Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea thắng sát nút "đàn em" Portsmouth nhờ người cũ

Thứ Bảy 16/07/2011 23:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trước sự chứng kiến của gần 2 vạn khán giả (con số tương đối ấn tượng với một trận giao hữu), Chelsea phiên bản Villas-Boas chỉ có được thắng lợi nhẹ nhàng 1-0 trước đối thủ đang thi đấu ở hạng dưới dù rằng vượt lên dẫn trước ngay từ những phút đầu. Tác giả bàn thắng duy nhất cho The Blues là một cái tên không quá xa lạ, Tal Ben Haim, trung vệ từng khoác áo .... Chelsea trước khi gia nhập Portsmouth.

"Gã nhà giàu" thành London đã trình diễn thứ bóng chưa có gì đặc sắc hay nói một cách chính xác, chẳng có dấu hiệu nào chứng tỏ đội bóng đang chịu sự dẫn dắt của một thuyền trưởng mới. Họ cầm bóng vượt trội nhưng hiệu quả cuối cùng thì rất thấp và số cơ hội ăn bàn được tạo ra rất ít. Tất nhiên, không thể đòi hỏi quá nhiều từ Villas-Boas khi ông mới chính thức cầm quân ở Chelsea hơn nửa tháng. Đến cả khâu đầu tiên (tìm hiểu đội bóng và từng cầu thủ), chưa chắc ông đã hoàn tất, nói gì tới các công đoạn khác. Ngoài ra, Chelsea cũng chưa bổ sung thêm bất cứ tân binh nào nên sự "cũ kỹ" là khó tránh khỏi. Phía trước Villas-Boas vẫn còn đủ thời gian và cơ hội để thể hiện cho người hâm mộ thấy một Chelsea khác biệt, mang dấu ấn riêng.

Villas-Boas không để lại ấn tượng quá sâu đậm ở trận ra mắt Chelsea

Dù đây không phải là trận đầu tiên của "Mourinho đệ nhị" Andre Villas-Boas trên cương vị HLV trưởng Chelsea nhưng do trận trước hoàn toàn mang tính chất "đá tập" (Chelsea gặp đối thủ hạng 3 Wycombe tại sân sập của đội và không hề mở cửa cho công chúng) nên có thể coi trận đấu trên sân Fratton Park của Portsmouth, CLB đang thi đấu ở hạng Nhất nhưng từng không ít năm chinh chiến tại Premier League, mới chính là màn ra mắt đích thực của nhà cầm quân 33 tuổi. Song cũng không vì thế mà ông phải tung ra một đội hình khủng nhằm giành chiến thắng thuyết phục "lấy may" bởi xét cho cùng, cái ông cần là tìm hiểu kỹ hơn từng học trò mới, điểm mạnh - yếu của Chelsea và kế hoạch đưa đội bóng tới thành công trong giai đoạn chuẩn bị vô cùng quan trọng này. Do đó, Villas-Boas sẽ tận dụng tối đa từng trận đấu giao hữu để bắt đầu tạo dựng đế chế ở đội bóng thành London.

Trận này, đứng trong khung gỗ là thủ môn số 2 Ross Turnbull. Cầu thủ người Serbia, Ivanovic sẽ đá cặp trung vệ với tài năng sinh năm 1993 đến từ CH Séc, Tomas Kalas. Hai cánh của hàng thủ thuộc về 2 gương mặt quá quen thuộc: Paulo Ferreira và Ashley Cole. Tại hàng tiền vệ, cầu thủ trẻ thuộc thế hệ 9x, Billy Clifford có vinh dự thi đấu bên cạnh những bậc đàn anh như Mikel, Malouda, Zhirkov. Tiền đạo trị giá 50 triệu bảng nhưng chưa đóng góp được bao nhiêu, Fernando Torres sẽ kết hợp cùng Daniel Sturridge, chân sút 21 tuổi đã chơi cực tốt trong màu áo Bolton mùa vừa qua theo diện cho mượn.

Song bước vào trận, không khó để nhận ra Villas-Boas đã triển khai cho Chelsea sơ đồ ông rất ưa thích 4-3-3 với Torres đá ở trung tâm còn Sturridge và Malouda có xu hướng dạt sang hai biên. Mikel là cầu thủ chơi thấp nhất ở tuyến giữa và phía trên là Clifford cùng Zhirkov. Thực ra, từ thời Mourinho tại vị thì Chelsea đã thường xuyên áp dụng đấu pháp này nên các cầu thủ áo Xanh không quá bỡ ngỡ. Bởi thế, tuy phải thi đấu trên sân khách song Chelsea đã nhập cuộc rất tốt và sớm có được bàn thắng. Phút thứ 7, Torres căng ngang khó chịu từ cánh phải và Tal Ben Haim, hậu vệ người Israel từng khoác áo Chelsea, đã lóng ngóng dùng đầu đưa bóng về lưới nhà.

Phía ngoài đường piste, Villas-Boas theo dõi trận đấu rất chăm chú và thường xuyên trao đổi với người trợ lý Roberto Di Matteo. Trên sân, dàn cầu thủ Chelsea nắm được trung tuyến nên thoải mái triển khai lối chơi còn Portsmouth chỉ hoạ hoằn lắm mới gây được khó khăn lên hàng thủ đội khách. Phút 24, Torres thoải mái đánh đầu ở cự ly gần nhưng trái bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Vài phút sau, tới lượt Ivanovic đá bồi không thành công. Tuy nhiên, đó chỉ là những cơ hội hiếm hoi mà Chelsea tạo ra được về khung thành Portsmouth dù họ cầm rất nhiều bóng và tấn công không ngừng nghỉ.


Bước sang hiệp 2, nhằm giải quyết khó khăn và khai thác triệt để tính chất giao hữu của trận đấu, Villas-Boas đã thay toàn bộ 11 cầu thủ và một Chelsea mới 100% được trình diện. So với hiệp đầu thì đội hình này gồm nhiều "hàng khủng" hơn như Terry, Drogba, Anelka, Lampard, Kalou hay tài năng trẻ đã khẳng định được chỗ đứng, McEachran (mới gia hạn hợp đồng thêm 5 năm). May ra chỉ có Van Aanholt, hậu vệ trẻ người Hà Lan chưa được trao nhiều cơ hội khẳng định mình hoặc Benayou, tiền vệ đã vắng mặt gần hết mùa giải vừa qua do chấn thương được coi là "nhân tố lạ".

Song xét tổng thể, Chelsea chẳng tiến bộ hơn bao nhiêu về cách thức triển khai tấn công hiệu quả và vẫn không tìm được phương án thuận lợi tiếp cận khung thành đối phương. Thậm chí, suýt chút nữa họ bị san bằng tỷ số. Phút 64, Hilario cản phá trái phép Varney trong vòng cấm và Portsmouth được hưởng quả phạt 11m và thủ thành người BĐN đã sửa sai thành công khi đẩy được cú sút của chính Varney. Bế tắc, các cầu thủ Chelsea không ít lần phải xài đến bài sút xa nhưng cũng không thể tạo ra đột biến.

Cho đến cuối trận, Chelsea không chơi khá khẩm hơn bao nhiêu. Pha bóng đáng kể cuối cùng mà The Blues tạo ra được là đường tạt khó chịu đi ngang qua cầu môn của Bosingwa nhưng không được đồng đội nào tiếp ứng. Sau chiến thắng khá nhạt này, Chelsea sẽ hành quân tới châu Á để thực hiện chuyến du đấu mùa hè và đối thủ đầu tiên họ gặp là ĐT các ngôi sao Malaysia vào ngày 21/7.

Đội hình thi đấu của Chelsea
Hiệp 1:
Turnbull, Ferreira, Kalas, Ivanovic, Cole, Mikel, Clifford, Malouda, Zhirkov, Torres, Sturridge
Hiệp 2:
Hilario, Terry, Van Aanholt, Lampard, McEachran, Bosingwa, Benayoun, Anelka, Drogba, Kalou

Bảo Phương (Theo Eurosports/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X