Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Thách thức từ những kỳ vọng mới

Thứ Tư 15/08/2012 13:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải trước, Chelsea đã viết một trang mới trong lịch sử 107 năm với chiến tích lần đầu tiên vô địch Champions League, bên cạnh chiếc Cúp FA. Đó là một mùa giải đáng nhớ, khởi đầu từ một mớ hỗn độn và điểm kết là đêm 19/5 kỳ diệu ở nước Đức. Nhiệm vụ đặt ra cho họ bây giờ là xây dựng đội bóng trên nền của những thành công ấy.

Tuyên bố về tham vọng của Chelsea được thể hiện rõ trong kì chuyển nhượng mùa hè năm nay. Những khoản chi tiêu hào phóng thời gian vừa qua như là một lời khẳng định về quyết tâm chinh phục Premier League của The Blues, nơi mà họ đã chơi rất thất vọng ở mùa giải vừa qua. Cú đúp ở hai đấu trường cúp như chiếc mặt nạ che lấp đi thành tích tồi tệ nhất của đội chủ sân Stamford Bridge ở Premier League kể từ khi Abramovich tiếp quản đội bóng.

Vị trí thứ 6 là một thành tích khó có thể chấp nhận được và tất nhiên nó có phần liên quan rất lớn đến khoảng thời gian đen tối của Chelsea dưới thời Andre Villas-Boas. Nhiệm vụ mà Abramovich giao cho vị tướng người Bồ: đem làn gió mới tới đội hình của Chelsea cũng như cách chơi của từng cầu thủ. Tuy nhiên vấn đề về cách đối nhân xử thế khiến AVB không hoàn thành được nhiệm vụ này. Bây giờ, nó được trao cho Di Matteo và ông phải đưa Chelsea trở lại với vị thế như đã từng có trước đây.

Chelsea sẽ gặp phải nhiều thách thức
Chelsea sẽ gặp phải nhiều thách thức

Để có thể hoàn thành tốt trách nhiệm trên, tất nhiên chiến lược gia người Italia cần những con người mới. Điều đó đã được Abramovich đáp ứng. Oscar, tiền vệ 20 tuổi người Brazil sẽ khiến Premier League phải dõi theo với tài năng và nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của mình. Eden Hazard, nhân tố nổi bật của Lille trong chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2010-11. Ngoài ra còn có Marin và sắp tới có thể là Victor Moses, những người cũng rất đáng quan tâm.

Hướng đi trong lối chơi của Chelsea sẽ mô phỏng phần nào hình hài của Barcelona. Các cầu thủ ở hàng công của The Blues sẽ thể hiện sự khéo léo, sắc sảo trong những bước di chuyển để tạo sự choáng ngợp và bất ngờ cho các hàng phòng ngự đối phương. Nếu như những người mới phát huy hết tài năng, cùng với cảm hứng từ Juan Mata, người đã có 1 năm ở Stamford Bridge, Chelsea hứa hẹn sẽ đem đến phong cách tấn công uyển chuyển và sáng tạo.

Vấn đề của Torres

Tất nhiên, lối chơi The Blues mùa này sẽ đem đến một cảm giác xa lạ. Sẽ không còn phong cách đầy sức mạnh và cơ bắp với Didier Drogba là mũi giáp công. Bên cạnh đó, những vệ tinh hỗ trợ như Nicolas Anelka hay Salomon Kalou cũng không còn nữa. Thay vì hình hài của một trùm khủng bố, bây giờ Chelsea lại cần phải lấy hoa mỹ làm chìa khóa phá đổ khung thành đối phương. Chìa khóa ấy nằm ở chân Fernando Torres, người đã trở thành nhân vật trung tâm của sân khấu, thay vì phải co mình dưới cái bóng của Drogba. Tiền đạo người Tây Ban Nha đã trở lại với chiến tích giành Chiếc giày vàng EURO 2012. Nhưng ở Stamford Bridge, anh vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Thành tích 7 bàn trong 46 lần ra sân của El Nino ở mùa giải trước rõ ràng là một tín hiệu không hề tích cực chút nào, dù cho anh đã không ít lần thể hiện tài kiến thiết cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Torres cần phải làm tốt hơn thế, bởi trong trường hợp Chelsea không đem về một chân sút thực thụ như Schuerrle hay Hulk, trung phong cắm có chất lượng sẽ là điểm khuyết thiếu trong miếng ghép của nhà ĐKVĐ Champions League.

Vấn đề của Di Matteo

Dù đã đi vào lịch sử khi đưa Chelsea lần đầu tiên lên đỉnh Châu Âu, Di Matteo vẫn có rất nhiều vấn đề trước mùa bóng mới. Trước tiên, ông cần phải tìm ra một công thức phù hợp để kết hợp rất nhiều cầu thủ tương đồng nhau về lối chơi trong khi vẫn phải duy trì sự vững chắc nơi hàng phòng ngự.

Vấn đề thứ hai, quan trọng hơn cả, đó là việc ông phải vượt qua chính mình, cũng như hình bóng Pep Guardiola lờ mờ đâu đó trong đầu của ông chủ Abramovich. Nhiệm vụ của ông khi thay thế AVB hồi tháng ba chỉ đơn giản là đưa mọi thứ về trạng thái ban đầu để khơi gợi niềm tin nơi đội ngũ dạn dày chuyên môn nhưng thiếu nhiệt huyệt. Giờ, bài toán cho Di Matteo sẽ mở rộng và khó khăn hơn khi ông phải hướng đến tương lai dài hạn. Nhiệm vụ của cựu HLV West Brom là chứng minh cho Abramovich thấy mình không phải là một “lính chữa cháy” lúc nguy cấp khi mà người tình Guardiola mà Abramovich vẫn hằng mơ đang trong thời gian tĩnh dưỡng sau khi bị loại ở bán kết Champions League dưới bàn tay của..chính Di Matteo.

Di Matteo và các học trò chắc chắn sẽ phải đưa mọi thứ đi đúng hướng ngay từ những mét đường đầu tiên của mùa giải mới. Đêm huyền diệu của Munich đã là kỷ niệm đẹp. Thách thức thực sự là đây, mùa giải năm nay.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X