Thứ Hai, 08/07/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea sa thải Scolari - "Bảy" tháng = "thất" vọng!

Thứ Ba 10/02/2009 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Bảy tháng trên cương vị HLV trưởng của Chelsea đã kết lại bằng hai chữ: thất vọng. Ban lãnh đạo đội bóng thành London đã quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng với ông, sau những màn trình diễn nghèo nàn gần đây. Trong tiếng Hán Việt, "bảy" nghĩa là "thất". Bảy tháng của Scolari kết thúc trong sự thất vọng tràn trề của những người có ý định đưa Chelsea thành một đế chế hùng mạnh lâu dài ở nước Anh.

Sau khi sa thải HLV Avram Grant vào cuối mùa bóng 2007/08, ban lãnh đạo Chelsea đã quyết định đưa Luiz Felipe Scolari về dẫn dắt đội bóng với một niềm tin vào chiến lược gia đã từng rất thành công khi đưa Brazil lên ngôi vô địch thế giới năm 2002, giúp ĐT Bồ Đào Nha đoạt huy chương bạc ở VCK Euro 2004. Và tất nhiên, các CĐV của The Blues cũng rất háo hức được chứng kiến tài năng trên băng ghế huấn luyện của một trong những nhà cầm quân có uy tín nhất thế giới lúc đó.

Khởi đầu ấn tượng!


Sự khởi đầu như mơ của Chelsea khiến Scolari được tung... lên mây

Nhìn vào sự khởi đầu của Scolari ở Chelsea, nhiều người đã phải thốt lên: "Chelsea sẽ vô địch mùa bóng năm nay!". Ngay trận mở màn của mùa giải mới, Big Phil đã gây ấn tượng mạnh với chủ tịch Abramovich và những người yêu mến đội bóng này bằng một chiến thắng tuyệt đối 4-0 trước Portsmouth. Sau đó là việc đánh bại Manchester City, đội bóng đã qua mặt Chelsea trong việc mua Robinho từ Real Madrid với tỷ số 3-1, sau khi đã bị dẫn trước bằng chính bàn thắng của tiền đạo Brazil. Chưa hết, trận thắng 4-0 trước Bordeaux trong khuôn khổ vòng bảng Champions League cũng khiến Scolari nhận được những lời tán dương không ngớt. Nhiều người đã nói đến một kỷ nguyên tưng bừng của đội chủ sân Stamford Bridge, sau khi đã quen với những chiến thắng đậm "chất Ý" dưới thời Mourinho, hay sự bấp bênh khi còn được Avram Grant dẫn dắt.

"Cuộc sống tươi đẹp" vẫn tiếp diễn với Scolari những ngày sau đó, mặc dù bị cầm hòa trên sân nhà bởi những nhà ĐKVĐ Manchester United. Chelsea đánh bại Aston Villa, đội bóng đang thi đấu rất ấn tượng với tỷ số 2-0. Ngay sau đó hai tuần là chiến thắng lịch sử 5-0 trên sân Riverside của Middlesbrough. Đây là chiến thắng đậm nhất đậm nhất trong lịch sử đội bóng này khi thi đấu trên sân Middlesbrough, đồng thời cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Chelsea thắng Boro đậm đà đến vậy.

"Lửa địa ngục" nhen nhóm...

Trận thua 0-1 trước Liverpool ngay trên sân nhà đã khiến Chelsea chấm dứt kỷ lục sở hữu chuỗi 86 trận bất bại trên "thánh địa"  Stamford Bridge. Kỷ lục này bắt nguồn từ thời HLV Claudio Ranieri cách thời điểm đó 4 năm 8 tháng. Ngần ấy thời gian, các CĐV Chelsea luôn đến sân Stamford Bridge với một niềm tin sắt đá rằng đội bóng sẽ không phải chịu thất bại sau khi trận đấu kết thúc. Cũng ngần ấy thời gian họ được thỏa mãn với niềm tin đó. Nhưng đến ngày 26/10/08, họ đã biết thế nào là... tay trắng. Bàn thắng ngay từ phút thứ 10 của Xabi Alonso đã khiến "pháo đài bất khả chiến bại" Stamford Bridge phải... đổi tên.


Trận thua Liverpool chấm dứt chuỗi 86 trận bất bại của Chelsea
 trên sân Stamford Bridge

Chưa hết, sau đó gần một tháng, một lần nữa Scolari được thử sức mình với một "đại gia" khác trên sân nhà. Lần này là Arsenal của Arsene Wenger. Và nhà cầm quân người Pháp đã gửi thêm một thông điệp nữa đến với Big Phil rằng: Không phải dễ dàng để có được một vị trí trong số những HLV "hot" nhất Premiership như ông và Sir Alex Ferguson bên phía MU. Mặc dù đã vươn lên dẫn trước bằng bàn thắng của... Djourou bên phía Arsenal, nhưng các cầu thủ Chelsea không bảo toàn được "phần thưởng" đó mà để một mình Van Persie lập "cú đúp" để sửa lỗi cho đồng đội, đồng thời khiến Scolari và các học trò một lần nữa bẽ mặt khi đối đầu với một trong số những "ông lớn" của giải Ngoại hạng Anh.

Niềm tin bắt đầu cạn...

Những trận hòa liên tiếp sau đó của Chelsea khiến niềm tin từ phía ban lãnh đạo và những người hâm mộ đội bóng này dành cho Scolari bắt đầu lung lay. Hòa West Ham trên sân nhà với tỷ số 1-1, sau đó 1 tuần bị Everton chia điểm khi làm khách ở Goodison Park, lại một tuần nữa trôi qua và Chelsea cũng chỉ có được 1 điểm trước Fulham, đội bóng bị đánh giá yếu hơn nhiều. Không chỉ ở giải Ngoại hạng Anh, Chelsea còn gây thất vọng ở cúp FA, khi không tài nào vượt qua được Southend United mặc dù được thi đấu ở Stamford Bridge.

Đỉnh điểm của sự thất vọng diễn ra vào ngày 11/1/2009. Hành quân đến Old Trafford để thi đấu với những nhà ĐKVĐ sau khi đã bị chia điểm ở lượt đi. Nhiều người hy vọng vào một kết quả khả quan, chí ít cũng là có được 1 điểm trong cuộc đối đầu với "Quỷ đỏ". Nhưng sẽ không ít người phải ngạc nhiên khi nhìn lên bảng thông báo kết quả sau trận đấu: United 3 - Chelsea 0! Một kết quả mà không ít người dám nghĩ đến trước khi trận đấu này diễn ra.


Thua MU 0-3 - giọt nước đã tràn ly!

Trận đấu này còn có sự xuất hiện của HLV Mourinho trên khán đài sân Old Trafford. Một phần vì chiến lược gia người Bồ Đào Nha muốn thăm dò đối thủ (MU sẽ đấu với Inter Milan trong khuôn khổ vòng 1/16 Champions League), một phần muốn xem đội bóng cũ của mình thi đấu ra sao. Không hiểu "người đặc biệt" thất vọng hay hả hê sau khi trận đấu kết thúc, nhưng chỉ biết rằng Scolari đã bị giới mộ điệu nhìn bằng một ánh mắt khác.

Sau đó là 4 trận thắng trước những đội "làng nhàng" như Southend United (đá lại cúp FA), Stoke City, Ipswich và Middlesbrough. Và rồi lại một lần nữa nỗi thất vọng bao trùm "nửa xanh thành London", khi cuộc hành quân đến sân Anfield của Liverpool phải nhận kết cục đau buồn như những lần đối đầu với các "đại gia" khác. Chelsea thất bại với tỷ số 0-2. Scolari đã thua Arsene Wenger, thua Sir Alex Ferguson và thua Rafael Benitez. Đó là điều không thể chấp nhận đối với chủ tịch Abramovich (trong quãng thời gian đó, người ta không thấy vị tỷ phú người Nga xuất hiện trên sân Stamford Bridge hay những lần làm khách của đội nhà). Niềm tin của ông dành cho Big Phil đã hết và nó còn dữ dội hơn khi ông bị hao hụt tài khoản do cuộc khủng hoảng tài chính năm vừa qua.

Dấu chấm hết!


Hết thật rồi, Big Phil!

"Cốc nước ngọt ngào" mà Chelsea mời Scolari khi đề nghị ông về dẫn dắt CLB này chính thức... cạn sạch sau khi đội bóng này bị Hull City cầm hòa không bàn thắng trên sân nhà Stamford Bridge. Chia điểm với đội bóng mà họ đã đánh bại với tỷ số 3-0 ở lượt đi đồng nghĩa với việc The Blues phải nhường vị trí thứ 3 cho Aston Villa, đội bóng sẽ tiếp chính Chelsea ở vòng tiếp theo của Premiership. Vẫn nằm trong top 4, nhưng ở vị trí "chót top" có thể coi là một sự xúc phạm đối với tham vọng của đội bóng thành London. Kết quả tất yếu cuối cùng cũng đến: Scolari bị sa thải vào tối qua theo giờ nước Anh. Một kết cục buồn đối với Big Phil... Có lẽ ông nên tiếp tục sự nghiệp với những ĐTQG thay vì "lao đầu" vào cấp CLB, nơi mà ông chưa bao giờ được coi là một chiến lược gia thành công, hoặc cáo lui về hưởng thụ cuộc sống lúc về già, giống như những gì ông đã nói khi nhận lời làm HLV của Chelsea cách đây 7 tháng: "Tôi mới 59 tuổi nhưng không hề có ý định sẽ làm HLV đến năm 70 tuổi. Tôi muốn nghỉ hưu trong vòng 4 hoặc 5 năm nữa."
  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X