Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea sau khi thay tướng sẽ như thế nào?

Thứ Bảy 24/11/2012 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea sau khi sa thải Di Matteo có thể sẽ không mạnh lên, nhưng điều quan trọng là họ không yếu như người ta tưởng?

Bản thân Roberto Di Matteo đã thành công vang dội khi tạm thay quyền HLV bị sa thải Andre Villas-Boas trong mùa bóng trước: thắng liên tiếp trước Birmingham ở Cúp Liên đoàn, Stoke ở Premiership, và Napoli trong một trận đấu cực kỳ quan trọng ở Champions League (4-1 trong trận lượt về sau khi thua 1-3 ở trận lượt đi vòng 2, dưới sự dẫn dắt của Villas-Boas).

benitez
 

Trong triều đại Abramovich thì HLV đầu tiên bị sa thải khi mùa bóng đang diễn ra là Jose Mourinho (vâng, người ta có thể cho rằng Mourinho ra đi “theo thỏa thuận”, nhưng khác biệt này không đáng kể). Đấy có lẽ cũng là HLV nổi tiếng nhất ở Chelsea xưa nay.

Thay chỗ Mourinho là một Avram Grant hoàn toàn không được biết đến, thậm chí không đủ bằng cấp huấn luyện. Nhưng Grant khởi nghiệp ở Champions League bằng cách dẫn dắt Chelsea thắng Valencia ngay trên sân đối phương. Tiếp đó là 16 trận liên tiếp bất bại (gồm cả trận thắng đáng nhớ 6-0 trước Man City), và cuối cùng Chelsea lọt vào chung kết Champions League. Không có kịch tính kỳ lạ ngay trong loạt sút luân lưu 11m thì Chelsea đã vô địch Champions League trong mùa bóng ấy.

Hãy tham khảo thêm từ giải Bundesliga của Đức. Wolfsburg là đội duy nhất đã sa thải HLV tại Bundesliga mùa này. Vừa thế chỗ Magath, HLV tạm quyền Lorenz-Guenther Koestner đã đem lại chiến thắng cho Wolfsburg (trước đó, họ thua 4 trận liên tiếp). Kể từ khi Koestner tạm thời cầm quân, Wolfsburg đã thắng 3 trong 4 trận tại Bundesliga.

Tất cả nói lên một điều: thi đấu trong hoàn cảnh vừa sa thải HLV trưởng chưa hẳn là điều tồi tệ. Tùy quan điểm, cũng như tùy theo hoàn cảnh cụ thể, đôi khi việc “thay tướng” là cả một sự giải thoát về mặt tinh thần, tâm lý, khiến cho toàn đội thi đấu hay hơn. Nhưng với các đội mạnh, có thực lực hùng hậu như Chelsea (hoặc Wolfsburg), có cả vấn đề chuyên môn rất đáng bàn.

Thay Di Matteo nghĩa là thay cả một chuỗi sai lầm về mặt chuyên môn. Và trên nguyên tắc, đấy là một cái lợi đáng kể. Trận thua Juventus 0-3 ở Champions League chắc chắn chỉ là giọt nước tràn ly, sau khi Chelsea chỉ lấy được vỏn vẹn 2 điểm từ số điểm tối đa là 12 trong 4 vòng đấu gần đây ở Premiership. Chưa biết Chelsea vào cuối tuần này sẽ mạnh lên ở những chỗ nào. Nhưng có thể khẳng định là Chelsea kỳ này đã rũ bỏ được những chỗ dở trong cách xếp quân của Di Matteo. Cách bố trí nhân sự ở hàng tấn công là một ví dụ.

Tóm lại, nếu xem trọng vấn đề thực lực, thì Chelsea vẫn là chính họ sau khi thay tướng - trong khi giới quan sát thường phải hoài nghi năng lực của một đội vừa sa thải HLV, như một lẽ tất nhiên. Đấy có thể là sự đánh lừa của cảm giác. Chelsea (sau khi sa thải Di Matteo) có thể sẽ không mạnh lên, nhưng điều quan trọng là họ không yếu như người ta tưởng!

Cát Phượng - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X