Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea sa sút thê thảm: Đôi cánh một màu và những họng súng cùn

Thứ Hai 17/08/2015 04:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thua 1 hòa 1 với hiệu số âm 3 – thành tích dẫn về vị trí thứ 16 trên BXH và Chelsea, trên danh nghĩa nhà ĐKVĐ Premier League, đang có khởi đầu mùa giải tệ hại nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Cơn ác mộng sẽ không dừng lại cho đến khi Mourinho ít nhất có cái nhìn khác về những miếng tấn công quá thiếu ý tưởng và dễ bị bắt bài của các học trò.

Thảm bại 0-3 trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp Manchester City như màn chốt hạ “hoàn hảo” cho một tuần đáng quên của Chelsea, với tiêu điểm là vụ lục đục nội bộ không đáng có ở Stamford Bridge. Màn trình diễn xuất sắc của đội chủ nhà hay thậm chí ảnh hưởng tâm lý từ… nữ bác sĩ Eva Carneiro có thể là những nguyên nhân khách quan chấp nhận được nhưng rõ ràng không thể phủ nhận, thầy trò Jose Mourinho đã chơi tấn công cực kỳ bế tắc ở Etihad. Xét rộng hơn kể từ giai đoạn thềm mùa giải, người ta đã sớm nhận ra sự đơn điệu một màu của hàng công từng ghi 108 bàn thắng trên mọi mặt trận năm ngoái.

Chelsea sa sut the tham Doi canh mot mau va nhung hong sung cun hinh anh
Chelsea tiếp tục thi đấu bạc nhược khi thảm bại 0-3 trước Man City ở Etihad,
đánh dấu màn khởi đầu Premier League tồi tệ nhất trong nhiều năm gần đây

Lẽ dĩ nhiên, chuỗi thành tích bết bát của Chelsea cũng có trách nhiệm lớn từ hàng thủ trứ danh nhưng đã già nua và thường xuyên chóng mặt vì tốc độ. Dẫu vậy, những Hazard, Costa, Fabregas hay Willian cũng không thể trách móc gì nhiều các đồng đội hậu phương khi bản thân chẳng khá hơn là bao trong việc tìm đường vào khung thành đối phương. Và với những gì khá bết bát đang diễn ra hiện tại, “đứng mũi chịu sào” mọi sự chỉ trích trước tiên phải là đôi cánh của The Blues, nơi đã là điểm tựa của mọi đợt tấn công trong 2 mùa giải gần đây.

Hazard “nghệ sĩ” còn Willan “công nhân”, nhưng nhìn chung cách lên bóng của bộ đôi ngôi sao Bỉ - Brazil vẫn là tương đối giống nhau: nhận đường chuyền khi bám biên và xuất phát từ đó, cả hai thường xuyên thực hiện những pha băng cắt vào trung lộ rồi cố gắng solo trước một rừng đối phương hoặc phối hợp 1-2 như điện xẹt với đồng đội để tiếp cận gần hơn với khung thành. Thứ bóng đá đẹp mắt đáng sợ đã góp đại công giúp Chelsea lên ngôi giờ đang bị hóa giải một cách khá bài bản.

Cả Man City và trước đó Swansea đều hạn chế tối đa việc đội hình bị kéo dãn mỗi khi mất quyền kiểm soát bóng, tránh để lộ ra những khoảng trống mênh mông ở giữa sân. Một người được cắt cử áp sát Hazard hoặc Willian như thường lệ nhưng ngay lập tức, những vệ tinh xung quanh phải biết thu hẹp khoảng cách. Công thức đó đã vô hiệu hóa tốt đôi cánh của Chelsea khi dù cho Hazard vốn nổi tiếng về khoản rê rắt có vượt qua được người đầu tiên, anh cũng ngay lập tức bị ập đến và chặn lại bởi nhóm bọc lót đã sẵn sàng từ trước. Đó là lý do vì sao, đôi cánh của Chelsea dù thực hiện đến 7 pha rê rắt thành công ở Etihad (trên thực tế vẫn là ít so với thông thường, đặc biệt là Hazard với chỉ 3 lần) nhưng chỉ 2 trong số đó thực sự mang đến những cơ hội rõ rệt.

Nếu không diễn một mình được nữa thì đành chuyển qua phương án phối hợp với đồng đội nhưng khốn nỗi mọi đường thoát hiểm cho quả bóng đều đã bị bịt kín cả rồi. Và cần phải nhớ rằng “trạm trung chuyển” Fabregas đang sa sút phong độ không phanh, sự thật vốn chỉ gần như hiển nhiên ở nửa sau mùa giải chứ không phải ngay đầu giai đoạn lượt đi như thế này. Một khi lối tấn công sở trường đã bị bắt bài, Hazard và Willian mới để lộ ra sự nghèo nàn trong ý tưởng và khả năng của mình. An toàn nhất vẫn là chuyền ngược về cho tuyến dưới (Azpilicueta và Ivanovic) rồi tìm hướng triển khai bóng mới nhưng sau cùng vẫn chỉ là một vòng lặp không lối ra.

Chelsea sa sut the tham Doi canh mot mau va nhung hong sung cun hinh anh 2
Bị đeo bám quyết liệt, Hazard cạn kiệt ý tưởng và không thể hiện được nhiều

Bí bách quá, 2 người chỉ còn đường cắm mặt dốc biên và tung ra những quả tạt vào vòng cấm địa. Tuy nhiên, cả 11 lần tạt bóng ở Etihad, bao gồm cả những pha phối hợp chồng biên khá "hẻo" với 2 hậu vệ cánh, đều là 11 lần “cố đấm ăn xôi” và hiệu quả chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Dường như Hazard và Willian đều đã quên rằng một Drogba không chiến cực ổn đã không còn ở Stamford Bridge mà thay vào đó chỉ là một Falcao với chiều cao hạn chế, không quen đón bóng từ biên và trên hết là phong độ tệ hại được bê nguyên si sang từ Man Utd. Điểm cộng duy nhất cho tiền đạo người Colombia có chăng nằm ở sự nhiệt tình vô nghĩa như mọi khi.

Còn tất nhiên với chủ lực Diego Costa, không ai có thể đánh giá thấp anh ở khả năng săn bàn đa dạng từ mọi tình huống. Thế nhưng, ca chấn thương gân khoeo dai dẳng vốn đã ám ảnh gần 2 năm nay khiến anh cũng chẳng còn là chính mình: 1 (một!) bàn thắng trong 18 trận đấu gần đây nhất. Ở Etihad chiều chủ nhật, chân sút 27 tuổi không hề tạo được bất cứ sự ảnh hưởng nào và trở nên lạc lõng đến đáng thương.

Tình huống ăn bàn rõ rệt nhất của Chelsea diễn ra sau 70 phút nhưng rồi chỉ càng làm tô điểm thêm sự thất vọng của CĐV. Đón bóng sát vạch 5m50 từ pha phản công hiếm hoi, Costa loại bỏ Kompany bằng động tác ngoặt chân… quá đà, khiến anh lỡ nhịp và không còn đủ tự tin tiếp tục xử lý bằng một cú găm bóng vào góc xa khung thành của Joe Hart. Cựu tiền đạo Atletico Madrid đành chới với chuyền lại cho Hazard, mối liên lạc gần như là duy nhất giữa 2 người ở đại chiến Man City vs Chelsea nhưng rồi tiền vệ người Bỉ, bất chấp pha xoay sở tốt đánh lừa Mangala, lại có một cú dứt điểm quá đơn giản sau đó. Không thể ngờ đây chính là bộ đôi thăng hoa trong mùa giải trước và đã đóng góp đến 34 bàn thắng, chiếm gần một nửa so với những gì toàn đội Chelsea làm được ở Premier League.

Costa
Diego Costa tiếp tục có màn trình diễn thất vọng

Lật lại trận ra quân bạc nhược của Chelsea khi họ chứ không phải Swansea mới được coi là những người thủ hòa, xét trên khía cạnh lạc quan “tếu” thì với 2 bàn thắng ghi được, đó lại là một trong những trận đấu The Blues thành công nhất trong khâu ghi bàn kể từ khi tập trung trở lại. Nhưng rồi khi nhìn lại, cả 2 cũng chỉ là những pha lập công khá may mắn: 1 tình huống cố định - cú sút phạt khó chịu của Oscar mà đáng lẽ ra Fabianski phải đối phó tốt hơn và 1 pha đá phản lưới nhà - thứ đang trở thành mốt của giải ngoại hạng năm nay. Tất cả hoàn toàn không hề có dấu ấn tập thể hay chí ít của những mũi nhọn tấn công sáng giá nhất như Hazard và Costa. Lùi về trước đó, Chelsea thua liền 2 trận trước Fiorentina và Arsenal mà không ghi nổi bàn thắng nào, thậm chí chỉ tung ra vỏn vẹn 2 cú dứt điểm về khung thành "cố nhân" Petr Cech trong trận tranh siêu cúp Anh ở Wembley.

Nói đi nói lại, việc Costa tiếp tục nhạt nhòa cũng do anh không còn nhận được những đường chuyền vượt tuyến rất ăn ý từ giữa sân để rồi từ đó bung sức mạnh, phát huy khả năng tì đè đối phương và đón bóng trong tư thế đối mặt khung thành. Fabregas chính là “nguồn cung cấp” quen thuộc nhưng đang đánh mất phong độ đã đành, ở Etihad anh còn phải rời vòng tròn và trám vào vị trí số 10 của Oscar đã chấn thương. Trên thực tế, việc Mourinho điền tên Ramires cạnh Matic trong danh sách xuất phát cũng là ý đồ nhằm giải phóng vai trò điều phối bóng và tăng cường sức tấn công cho Fabregas. Nhưng rồi điều này cũng không thể giúp tiền vệ TBN trở nên thanh thoát hơn, chưa kể việc có 2 ngôi sao thiên về phòng ngự ở phía dưới lại càng khiến tuyến giữa của Chelsea thiếu đi sự linh hoạt khi cầm bóng.

Tựa chung lại, đội hình Chelsea đang không có sự gắn kết tốt và cũng không cho thấy sự đa dạng trong cách triển khai tấn công khi quá phụ thuộc vào đôi cánh, đặc biệt là biên trái của ngôi sao số một Hazard, người chắc chắn sẽ còn bị phong tỏa dài dài. Bất chấp màn khởi đầu Premier League thảm họa, The Blues vẫn là ứng cử viên số một trong mắt cá nhà cái nhưng để cửa đặt không tiếp tục bị lung lay dữ dội, Jose Mourinho trước hết cần tìm ra cho đội bóng những miếng đánh mới mẻ hơn. Phong độ của Costa hay Fabregas còn có thể được cải thiện, nhưng HLV người Bồ rõ ràng cần thêm những phương án đột biến ở 2 cánh, những tiền đạo bám biên đích thực như Pedro của Barcelona (đang được MU theo đuổi) hay Alexis Sanchez của Arsenal. Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2015 còn mở cửa trong 2 tuần và có lẽ vẫn đủ thời gian để Chelsea quay trở lại nghiêm túc với mục tiêu Antoine Griezmann của Atletico Madrid, “bom tấn” được định giá 43 triệu bảng.

Highlight trận Man City 3-0 Chelsea:

Bấm để xem thêm tin tức bóng đá Anh

Gia Khoa -
Theo thể thao Việt Nam

Dòng sự kiện

Đại chiến Man City vs Chelsea vòng 2 Premier League 2015-2016

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X