Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea tại Premier League: Tiếng nói lịch sử và bài học từ Arsenal

Thứ Tư 07/01/2015 16:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã chính thức vô địch lượt đi Premier League và mở ra cơ hội rất lớn để đoạt cúp bạc vào cuối mùa, nhưng họ cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Lịch sử đang đứng về phía Chelsea

Premier League mùa giải năm nay đã chính thức đi qua mốc nửa chặng đường với việc ngôi vô địch lượt đi thuộc về Chelsea, một kết quả không gây ra quá nhiều bất ngờ cho người hâm mộ. Danh hiệu này tuy không có ý nghĩa quyết định tới ngôi vô địch của mùa giải năm nay nhưng nó có ý nghĩa rất lớn đối với tâm lý của các cầu thủ trong giai đoạn lượt về. Các CĐV của The Blues mong đợi từng ngày để nhìn thấy đội bóng con cưng chắc chắn yên vị ở ngôi đầu bảng sau khi vòng 19 Premier League qua đi bởi nếu làm được điều đó có nghĩa là lịch sử đang đứng về phía họ trong cuộc đua tới chiếc cúp bạc danh giá. Trong 3 mùa giải mà đội chủ sân Stamford Bridge đứng đầu bảng ở sau giai đoạn Giáng sinh, họ đều giành danh hiệu một cách thuyết phục vào các năm 2005, 2006 và 2010 và nếu như có mùa giải nào đó Chelsea “chẳng may” không có được ngôi đầu sau khi giai đoạn một của mùa giải kết thúc thì điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ không có được chức vô địch vào cuối mùa.

Chelsea vo dich luot di va bai hoc tu Arsenal hinh anh
Chelsea đang đứng trước những cơ hội và cả thách thức đến ngôi vô địch Premier League

Thậm chí những thống kê trùng hợp còn cho thấy HLV Jose Mourinho đã có 7 lần trong sự nghiệp dẫn dắt các đội bóng dẫn đầu BXH sau kỳ lễ Giáng sinh và ông đều được hưởng niềm vui chiến thắng sau khi mùa giải kết thúc, 2 lần với Porto, 2 lần với Chelsea, 2 lần với Inter Milan và 1 lần với Real Madrid. Những thành tích này không chỉ có ý nghĩa theo kiểu mê tín mà nó thật sự tạo ra cho Chelsea một lợi thế không nhỏ. Tinh thần của các cầu thủ trở nên phấn chấn hơn và quan trọng là họ có một niềm tin để bấu víu lúc gặp khó khăn. Điều này tưởng chừng như viển vông nhưng thực chất lại rất cần thiết cho các cầu thủ khi thi đấu dưới một áp lực lớn và phải chịu sự soi mói của giới truyền thông Anh quốc vốn nổi tiếng “tọc mạch”.

Liverpool đã từng mắc phải cái bẫy tâm lý ở mùa giải năm ngoái khi họ đột nhiên thi đấu xuất thần và trở thành tâm điểm chú ý của xứ sở sương mù. Ngay lập tức họ bị choáng ngợp và không tìm được một điểm tựa thích hợp để bám lấy, bởi đơn giản kể từ khi giải đấu cao nhất nước Anh chuyển sang thể thức Ngoại hạng, Lữ đoàn đỏ chưa một lần được nếm trải cảm giác chiến thắng, mặc dù họ đã 2 lần vô địch lượt đi ở các mùa giải 1996/1997 và 2008/2009. Giới y học nổi tiếng với hiệu ứng Placebo để ám chỉ việc người bệnh được chữa khỏi thực chất do niềm tin chứ không phải do uống thuốc và rõ ràng danh vị “vô địch lượt đi” đang trở thành một thứ hiệu ứng Placebo vô cùng hữu ích với Chelsea vào lúc này.

Bài học Arsenal vẫn còn trước mắt

Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó và việc Chelsea vô địch lượt đi không chỉ mang lại cho họ những dấu hiệu tích cực mà bên cạnh đó còn là những khó khăn và thử thách mới. Chelsea vừa có trận thua muối mặt 3-5 trước Tottenham, một kết quả khó tin mà đến những CĐV lạc quan nhất của Gà trống cũng khó lòng nghĩ tới. The Blues đang có hàng thủ vững chắc nhất Premier League khi chỉ 1 lần thủng lưới tới 3 bàn ở mùa giải năm nay ở trận thắng Everton với tỷ số 6-3 và HLV Mourinho cũng chỉ duy nhất một lần trong sự nghiệp dẫn dắt một đội bóng để thua tới 5 bàn. Vậy mà giữa tuần qua The Blues phải hứng chịu tới 5 bàn thua trước Tottenham, đối thủ đã bị họ hạ gục 3-0 chỉ trước đó chưa đầy một tháng.

Chelsea vo dich luot di va bai hoc tu Arsenal hinh anh 2
Tấm gương của Arsenal năm ngoái sẽ là bài học cho Chelsea năm nay

Điều gì làm nên sự thay đổi chóng mặt đó? Nhiều người cho rằng đó là do các cầu thủ của Chelsea đã xuống sức trông thấy trong giai đoạn cuối tourmalet, nhưng có một điều nữa cũng cần lưu tâm đó là việc các đối thủ đã thi đấu với một tâm lý hoàn toàn khác khi đối đầu Chelsea. Cái mác “vô địch lượt đi” của thầy trò Mourinho vô tình kích thích lòng quyết tâm của đối phương và khiến họ thi đấu nhiều hơn 100% khả năng của mình. Harry Kane đã rũ bỏ hình ảnh nhạt nhoà trong trận đấu lượt đi khi có 2 bàn thắng và 1 đường kiến tạo cho đồng đội, những cầu thủ khác như Andros Townsend, Nacer Chadli hay Danny Rose cũng thi đấu xuất sắc hơn thường lệ để giúp Tottenham chiến thắng ngay cả khi họ đã bị dẫn trước bởi bàn thắng của Diego Costa.

Thực chất đây là điều thường diễn ra ở Ngoại hạng Anh và không ít các đội bóng vô địch lượt đi đã không thể đứng vững trước thử thách khắc nghiệt ở lượt về mà Arsenal là một ví dụ cực kỳ điển hình. Ở mùa giải năm ngoái, Pháo thủ đã có màn trình diễn tuyệt vời ở lượt đi với niềm cảm hứng mang tên Mesut Oezil, họ đứng đầu BXH trong phần lớn thời gian ở lượt đi và giữ vững vị trí của mình sau vòng 19. Dĩ nhiên thầy trò HLV Arsene Wenger trở thành ƯCV số một cho chức vô địch nhưng thành tích của họ ở giai đoạn lượt về là đáng thất vọng, đặc biệt Arsenal mất điểm trước những đối thủ mà họ đã thắng dễ ở lượt đi như Southampton, Liverpool, Stoke hay Swansea. Cuối mùa giải năm ngoái, Arsenal chỉ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4 quen thuộc và có lẽ sẽ còn lâu nữa họ mới lại có thể tiến gần tới ngôi vô địch đến như thế.

Kết luận

Ngôi đầu bảng sau lượt đi của Chelsea là một dấu hiệu đáng khích lệ cho sự trở lại của thầy trò HLV Mourinho sau một năm tay trắng. Tuy nhiên trước mắt họ vẫn là một chặng đường cực kỳ gian nan mà trận thua trước Tottenham mới chỉ là sự khởi đầu. Tháng Hai khó khăn với cuộc chạm trán với PSG tại Champions League và những trận đấu liên tiếp với các đối thủ khó chơi tại Premier League sẽ là thử thách thật sự cho The Blues. Tới lúc đó bản lĩnh của một nhà vô địch thật sự mới được kiểm chứng một cách rõ ràng nhất.

Xem thêm lịch thi đấu của Chelsea năm 2015

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X