Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea oai hùng đả bại Arsenal ngay tại Emirates nhờ công của ... Koscielny

Thứ Bảy 29/09/2012 18:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - "Pháo thủ" thành London đã chơi không đến nỗi tồi trong cuộc tiếp đón Chelsea thế nhưng đã phải trả giá đắt vì khả năng xử lý quá kém các tình huống cố định. Cả hai bàn thua họ phải chịu đều xuất phát từ cú đá phạt của Juan Mata và đều mang đậm dấu ấn của trung vệ Koscielny (không kèm nổi cầu thủ lập công Torres rồi chạm bóng cuối cùng trong bàn thua thứ 2). Ngoài ra, Arsenal còn bỏ lỡ không ít cơ hội ăn bàn. The Blues thi đấu kém hơn đối thủ nhưng quan trọng, đã có được 3 điểm trọn vẹn để tiếp tục trụ vững ở ngôi đầu.

Các trận derby "thuần chủng" (giữa các đội cùng thành phố) vốn dĩ luôn rất căng thẳng, kịch tính, khó lường mà không phụ thuộc quá nhiều vào tương quan lực lượng hay phong độ hiện tại. Ấy thế mà, Arsenal và Chelsea lại mạnh chẳng kém gì nhau, đều là hai ông lớn của giải Ngoại hạng. Thêm vào đó, từ đầu mùa tại Premier League, cả hai đều có thành tích "bất khả chiến bại" sau 5 vòng và thật thú vị còn cùng chung hiệu số với hàng phòng ngự hay nhất giải (9-2) nên cuộc chạm trán lần này hứa hẹn vô cùng thú vị, hấp dẫn. 3 trận đối đầu gần đây, Arsenal không thua (2 thắng) nhưng trong 8 cuộc tiếp đón The Blues vừa qua tại Emirates, Arsenal lại chỉ thắng được đúng 2 trận (3 hoà, 3 thua). Tuy nhiên, giới chuyên môn và cả nhà cái đang nghiêng về khả năng Arsenal thắng, một nhận định mà hiếm khi xuất hiện trong mấy năm qua bởi đơn giản, "Pháo thủ" phần nào đánh mất đi hình ảnh của mình, không còn đủ tư cách của một "ứng cử viên" cho ngôi vô địch. Song bước sang mùa giải 2012-2013, đội quân của Wenger đã biến chuyến rõ rệt, một phần nhờ sự thay đổi chính sách chuyển nhượng (mua những cầu thủ đã thành danh, giàu kinh nghiệm với độ tuổi trên 25).

Trận này, Arsenal chào đón sự trở lại quan trọng của đội trưởng kiêm thủ lĩnh hàng phòng ngự, Thomas Vermaelen và vị "Giáo sư" đáng kính người Pháp có thể an tâm hơn về độ chắc chắn của hậu phương. Tuy nhiên, hậu vệ phải Sagna và thủ thành Szczesny vẫn chưa thể ra sân nên Jenkinson và Mannone tiếp tục được sắm vai "đóng thế". Dẫu vậy, cả hai đều đã khẳng định được mình, thi đấu tròn vai và chưa mắc phải sai sót đáng tiếc nào. Trước đối thủ tầm cỡ như Chelsea, chẳng có gì khó hiểu khi Arsenal phải giảm bớt sức mạnh tấn công của mình bằng cách rút bớt quân số nơi tuyến đầu giống như trận hoà trên sân Man City cách đây 1 tuần. Cả ba cầu thủ mang nặng thiên hướng tấn công Theo Walcott, Oxlade-Chamberlain và Giroud đều phải ngồi trên băng ghế dự bị nhưng biết đâu đấy, họ sẽ là quân bài bí mật của Wenger. Gervinho tiếp tục là người chơi cao nhất trong vai trò trung phong cắm dù rằng xuất thân của anh là một tiền đạo cánh. Hỗ trợ cho cầu thủ người Bờ Biển Ngà là Cazorla, Podolski và Ramsey trong khi Arteta và Diaby sẽ án ngữ nơi tuyến giữa.

Arsenal chết vì hai quả đá phạt của Juan Mata
Arsenal chết vì hai quả đá phạt của Juan Mata

Về phần Chelsea, HLV Di Matteo đưa ra sân toàn bộ những cầu thủ tấn công tốt nhất của mình từ tiền đạo Fernando Torres, nhạc trưởng "vừa lên đã xịt" Eden Hazard, tiền vệ vừa mới chứng tỏ lại năng lực bằng màn trình diễn siêu hạng ở chiến thắng Wolves 6-0 tại cúp Liên đoàn Anh, Juan Mata cho đến Oscar, tiền vệ trẻ người Brazil chưa được thi đấu nhiều nhưng tài năng và độ triển vọng đã được thể hiện đầy đủ. Xét về mặt lý thuyết, đây là hàng công khủng khiếp nhất The Blues mùa này song liệu nó có được thể hiện trên thực tế hay không lại là câu chuyện khác. Không hiểu có phải vì thể lực không tốt mà Frank Lampard phải ngồi ngoài, nhìn hai "đàn em" Ramires và Mikel tung hoành ở trung tuyến. Đội trưởng John Terry vẫn xuất hiện ở hàng thủ dù rằng anh mới bị FA tuyên án treo giò 4 trận vì scandal "phân biệt chủng tộc" nhằm vào Anton Ferdinand, em trai Rio Ferdinand (nhưng án phạt này cùng lắm phải đến tuần sau mới có hiệu lực). Chơi cặp trung vệ với Terry là David Luiz còn 2 cánh vẫn do Ivanovic (trận thứ 100 khoác áo Chelsea) và Ashley Cole cai quản.

Trận đấu khởi đầu khá sôi động khi hai đội mạnh dạn, tích cực tổ chức lên bóng uy hiếp khung thành của nhau song hàng thủ hai bên chơi rất chắc, che chắn kỹ càng nên chưa có cơ hội thực sự nguy hiểm nào được tạo ra trong 10 phút đầu. Nếu "dễ tính" hơn thì có thể kể đến cú sút phạt từ rất xa của David Luiz không gây nhiều khó khăn cho Mannone, pha đặt lòng đưa bóng bay lên trời của Cazorla ở sát vạch 16m50 hay cú sút căng của Diaby từ ngoài vòng cấm đi đúng vào vị trí của Petr Cech. Sau khoảng thời gian đầu có phần hơi yếu tố, đặc biệt ở khâu kiểm soát bóng, Arsenal dần chiếm lĩnh được thế trận và tạo sức ép không nhỏ lên cầu môn đối phương. Tuy nhiên, khi mà mọi thứ đang tiến triển rất thuận lợi thì đội chủ nhà phải gánh chịu tổn thất. Diaby bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Wenger buộc phải tung tài năng trẻ Chamberlain vào thay.

Dường như, đó thực sự là một điềm báo không lành cho Arsenal bởi không lâu sau đó, họ đã bị chọc thủng lưới. Từ cú sút phạt chếch bên cánh phải, Juan Mata treo bóng vào trong và Torres bình tĩnh di chuyển chọn điểm rơi rồi khôn ngoan vung chân dứt điểm, bất chấp bị Koscielny kèm cặp. Do cự ly quá gần nên Mannone đành bó tay. Vậy là, El Nino đã biết lên tiếng ở những trận cầu lớn, điều mà tất cả đã kỳ vọng ở anh rất nhiều, nhất là từ hồi chuyển sang khoác áo Chelsea. Dĩ nhiên, Torres sẽ còn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa thì mới làm lu mờ nổi hình ảnh của Drogba nhưng mỗi bàn thắng ghi được của chân sút người TBN đều cần được trân trọng.  Arsenal đáp trả ngay tức thì với đường tạt bóng khó chịu của Jenkinson song Luiz đã giải nguy ngay trên đầu Podolski.

Clip: Bàn mở tỷ số của Fernando Torres

Phút 23, sai lầm của Koscielny đã biếu cho Torres cơ hội giáp mặt Mannone nhưng chính trung vệ này đã kịp sửa sai bằng tác động kịp thời từ phía sau, khiến cho T9 dứt điểm trượt khi mà cầu môn đã rộng mở (trước đó, Torres đã vượt qua được thủ thành Arsenal). Tuy nhiên, chẳng có tiếng còi nào vang lên và trọng tài Martin Atkinson ra dấu hiệu từ chối trong sự bực bội của Torres. Xem lại pha quay chậm thì tiền đạo của Chelsea hoàn toàn có lý khi đòi công bằng nhưng cũng cần phải thừa nhận, Koscielny cản phá cực khéo (không sử dụng chân mà lấy tay tác động nhẹ vào người Torres, vừa đủ làm cho tiền đạo đối phương mất thế dứt điểm mà lại che mắt được trọng tài). Bị dẫn trước, Arsenal chẳng còn cách nào khác phải tăng cường áp lực lên cầu môn Chelsea nhưng họ không hề tỏ ra nôn nóng mà giữ được sự điềm tĩnh cần thiết và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ. Phút 28, xuất phát từ cú sút phạt của Arteta, Gervinho có pha đánh đầu nhưng chẳng đe doạ được ai. Ngay sau đó, Torres đã lần thứ 2 làm tung lưới Arsenal, chỉ có điều trọng tài đã cất còi báo lỗi việt vị.

Trận đấu đôi chút chùng xuống khi mà Chelsea chủ động chơi chậm lại, tập trung nhiều vào giữ bóng, nắm giữ tuyến giữa còn Arsenal cũng chẳng có vẻ gì là sốt ruột. Thời gian cứ lẫm lùi trôi đi và tưởng như hiệp 1 sẽ kết thúc trong yên bình thì sự sôi động được thổi bùng trở lại sau khi Arsenal gỡ hoà. Phút 42, Chamberlain căng ngang thuận lợi từ cánh phải cho Gervinho và tiền đạo này chạm bóng một nhịp gọn gàng rồi xoay người dứt điểm uy lực, làm tung nóc lưới Petr Cech. Dẫu vậy, bàn gỡ hoà lại không mang đến sự hưng phấn mạnh mẽ cho Arsenal mà trái lại Chelsea mới là đội chơi tưng bừng trong những phút ít còn lại. Oscar có pha dẫn bóng rồi thực hiện cú sút chìm từ khoảng cách hơn 20m, đi chệch cột dọc trong gang tấc trong khi Torres tìm đến mành lưới phía ngoài từ một pha kết thúc trong vòng cấm, bỏ lỡ nỗ lực kiến tạo của Oscar.

Clip: Bàn gỡ hoà của Gervinho

Sau giờ nghỉ giải lao, chưa bên nào thay đổi nhân sự và hai đội lại không ngừng tấn công về cầu môn của nhau. Phút 49, xuất phát từ ném biên hơi ẩu của Ivanovic, Gervinho triển khai đợt tấn công và kết thúc bằng cú sút không trúng đích của Chamberlain ở sát vạch 16m50. Ngay sau đó, Cazorla sút nối từ cú phá bóng giải vây của David Luiz sau quả tạt đầy khó chịu của Gibbss song trái bóng chỉ có thể bay chệch cột dọc đầy đáng tiếc. Khi mà cục diện đang ở thế cân bằng thì giống hệt như hiệp 1, Chelsea lại lần thứ 2 vươn lên trước. Từ cú sút phạt bên cánh phải, Juan Mata lại treo bóng vào vòng cấm và trong nỗ lực cứu nguy, trung vệ Koscielny đã vô tình đá phản lưới nhà. Hậu vệ người Pháp đích thực là "tội đồ" của Arsenal ở trận derby này khi mắc lỗi trong cả hai bàn thua. Vậy là, Arsenal lại phải rơi vào thế rượt đuổi nhưng họ không thể giữ được sự điềm đạm bởi đơn giản, thời gian không cho phép.

Clip: Pha đá phản lưới nhà của tội đồ Koscielny

Tuy nhiên, hàng thủ Chelsea dưới sự chỉ huy của Terry đâu phải dễ đối phó nên vất vả lắm, Arsenal mới có được một pha uy hiếp "ra tấm ra món". Thực ra, nếu biết tận dụng tốt thì đội chủ nhà hoàn toàn có thể nghĩ đến việc gỡ hoà. Phút 59, Podolski bật cao đánh đầu lái bóng vô cùng hiểm hóc về góc xa nhưng bằng phản xạ xuất thần, Cech đã cứu cho The Blues một bàn thua trông thấy. Nhận thấy đội nhà dần lâm vào bế tắc, HLV Wenger thay liền hai cầu thủ khi Theo Walcott và Giroud vào thay cặp Ramsey - Podolski. Tuy nhiên, họ chẳng thể làm bộ mặt của đội nhà khởi sắc hơn hẳn và Arsenal vẫn rất chật vật trên con đường tiếp cận khung thành Petr Cech chứ chưa nói gì đến đe doạ trực tiếp thủ thành xuất sắc người CH Séc. Phải đến phút 72, sau hàng loạt nỗ lực không biết mệt mỏi, Arsenal mới lại buộc Cech phải ra tay. Cú dứt điểm chìm của Giroud trong khu vực 16m50 chạm vào chân David Luiz bay đổi hướng nhưng dù đã lỡ trớn, Cech vẫn kịp vươn tay đẩy bóng ra ngoài trong sự tiếc nuối của ban huấn luyện Arsenal.

Cuối cùng, HLV Di Matteo cũng thực hiện quyền thay người đầu tiên khi Victor Moses chiếm chỗ của Oscar, tiền vệ chơi khá bình thường ở trận này. Càng về cuối, Chelsea càng chơi hay hơn. Họ hoàn toàn làm chủ được tuyến giữa, chẳng những khiến sức ép lên khung thành đội nhà giảm đi mà còn giúp họ tổ chức được nhiều pha đánh trả hơn. Phút 79, đội khách được hưởng cú sút phạt nằm chính diện với cầu môn và cự ly chưa đến 20m nhưng cú đá của Mata lại trúng vào hàng rào. Tiền vệ người TBN tiếp tục chơi khá ấn tượng, thể hiện được tầm ảnh hưởng trong lối chơi và trội hơn hẳn "đối thủ" Eden Hazard. Dường như sau quãng thời gian đầu hoà nhập cực kỳ thành công, "Ronaldo của nước Bỉ" chẳng thể tiến xa hơn, thậm chí còn suy giảm phong độ thấy rõ.

Phút 83, Arteta sút phạt bên cánh trái và trung vệ Koscielny suýt lập công chuộc tội nếu cú đánh đầu của anh không trúng vào cột dọc. Thực ra, kể cả trái bóng có đi vào lưới thì bàn thắng cũng chẳng được công nhận vì trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi. Vài phút sau, Victor Moses "mắm môi mắm lợi" bắt volley lên khán đài dù chẳng bị ai đe doạ và phía trước hoàn toàn rộng mở. Khoảng thời gian ít ỏi còn lại, Arsenal sử dụng hết chút sức lực còn lại hòng vớt vát lại 1 điểm và nếu Giroud không quá vô duyên thì có lẽ mục tiêu đó đã được hoàn thành. Phút bù giờ thứ nhất, đương kim "Vua phá lưới" Ligue 1 khôn ngoan phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của Santi Cazorla. Tiếp đến, anh bình tĩnh vượt qua nốt chốt chặn Petr Cech nhưng cú kết thúc của anh lại chỉ đủ sức trúng vào mép lưới. Dù đã có bàn đầu tiên trong màu áo Arsenal ở trận thắng Coventry City 6-1 tại Capital One Cup hồi giữa mùa nhưng rõ ràng, Giroud là bản hợp đồng tệ nhất của Arsenal tính đến thời điểm này.

Pha bóng đó đã khép lại một ngày thất vọng của thầy trò Wenger. Thành tích bất bại từ đầu mùa của Arsenal đã chấm dứt thành tích bất bại và cay đắng hơn lại ngay trên sân nhà trước "đại kình địch" cùng thành phố. Chưa dừng lại ở đó, họ đã chơi một trận tốt nhưng lại kém ở khâu quan trọng nhất (dứt điểm thành bàn). Vậy thì, họ còn có thể trách ai ngoài chính bản thân mình. Còn Chelsea cứ thẳng tiến về phía trước, mặc cho không quá thuyết phục. Song trên đời này, làm gì có nhà vô địch nào chơi hay trong mọi trận đấu nên cứ thắng là được rồi.

Đội hình thi đấu
Arsenal:
Mannone; Jenkinson, Koscielny, Vermaelen, Gibbs; Arteta, Diaby (Chamberlain 17'); Cazorla, Ramsey (Walcott 67'), Gervinho; Podolski (Giroud 67')
Chelsea: Cech; Ivanovic, David Luiz (Cahill 81'), Terry, Cole; Ramires, Mikel; Mata (Bertrand 85'), Oscar (Moses 73'), Hazard; Torres

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X