Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea phải học cách sống không Mata

Thứ Tư 16/01/2013 21:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những gì Juan Mata đang thể hiện ở Chelsea không khỏi khiến người ta nhớ lại những gì David Silva đã làm được cho Manchester City ở mùa giải trước.

Nửa đầu mùa giải trước, sự kết hợp giữa Silva với Sergio Aguero, Samir Nasri và Edin Dzeko là hết sức ấn tượng và có ý nghĩa quyết định giúp Man City chơi bùng nổ. Vào lúc Silva ghi 1 trong những bàn thắng của mùa giải trong thắng lợi 3-2 của City trước QPR ở Loftus Road,các nhà báo ở Anh đã lập tức bắt đầu bỏ phiếu bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

chelsea mata
 

Nhưng rồi bước sang năm 2012, Silva bắt đầu sa sút. Những pha chạm bóng, kỹ thuật và khả năng cảm nhận vị trí vẫn còn đó, nhưng anh không thể thống trị trận đấu như trước kia nữa. Các đồng đội khác của anh ở Man City phải bước lên chia sẻ bớt gánh nặng: Joe Hart, Vincent Kompany, Yaya Toure và Aguero. Đẳng cấp giúp Silva vẫn kết thúc mùa giải với tư cách là cầu thủ có nhiều đường chuyền quyết định nhất, nhưng phép màu dần nhạt sau Giáng sinh.

Lý do chủ yếu là vì khó cầu thủ nào đủ thể lực lẫn sức bền để tỏa sáng quanh năm ở một giải đấu đòi hỏi khắt khe như Premier League. Vào tháng 9/2011, khi Silva đang ở đỉnh cao, HLV Chlesea hiện giờ là Rafa Benitez công bố một nghiên cứu thống kê trên trang web của ông cho thấy các cầu thủ ở Premier League trung bình chạy nhiều hơn các đồng nghiệp ở La Liga 100 mét mỗi trận. Họ cũng phải chạy nước rút nhiều và cho các đoạn dài hơn cũng như tranh chấp bóng nhiều hơn.

Một năm sau sự thống trị của Silva, Premier League lại được chứng kiến màn trình diễn ấn tượng của một phù thủy khác từ xứ Iberia: Juan Mata trong vai trò lĩnh xướng ở Chelsea. Dù tại Stamford Bridge thời gian qua tình hình khá lộn xộn, Mata vẫn là người chơi hay nhất và đang đạt phong độ phải nói là đỉnh cao trong sự nghiệp. Trong 19 trận đã chơi ở Premier League mùa này, Mata ghi 7 bàn và có 7 pha kiến tạo. Nhưng ảnh hưởng của anh còn hơn những con số đó. Anh thường có đường chuyền ngay trước đường chuyền quyết định, với khả năng sát thương cực lớn. Mata cũng là cầu thủ của những trận cầu đỉnh cao khi đã ghi bàn vào lưới Arsenal, Tottenham và M.U.

Cùng với Robin van Persie, Luis Suarez và “hợp đồng của mùa giải” Michu, Mata đang thuộc nhóm những cầu thủ chơi hay nhất Premier League mùa này. Nhưng chính điều đó cũng khiến Benitez có thể phải lo lắng. Sự phụ thuộc quá lớn của Chelsea vào Mata trong việc tạo ra cảm hứng đã và sẽ làm hại chính họ. Trong 4 trận Premier League cầu thủ người TBN không đá chính, The Blues đã gặp QPR trên sân nhà và sân khách, West Brom ở The Hawthorns và Fulham tại Stamford Bridge, họ không thắng nổi trận nào.

Với đội ngũ tài năng hùng hậu ở hàng tiền vệ, điều đó thật khó chấp nhận. Eden Hazard chắc chắn đủ sức xuyên thủng các hàng phòng ngự. Oscar quá tài năng so với tuổi 21. Nhưng không có Mata trên sân để giật những sợi dây vô hình, chiến du thuyền đắt giá Chelsea vẫn mất lái.

Lo sợ sẽ khiến ngôi sao lớn nhất của mình kiệt sức sau khi Mata phải trải qua mùa hè góp mặt ở cả Euro 2012 và Olympic London, người tiền nhiệm của Benitez, Roberto Di Matteo, đã phải cho anh nghỉ thêm tới tận đầu tháng 9. Trong tình trạng thể lực sung mãn, Mata sẽ đóng góp tốt nhất cho Chelsea, nhưng điều đó không thể kéo dài cả mùa bóng, ở mọi mặt trận.

Trong trận thua sốc của đội bóng áo xanh trước Swansea trên sân nhà ở League Cup, Mata không thể nào vượt qua được hàng phòng ngự đông đúc của đội khách theo cách anh vẫn thường làm và ảnh hưởng của anh giảm đi trông thấy. Phong độ ấn tượng trở lại ở trận gặp Stoke cuối tuần rồi (3 đường kiến tạo), nhưng bài học từ trận thua Swansea đã đủ để khiến Chelsea và Benitez nên bắt đầu lo lắng về những ngày không Mata.

Chiêu Văn - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Pep Guardiola và 3000 ngày cùng Man City thống trị bóng đá Anh

Thứ Tư vừa qua là ngày kỷ niệm cột mốc đáng nhớ giữa Pep Guardiola và Manchester City, khi cả hai đã gắn bó với nhau tròn 3.000 ngày. Quyết định ký hợp đồng với chiến lược gia người Tây Ban Nha ở mùa hè 2016 đã mở ra một kỷ nguyên thành công bậc nhất lịch sử với đội bóng nửa xanh thành Manchester. Cùng với nhau, họ đã chinh phục được vô số danh hiệu cao quý, phá vỡ vô số kỷ lục.

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Manchester City vs Arsenal: Pháo nổ tại Etihad?

Trở về đấu trường Premier League sau loạt trận đầu tiên ở đấu trường Châu Âu, Arsenal của Mikel Arteta hiểu rõ những gì đang chờ đợi họ ở Etihad, nơi mà Manchester City của Pep Guardiola đang chờ đợi để giáng một đòn mạnh vào tham vọng lật đổ của họ ở mùa giải này. Liệu các Pháo Thủ có thể trở về với niềm tin vững chắc vào tương lai, hay lại thấy ngôi vương ngoại hạng Anh là giấc mơ xa vời, chừng nào mà kẻ thống trị Guardiola vẫn còn ở đó.

Xem thêm
top-arrow
X