Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea quyết mua Cavani: Mourinho luôn cần một "Drogba"

Chủ Nhật 09/06/2013 10:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mục tiêu đầu tiên của Jose Mourinho, không ngoài dự đoán, là một tiền đạo. Cụ thể hơn, là một chân sút cắm có thể hình, giàu sức mạnh và dứt điểm toàn diện. Như Drogba trước đây, và Edinson Cavani hiện tại. Tháng 6/2002, một trong những bản hợp đồng đầu tiên của Mourinho khi tiếp quản Porto là Derlei, tiền đạo mà ông đích thân thẩm định trong quãng thời gian ngắn ngủi dẫn dắt Uniao de Leiria.

Thành công của Mourinho gắn liền với các chân sút

Và đây là hiệu quả của anh dưới thời HLV người Bồ: Porto của Mourinho có mặt anh thắng 55, hòa 17 và chỉ thua đúng 10 trận qua 82 trận trên mọi đấu trường trong 2 mùa giải. Tỉ lệ thắng lợi là 67%.

Một tháng sau khi Mourinho nhận lời dẫn dắt Chelsea, Drogba gia nhập đội bóng áo xanh. Đó có lẽ là tiền đạo hay nhất Mourinho từng có, và chính HLV người Bồ cũng thừa nhận rằng chân sút người Bờ Biển Ngà là cầu thủ "ưa thích nhất từ trước đến nay" của ông. Chelsea Mourinho trong các trận có Drogba: Thắng 104/148 trận, hòa 28 và thua 16. Tỉ lệ thắng lợi là 73%.

cavani
 

Mùa bóng đầu tiên dẫn dắt Inter Milan, Mourinho đoạt Scudetto, nhưng đó không hẳn là một mùa giải ấn tượng. Mùa tiếp theo, khi Diego Milito gia nhập đội bóng áo xanh đen, họ đã giành cú ăn ba lịch sử. Và đây là kết quả của sự kết hợp Mourinho – Milito: 52 trận anh ra sân, Inter thắng 35, hòa 11 và thua 6. Tỉ lệ chiến thắng là 67%.

Kết luận: Các chân sút quan trọng với Mourinho hơn ta tưởng. Và họ nhất thiết phải là tiền đạo cắm: Nếu xét về khả năng ghi bàn, thì Cristiano Ronaldo có lẽ là người lý tưởng nhất trong số các cầu thủ tấn công mà Mourinho từng sử dụng, tỉ lệ chiến thắng trong các trận có mặt anh của Real Moudrid cũng lên đến 73%, nhưng chiến thuật của Mourinho không phát huy hết hiệu quả trên phương diện tập thể, đơn giản vì tiền vệ người Bồ chỉ xuất phát từ cánh trái. Benzema hay Higuain cũng hoạt động không giống các cầu thủ tiền đạo "con cưng" của Mourinho: Họ không có khả năng tì đè, thiên về kỹ thuật, có khả năng di chuyển rộng, nhưng thiếu sự xông xáo và không tạo áp lực tốt lên hàng thủ đối phương.

Chiến thuật lý tưởng của Mourinho cần một Drogba

Trong số các đội bóng mà Mourinho từng dẫn dắt, Real Madrid có lẽ cũng là tập thể đắt giá nhất, với những cầu thủ hàng đầu ở mọi vị trí, nhưng thật oái oăm, lại không "tương thích" với Mourinho ở vị trí quan trọng nhất: Trung phong. Không phải vì Karim Benzema hay Gonzalo Higuain kém tài hơn Derlei hay Milito. Đơn giản là phong cách của họ không phù hợp với triết lý bóng đá của Mourinho: HLV người Bồ cần những tiền đạo có hiệu suất hoạt động lớn, giàu thể lực, có sức mạnh và thể hình tốt.

Hệ thống chiến thuật mà Mourinho ưa thích là 4-3-3, như ông từng bộc bạch trong giai đoạn đầu dẫn dắt Chelsea: "Hãy nhìn xem, tôi có một tam giác ở hàng tiền vệ - Claude Makelele chơi phía sau hai người ở trung tâm – Tôi sẽ luôn có lợi thế trước các đội chơi 4-4-2 thuần túy, với hai tiền vệ trung tâm chơi cạnh nhau". Nhưng đó có vẻ là một thủ pháp đánh lạc hướng: Để áp dụng thủ thuật "thêm người" ở tuyến tiền vệ, điều kiện bắt buộc với Mourinho là một chân sút cắm có năng suất hoạt động như một... tiền vệ phòng ngự.

Cầu thủ ấy sẽ phải tạo áp lực liên tục lên hệ thống phòng ngự của đối phương, dù là khi đội bóng đang tấn công, hay phản công. Đó còn là người mở ra các không gian cho các đồng đội: Ở cánh, phía sau hậu vệ biên đối phương, dành cho các tiền đạo cánh; ở trước cấm địa dành cho các tiền vệ con thoi dâng lên và tung ra những "quả đấm" từ tuyến hai.

Thành bại của Mourinho phụ thuộc vào vụ Cavani?

Trong hệ thống hai tiền vệ giăng ngang cổ điển, để tạo ra áp lực tấn công tốt, số cầu thủ tấn công thường là 4 người (thường là 2 tiền đạo và 2 tiền vệ cánh trong 4-4-2, hoặc 1 tiền đạo và 3 hộ công trong 4-2-3-1). Nhưng với một chân sút có hiệu suất hoạt động lớn chơi cao nhất, Mourinho chỉ cần thêm 2 tiền đạo cánh chất lượng, và từ đó, vừa đảm bảo được sự cân bằng trong đội, vừa tạo ra sức công phá lớn khi cần thiết.

Edinson Cavani có thể sẽ trở thành một "key player" (cầu thủ then chốt) của Mourinho. Tại Napoli, anh là chân sút hiệu quả nhất, nhưng vấn đề không chỉ nằm ở những bàn thắng: Cavani còn là một trong những người chạy nhiều nhất đội, tạo ra rất nhiều khoảng trống nhờ sự năng nổ, và thậm chí sẵn sàng lui về phần sân nhà tham gia phòng ngự. So với Drogba thời đỉnh cao, Cavani chỉ kém tiền đạo người Bờ Biển Ngà một chút ở khả năng tì đè.

Đó là quân bài mà Mourinho cần để tạo ra một Chelsea đúng như mong muốn của ông, và thành công của họ mùa bóng tới phụ thuộc rất nhiều vào thành bại của thương vụ này.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X