Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Southampton: Mourinho đang lãng phí quá nhiều tài năng?

Chủ Nhật 01/12/2013 10:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tháng 12 ác liệt đang chờ đón Chelsea, với 9 trận đấu ở phía trước. Đáng lo ngại là đội quân của Jose Mourinho đang bộc lộ những dấu hiệu mệt mỏi ngay trước thời điểm quan trọng này.

Chelsea vừa bỏ lại phía sau tháng 11 tệ hại, chỉ thắng 2 trong 5 trận tại Premier League và Champions League. Không khó để tìm ra nguyên nhân: Các cầu thủ đội chủ sân Stamford Bridge bộc lộ dấu hiệu đuối sức do phải cày ải quá nhiều.

Mourinho rất cần xoay vòng, khi những trụ cột như Terry mệt mỏi
Mourinho rất cần xoay vòng, khi những trụ cột như Terry mệt mỏi

Các trụ cột quá mệt mỏi

Thử liệt kê xem những ai đang phải thi đấu với tần suất dày đặc từ khi Mourinho trở lại Chelsea. Đó là Samuel Eto’o, 32 tuổi, phải góp mặt đến hơn 320 phút trong 5 trận đấu liên tiếp của tháng 11. Nếu tính từ đầu mùa, anh đá chính 9 trận cho Chelsea ở mọi đấu trường. Con số này đáng ra còn nhiều hơn nếu tiền đạo người Cameroon không dính chấn thương cơ trong trận đấu với Basel hồi giữa tuần. Đó là Frank Lampard, 35 tuổi, nằm trong tốp 7 cầu thủ chơi nhiều trận nhất cho Chelsea kể từ đầu mùa, đá chính 15 trận và 3 lần vào sân từ ghế dự bị. Rồi không thể không nhắc đến John Terry, 32 tuổi, ra sân đầy đủ hơn 1.080 phút ở Premier League, xuất phát 4 trong 5 trận ở Champions League mà không hề bị thay ra.

Tình trạng quá tải lan từ những “ông già” xuống các cầu thủ trẻ. Bộ đôi người Brazil, Oscar và Ramires, vừa phải chiến đấu hết mình trong hai trận gặp West Ham và Basel, bất chấp việc họ vừa “hành xác” cùng ĐTQG trong hai trận đấu giao hữu với Honduras và Chile. Số trận bộ đôi này ra sân cho Chelsea không hề ít, khi người thứ nhất đá chính 16 trận, còn người thứ hai đá chính 17 trận.

Nhưng cả hai người ấy vẫn còn thua Ivanovic, người chơi trọn vẹn 18 trận không nghỉ một phút nào kể từ đầu mùa. Chỉ thiếu mỗi nước góp mặt thêm 2 trận tại Cúp Liên Đoàn nữa là đủ bộ. Thế nên sai sót chết người của anh trong trận gặp Basel là điều không khó hiểu.

Nhiều tài năng bị bỏ rơi?

Việc có tới 7 cầu thủ Chelsea phải chơi gần như trọn vẹn mọi trận đấu trong tháng 11 rõ ràng là một dấu hỏi cho Mourinho. Sự thực, không hề thiếu những giải pháp dự phòng để HLV người Bồ Đào Nha tiến hành xoay vòng. Trên hàng công, Fernando Torres sẵn sàng tái xuất sau chấn thương, chưa kể Demba Ba mới đá 4 trận. Andre Schurrle chỉ chơi 8 phút trong 2 trận vừa qua bất chấp những màn trình diễn khá tốt từ đầu mùa. Hậu vệ cánh trái phải là chỗ đứng quen thuộc của Ashley Cole hoặc Ryan Bertrand, vì thế nên để Azpilicueta trở về cánh phải, tạo điều kiện cho Ivanovic nghỉ ngơi. Quan trọng hơn, Mata rất xứng đáng có tên trong đội hình xuất phát một lần nữa khi ai cũng nhìn thấy Oscar nhạt nhòa như thế nào trong trận gặp Basel.

Sẽ rất nhiều người ngạc nhiên về thống kê này: Tổng số phút ra sân của Torres, Ba, Schurrle, Cole, Bertrand và Mata trong tháng 11 chỉ là 156 phút, chưa bằng một nửa so với số phút cày ải của Samuel Eto’o, người chắc chắn vắng mặt trận này vì chấn thương.

Mà xét về chiều sâu đội hình của Mourinho mùa này rõ ràng không khác gì so với nhiệm kỳ đầu cách đây 9 năm. Mỗi vị trí đều có ít nhất 2 phương án khác nhau để sử dụng. Riêng tuyến giữa, ông sở hữu tổng cộng 11 người. Trừ Van Ginkel là bệnh binh dài hạn ra, những cái tên còn lại đều ở trạng thái sẵn sàng ra sân.

Vậy thì không còn lý do gì để Mourinho từ chối cơ hội thay những đôi chân mệt mỏi của Oscar, Ramires bằng một vài người khỏe mạnh hơn, như Mata, Schurrle hay Essien. Bắt đầu ngay từ đêm nay, trước cuộc tiếp đón hiện tượng của mùa giải Southampton.

Đội hình dự kiến
Chelsea: Cech - Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta - Mikel, Ramires, Hazard, Mata, Schurrle - Torres.
Southampton: Boruc - Clyne, Fonte, Lovren, Shaw - Schneiderlin, Wanyama, Ward-Prowse, Lallana, Rodriguez - Lambert.
Dự đoán: 1-0



Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X