía bên kia, một đội bóng đến từ nước Anh - Chelsea, lại sở hữu một lối đá thiên về kỹ thuật. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như đội bóng chủ sân Stamford Bridge có thể triển khai lối đá ấy nhuần nhuyễn như những CLB Tây Ban Nha khác. Nhưng vấn đề ở đây là họ đang trong thời kỳ quá độ từ một lối đá đơn giản, thiên về thể lực và sự chắc chắn sang lối đá tấn công đậm chất kỹ thuật. Benitez vốn là một HLV lão luyện đã làm việc lâu năm ở Anh chắc chắn phải biết rằng quá trình chuyển giao này sẽ xảy ra rất nhiều rắc rối nếu như người ta không cân bằng được giữa công và thủ.

Thế nhưng, trận thua đau đớn mới đây trước West Ham vẫn chưa làm ông tỉnh ngộ ra. Trong trận đấu đó, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Chelsea là Mikel và Ramires gần như bất lực trước sức mạnh cơ bắp của những tiền vệ bên phía đối phương. Những Hazard, Mata hay Moses tấn công rất hay, nhưng khả năng phòng ngự của họ thì hoàn toàn ngược lại. Các fans hâm mộ đội bóng này hẳn sẽ không quên hình ảnh một Carton Cole đè nghiến Ivanovic để đánh đầu tung lưới Petr Cech hay là những pha càn quét cùng bàn thắng theo đúng kiểu sức mạnh cơ bắp của Diamé trong trận thua 3 - 1 trước West Ham. Và thật trùng hợp làm sao, ở trận CK này với Corinthians cũng vậy, khung thành Chelsea liên tục chao đảo bởi những tiền vệ to khỏe như Paulinho hay Danilo bên phía đối thương. Benitez đã sai lầm khi sử dụng một lão tướng đang xuống sức vì tuổi già như Lampard đá cặp cùng Ramires - một tiền vệ thiên về tấn công. Trong khi đó, ở tuyến trên của Chelsea lại đều những cầu thủ tấn công thượng thặng. Sự quá thiếu cân bằng giữa công và thủ đã khiến cho The Blues phải trả giá đắt khi mà một mình Lampard không thể đối chọi nổi với một tuyến giữa đầy sức mạnh của đối phương.

Thủ đã yếu, còn công thì sao? Nhìn vào đội hình xuất phát, ai cũng tưởng rằng Lampard chính là người điều tiết bóng giữa sân cho đại diện đến từ nước Anh. Tuy nhiên, nhiệm vụ này lại trở nên quá khó khăn khi chỉ có một mình tiền vệ này phải đảm đương hết tất cả mọi nhiệm vụ ở tuyến tiền vệ. Điều này vượt khá quả năng của một cầu thủ, và lối đá của Chelsea trở nên rất rời rạc khi "Người không phổi" chẳng biết mình nên làm gì. Không có người hỗ trợ, Lampard chẳng thể hoàn thành được bất kỳ nhiệm vụ nào hết. Kết quả là hàng công đá một đường, hàng thủ chơi một nẻo vì sợi dây kết nối giữa 2 tuyến này đang bị quay như chong chóng ở khu vực giữa sân. Từ đây người ta mới thấy được sai lầm thứ 2 mang tính tiền đề cho thất bại của đội bóng đến từ London.

Đó chính là việc Benitez không chịu bổ sung cho tuyến giữa ngay từ đầu hiệp 2 mà lại chỉ chăm chắm tăng cường hàng công ngay sau khi bị thủng lưới. Người viết bài này cho rằng, nếu như tỉnh táo hơn, vị HLV người Tây Ban Nha nên đưa Mikel vào thế chỗ cho Ramires thì mới hợp lý hơn cả. Với sự có mặt của tiền vệ người Nigeria, nhiệm vụ đánh chặn và thu hồi bóng sẽ không trở nên quá nặng nề nữa, trong khi đó Lampard sẽ có thời gian cũng như khoảng không để điều tiết nhịp độ trận đấu sao cho phù hợp. Tiếc rằng, Ramires mới là người được tin tưởng.

Bên cạnh đó, sự xung đột giữa 2 lối đá hoàn toàn xung khắc nhau đã được dự báo trước khi trận đấu này diễn ra. Thế mà chẳng hiểu sao, vị HLV 52 tuổi này lại dám tự tin tung ra một đội hình thiên quá nhiều về tấn công. Phải chăng ông quá tự tin rằng Chelsea là một đội bóng bá đạo không đối thủ? Hay ông nghĩ rằng với Torres đang có dấu hiệu lấy lại phong độ cùng hàng tiền vệ đang thi đấu vào form, The Blues sẽ lấy công bù thủ? Nếu đúng như thế thật thì Benitez lại còn phạm thêm một sai lầm cơ bản khi đã tỏ ra khinh địch quá mức.

Fifa Club World Cup chẳng phải là một giải đấu danh giá. Nhưng với những sai lầm về mặt chiến thuật trong trận đấu tối nay, Rafael Benitez đã làm các fans hâm mộ cũng như ông chủ người Nga hoàn toàn thất vọng. Và với bản tính thất thường của Abramovich, biết đâu ngay sau khi về đến London, vị HLV này sẽ nhận được thông báo sa thải từ BLĐ đội bóng chủ sân Stamford Bridge.

  • Hữu Linh - bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X