Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Portsmouth: Ngưỡng cửa lịch sử

Thứ Bảy 15/05/2010 08:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ một trận đấu nữa thôi, Chelsea sẽ đứng vào hàng ngũ những CLB đoạt được cú đúp (Premier League và cúp FA) trong một mùa giải ở làng bóng đá Anh. Trong khi cả 3 đối thủ chính của The Blues (MU, Arsenal, Liverpool) đều đã lập được kỳ tích này thì Chelsea lại chưa từng một lần thành công.

Thực ra, đây chẳng phải là điều gì hổ thẹn của Chelsea bởi kể từ khi tỷ phú người Nga Abramovich hiện diện tại đảo quốc sương mù, Chelsea mới trở thành một thế lực đáng nể của giải Ngoại hạng. Trước đó, họ chỉ là một CLB "tầm thường" với vẻn vẹn 1 chức VĐQG cùng 3 cúp FA. Sức mạnh của những đồng rúp Nga đã mang đến thành công vang dội cho The Blues. Họ đã được giương cao chiếc cúp vô địch sau đúng 50 năm chờ đợi và bảo vệ thành công nó với sự có mặt của Jose Mourinho quyền năng. Nhưng "Người đặc biệt" cũng không thể giúp Chelsea giành trọn bộ hai danh hiệu cao quý nhất của nước Anh: Premier League và FA Cup trong cùng một mùa giải. Vì thế, cú đúp vẫn luôn là niềm khao khát cháy bỏng của Chelsea, chẳng kém gì danh hiệu vô địch Champions League.

Đánh bại Portsmouth, Chelsea sẽ làm nên lịch sử

Nay, họ chỉ còn cách ngưỡng cửa lịch sử đó đúng 1 bước chân mà thôi: đánh bại đối thủ thua kém nhiều bậc, Portsmouth ở trận chung kết giải đấu lâu đời nhất thế giới. Và Carlo Ancelotti đang được kỳ vọng sẽ là người đưa Chelsea đến cái mốc son chói lọi ấy và chính thức biến Mourinho thành "dĩ vãng nhạt nhoà". Xét về tài năng và đẳng cấp, rất khó để phân định rõ ràng ai hơn ai trên băng ghế huấn luyện. Cả Mou và Carletto đều đưa Chelsea đến chức vô địch Premier League ở ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội bóng. Nhưng xét trên nhiều phương diện, Ancelotti đúng là người mà Chelsea hằng tìm kiếm bấy lâu nay. Chủ tịch Abramovich muốn nhìn thấy CLB của ông chơi đẹp và nhà cầm quân người Italia đã đáp ứng được.

Chelsea giờ đây là đội có sức huỷ diệt hàng đầu châu Âu, không thua kém gì so với đội luôn tự hào sở hữu hàng công mạnh nhất, Barcelona nhờ lối chơi tấn công đậm nét, sắc sảo mà quyến rũ, luôn lao về  phía trước và không bao giờ chịu dừng lại. Nhờ có thế, Chelsea mới đạt được số bàn thắng không tưởng ở mùa vừa rồi (103 bàn) với bốn chiến thắng có cách biệt từ 7 bàn trở lên, điều tưởng như không tồn tại trong bóng đá hiện đại. Quan trọng hơn, lối đá đó không phải chỉ để nhìn cho sướng mắt mà còn cực kỳ hiệu quả với danh hiệu VĐQG lần thứ 4. Dẫu cho không ít lời "bàn ra, tán vào" vẫn xuất hiện đây đó thì phải công nhận một cách thẳng thắn, Chelsea đã lên ngôi hết sức thuyết phục và chiếc cúp còn lại (FA Cup) xem ra nằm trong tầm với của họ vì Portsmouth là trở ngại không mấy khó khăn.

Trước trận, Ancelotti "thành kính" bày tỏ sự tôn trọng với đối thủ ở trận chung kết: "Tôi đã học được bài học từ trận bán kết giữa Tottenham và Portsmouth rằng nếu bạn không chuẩn bị thật tốt, bạn sẽ không dễ đánh bại họ (Portsmouth). Chúng tôi luôn tôn trọng họ khi đã xuất sắc có mặt ở trận đấu cuối. Avram Grant là HLV đầy tài năng. Ông ấy đã từng giúp Chelsea lọt vào chung kết cúp Liên đoàn và Champions League. Dù không thể giúp Portsmouth trụ hạng nhưng Grant đã đưa đội bóng đến tận trận chung kết cúp FA". Song có lẽ đó chỉ là những lời nói lịch sự của Carletto bởi xét về khả năng, tương quan lực lượng hay phong độ, Chelsea "ăn đứt" Portsmouth. Mà có bao giờ, Chelsea chủ quan đâu. Trước đối thủ nào, họ cũng giữ nguyên triết lý tấn công của mình, ngay cả khi đã thắng cách biệt 3, 4 quả. Do vậy, liệu có chút cơ hội nào cho Pompey?

Carlo Ancelotti: Thời khắc để trở thành vĩ đại sắp tới

Niềm hy vọng lớn nhất của đội bóng vừa mới phải xuống hạng trong trận chung kết chính là Avram Grant với sự hiểu biết về Chelsea sau thời gian nắm đội bóng. Thế nhưng, dù cho Chelsea không có nhiều thay đổi về mặt lực lượng thì họ cũng đã khác khá nhiều so với thời Grant còn ở đây. Chiến lược gia người Israel cũng chẳng thể đạt đến đẳng cấp như Mourinho mà có thể nghĩ ra cách khắc chế đội bóng cũ. Bằng chứng là trong 2 trận đối đầu với Chelsea mùa này, Pompey đều thua trong đó có thất bại nặng nề trên sân nhà với tỷ số 0-5. Kết quả này nhiều khả năng sẽ được tái lập trừ phi Portsmouth có sự đột biến trước một Chelsea đang vô cùng hưng phấn.

The Blues sẽ không có được sự phục vụ của cầu thủ đa năng Ivanovic nhưng vấn đề ở hàng thủ đã được giải quyết nhẹ nhàng khi đội trưởng John Terry đủ điều kiện ra sân. Chấn thương mà trung vệ này gặp phải trong một buổi tập hồi đầu tuần khá nhẹ và anh đã mau chóng bình phục. Có Terry, Chelsea còn gì phải lo lắng nữa. Tiền vệ trụ Mikel chắc chắn vắng mặt do chấn thương và Belletti sẽ là một giải pháp thay thế hiệu quả. Nhưng Ancelotti cũng có thể sẽ dùng Deco hoặc Ballack cho vị trí thu hồi bóng và chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ. Bên phía Portsmouth, họ đang phải bị tàn phá nặng nề bởi cuộc khủng hoảng chấn thương khi rất nhiều trụ cột không thể ra sân. Trong đó, đáng kể nhất là tiền vệ tổ chức Jamie O'Hara, cầu thủ chơi tốt nhất Portsmouth mùa này.

Tối nay, tại Wembley huyền thoại, một trang sử mới sẽ được mở ra với Chelsea. Jose Mourinho là người giúp họ chấm dứt cơn khát danh hiệu kéo dài suốt 50 năm còn Carlo Ancelotti là người mang về chiến tích giành cú đúp đầu tiên sau hơn 100 năm thành lập. Và Carlo xứng đáng được tạc tượng ở Stamford Bridge nếu ông đạt đến cái cột mốc chói lọi ấy.

Đội hình dự kiến
Chelsea: Cech, Terry, Alex, A Cole, Ivanovic, Belletti, Lampard, Malouda, Kalou, Anelka, Drogba.
Portsmouth: James, Finnan, Rocha, Ben-Haim, Vanden Borre, Mokoena, Belhadj, Hughes, Mullins, Piquionne, Utaka
Dự đoán: Chelsea thắng 3-0

  • Bảo Phương
     

Có thể bạn quan tâm

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Marc Cucurella - Hậu vệ cánh ảo: Bước ngoặt cho mùa giải của Chelsea-Pochettino

Kể từ hiệp 2 trận đấu trên sân Aston Villa hôm 28/4, Chelsea làm một đội bóng hoàn toàn khác. Đoàn quân của Mauricio Pochettino ghi 2 bàn trong 45 phút sau tại Villa Park để kết thúc trận đấu với tỉ số hòa 2-2. Và sau đó là 4 chiến thắng liên tiếp: 2-0 Tottenham, 5-0 West Ham, 3-2 Nottingham và mới nhất 2-1 Brighton.

Video

Xem thêm
top-arrow
X