Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Rốt cuộc, đẳng cấp vẫn đến từ bản ngã xù xì

Chủ Nhật 19/04/2015 16:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận đấu Chelsea 1-0 M.U chứng kiến sự trở lại ấn tượng của hàng loạt trụ cột bên phía The Blues, và cuối cùng họ đã giành chiến thắng bằng một phong cách thực dụng quen thuộc.

Thời gian gần đây chứng kiến phong độ trồi sụt của Chelsea khi họ thường phải rất chật vật mới có thể vượt qua được những đối thủ dưới cơ. Chính vì thế, rất nhiều người đã nghĩ về một kết cục buồn cho The Blues khi họ phải tiếp đón một Manchester United đang có phong độ cực cao trong những vòng đấu gần đây. Tuy nhiên, sau trận đấu Chelsea 1-0 M.U đêm qua, thầy trò HLV Jose Mourinho vẫn là những người được hưởng niềm vui khi giành chiến thắng bằng phong cách thực dụng quen thuộc.

Chelsea 1-0 M.U Su tro lai cua dang cap thuc dung hinh anh
Chelsea đã trở lại với đúng đẳng cấp của mình trong một trận cầu lớn

Quay trở lại đầu mùa giải năm nay, Chelsea thực sự đã khiến nhiều người phải bất ngờ khi trình diễn một lối chơi tấn công quyến rũ, khác hẳn với phong cách quen thuộc của HLV Jose Mourinho. Với sự có mặt của những nhân tố mới như Diego Costa hay Cesc Fabregas cùng với các cầu thủ có sẵn trong đội hình như Eden Hazard hay Oscar, Mourinho gần như đã sở hữu một trong những hàng công mạnh nhất Premier League ở mùa giải năm nay. Không khó hiểu khi ở giai đoạn lượt đi, The Blues thắng như chẻ tre, Costa dẫn đầu danh sách vua phá lưới còn Fabregas cũng vượt trội ở mảng kiến tạo. Tuy nhiên cho đến những trận đấu lớn ở mùa giải năm nay, lối chơi đó không còn phát huy được tác dụng và thậm chí đoàn quân của HLV Mourinho còn đánh rơi điểm số một cách đáng tiếc vì sự lỏng lẻo của hàng thủ. Hai lần mất điểm ở phút chót trước Man City và Man Utd ở lượt đi là những ví dụ điển hình nhất cho sự mong manh trong lối chơi mới của Chelsea ở mùa giải năm nay, và điều đó cũng khiến cho họ đánh mất danh hiệu “vua đại chiến” vào tay Man Utd. Trong số những trận đấu với các đội trong Top 5 hiện tại, Chelsea chỉ có được 9 điểm sau 5 trận, kém hơn đội có thành tích tốt nhất là Man Utd với 13 điểm sau 6 trận. Chính vì thế, người hâm mộ đội bóng áo xanh có lý do để lo ngại cho đội bóng con cưng trước giờ bóng lăn.

Tuy nhiên, hóa ra mọi sự lo lắng đều là thừa thãi với thầy trò HLV Mourinho khi họ đã kịp thời trở lại với hình ảnh đã thuộc về “bản ngã” của mình, một lối chơi cực kỳ thực dụng và kết liễu đối phương chỉ với một cú đấm duy nhất. Thông số trận đấu đã nói lên tất cả về sự chênh lệch giữa hai bên, Man Utd cầm bóng tới 71% và tung ra tới 15 cú sút, trong khi đội chủ nhà chỉ có 7 lần dứt điểm về phía khung thành đối phương. Tuy nhiên xét về độ hiệu quả, đoàn quân của HLV Mourinho cũng không hề thua kém so với đối thủ. Hai bên đều có 2 tình huống sút bóng trúng khung thành, và đáng nói hơn là cả 2 tình huống sút trúng đích của Chelsea đều làm khung thành của David De Gea chao đảo, một từ pha dứt điểm thành bàn của Hazard ở phút 38, một từ cú sút chạm xà ngang của tiền vệ người Bỉ này sau nỗ lực của Didier Drogba. Trong bối cảnh gặp không có sự phục vụ của cả Costa lẫn Remy trên hàng tiền đạo, The Blues vẫn biết cách tạo ra những cơ hội cho riêng mình.

Tuy nhiên điều đáng nói nhất trong lối chơi thực dụng của HLV Mourinho trong trận đấu Chelsea 1-0 M.U đêm qua chính là sự trở lại đầy ấn tượng của những cầu thủ đang không có được phong độ tốt trong thời gian gần đây. Nemanja Matic sau những trận thi đấu dưới mức trung bình đã cho thấy lại hình ảnh của một “máy quét” hàng đầu Premier League khi phong tỏa hoàn toàn tuyến giữa của Man Utd, bao gồm cả hai ngòi nổ Rooney và Fellaini. Với 4 pha tắc bóng thành công cùng 4 pha giải nguy cho khung thành, cầu thủ người Serbia đã cho thấy anh lợi hại như thế nào khi trở lại với phong độ đích thực. Trong khi đó Branislav Ivanovic và Cesar Azpilicueta cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình khi gần như không cho bộ đôi Mata và Young bất cứ cơ hội nào để tỏa sáng. Nên nhớ rằng những thất bại của Chelsea ở mùa giải năm nay đều gắn với sai lầm từ hai biên, kể cả bàn thắng của Van Persie trong trận Man Utd 1-1 Chelsea ở lượt đi. Nhưng trong suốt 90 phút tại Stamford Bridge đêm qua, hai hậu vệ cánh của The Blues đã hoàn thành cực kỳ xuất sắc nhiệm vụ của mình. Thống kê cho thấy đội khách chỉ có được đúng 3/24 đường tạt bóng chính xác trong trận đấu vừa rồi, điều đó đủ để nói lên sự hiệu quả trong công tác phòng ngự bóng bổng của đoàn quân áo xanh.

Chelsea 1-0 M.U Su tro lai cua dang cap thuc dung hinh anh 2
Sơ đồ những pha tắc bóng của bộ ba Oscar-Matic-Zouma

Và cuối cùng, không thể không nhắc tới Oscar, người đã có màn trở lại trên cả tuyệt vời sau quãng thời gian sa sút phong độ trầm trọng. Việc phải ngồi dự bị trong trận gặp QPR có vẻ như đã thôi thúc ý chí thi đấu của cầu thủ người Brazil và có thể nói anh đã chơi một trận hay nhất trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây. Ngoài pha giật gót đầy tinh tế tạo điều kiện để Hazard mở tỷ số trận đấu, Oscar còn rất tích cực tham gia vào việc hỗ trợ phòng ngự. Dù chỉ có mặt trên sân đến phút 66 nhưng tiền vệ 24 tuổi này cũng đã kịp đóng góp 3 đường tắc bóng thành công cho Chelsea, thành tích ngang bằng với một cầu thủ đánh chặn như Kurt Zouma. Rõ ràng, sự có mặt của Oscar cùng với Matic hay Zouma ở tuyến giữa đã giúp Chelsea tạo nên một bức tường hai lớp, hay như dư luận vẫn ví von, một chiếc xe bus hai tầng trước khung thành của Thibaut Courtois.

Sau trận Chelsea 1-0 M.U đêm qua, HLV Mourinho đã nói rằng: “Họ (Man Utd) có thể kiểm soát bóng 99%, chẳng có vấn đề gì cả. Khi bạn quyết định chơi bóng dựa trên chiến lược thì con số thống kê chẳng hề có ý nghĩa, quan trọng là điểm số mà bạn giành được”. Đó là một phát biểu mang đầy tính thực dụng và nó cũng là triết lý mang lại thành công cho Người đặc biệt trong hơn một thập kỷ qua. Chelsea có thể chơi tấn công hay, nhưng họ vẫn nguy hiểm nhất khi trở lại là chính mình. Trong một trận cầu chỉ cần hòa là quá đủ để giữ vững ngôi đầu bảng, The Blues đã làm được hơn thế, và giờ đây họ lại tiến gần hơn nữa với chiếc cúp bạc theo một cách xấu xí nhưng đầy hiệu quả.

Xem lại trận Chelsea 1-0 M.U (vòng 33 Premier League)

 Thế Hưng

Dòng sự kiện

Siêu đại chiến Chelsea vs M.U vòng 33 Premier League

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X