Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea nhọc nhằn kéo dài niềm vui đầu mùa

Thứ Năm 22/08/2013 01:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tưởng như Chelsea sẽ lại dễ dàng "làm gỏi" Aston Villa như hai cuộc tiếp đón gần đây, nhất là khi mở tỷ số từ rất sớm nhờ công ... một cầu thủ đối phương nhưng hoá ra phải rất vất vả, Chelsea mới giành được thắng lợi chung cuộc.Với nỗ lực tuyệt vời, Aston Villa đã gỡ hoà thành công và vài lần khác làm CĐV The Blues phải thót tim. Đúng vào thời khắc khó khăn, trung vệ Ivanovic đã lên tiếng bằng pha đánh đầu sở trường. Song nếu trọng tài xử lý đúng tình huống Terry để bóng chạm tay thì lẽ ra 2-2 mới là tỷ số cuối cùng.

Nhằm tạo điều kiện cho Chelsea tham dự trận Siêu cúp châu Âu với Bayern Munich diễn ra vào cuối tuần sau, BTC Premier League quyết định đẩy trận Chelsea - Aston Villa thuộc vòng 3 Premier League (tại vòng 2, The Blues sẽ phải chạm trán Manchester United vào rạng sáng ngày thứ 3 tới theo giờ Việt Nam) lên sớm 10 ngày tuy nhiên cũng chính vì thế mà Mourinho sẽ buộc phải có sự tính toán nhất định để "vẹn cả đôi đường". Song thật không may cho Chelsea khi Aston Villa vừa mới xuất sắc hạ gục Arsenal, một đại gia khác của thành London, ngay tại sào huyệt Emirates trong trận mở màn mùa giải mới nên The Blues buộc phải dành sự tôn trọng tối đa cho đối thủ nếu không muốn nhận lấy kết cục gây sốc tương tự. Do đó, không có gì khó hiểu khi Mourinho đưa ra sân đội hình xuất phát mạnh hơn hẳn với hai sự thay đổi lớn trên hàng công: Demba Ba thế chỗ của Torres và Juan Mata trở lại nắm một trong 3 vị trí hộ công phía dưới trung phong cắm. Rõ ràng trong bối cảnh Torres vẫn chưa tìm lại được cảm giác ghi bàn, Lukaku chưa tạo được sự an tâm tuyệt đối thì Demba Ba là một lựa chọn tốt nhờ sự càn lướt, tốc độ, dũng mãnh để có thể khai thác tốt những đường kiến tạo của bộ tam "siêu đẳng" MaOsHa. Còn Mata chính là tiền vệ chơi ổn định nhất Chelsea mùa vừa rồi nên việc anh lấy lại vị trí của mình là chuyện đương nhiên, bất chấp cầu thủ trẻ De Bruyne thể hiện khá tốt trong trận đấu trước (có trách chỉ là trách Chelsea đang sở hữu quá nhiều tiền vệ công giỏi. Ngay cả đội phó Lampard cũng phải chấp nhận chơi lùi như một tiền vệ đánh chặn bên cạnh một Ramires vốn xuất thân là một cầu thủ ... tấn công).

Giống như trận đấu trước, Chelsea dồn dập triển khai các đợt tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc hòng tung ra đòn phủ đầu, buộc đối thủ phải sớm quy hàng. Ý đồ trên mau chóng thành công khi thời gian mới bước sang phút thứ 6, họ đã có bàn mở tỷ số. Hazard băng xuống phá bẫy việt vị để đón cú chọc khe của đồng đội rồi tung ra pha cứa lòng về góc xa. Thủ thành Brad Guzan đã cản phá tốt song đáng tiếc, trái bóng bật ra lại nảy đúng vào người Luna, cầu thủ ấn định tỷ số 3-1 trước Arsenal và bay ngược trở lại mành lưới. Với lợi thế dẫn bàn trong tay, Chelsea lại bắt đầu chứng tỏ cái chất thực dụng đặc trưng Mourinho chứ không "tiện thể lấn tới" dù rằng, trong hai lần gặp gỡ gần đây trên Stamford Bridge, Aston Villa đều thua tan tác (1-7 và 0-8). Chelsea chú trọng nhiều vào giữ vững trung tuyến, khống chế chặt đối thủ và đập tan từ trong trứng nước những đợt lên bóng tìm kiếm bàn gỡ bởi thế Aston Villa có rất ít khoảng trống để cựa quậy. Khó khăn lắm, họ mới tung ra được vài ba cú sút từ xa chẳng đe doạ nổi ai. Trong khi đó, cứ có dịp là Chelsea thi triển ngay những bài tấn công nhanh, đơn giản (sử dụng chủ yếu các đường chuyền dài). Nếu cảm thấy không xâm nhập được vòng cấm đối thủ thì chuyển hướng ngay sang phương án sút xa chứ không cố bởi Chelsea không có nhu cầu bức thiết phải kiếm thêm bàn củng cố chiến thắng.

Xem ra một Chelsea tấn công quyến rũ, rực lửa không hẳn không bao giờ tồn tại dưới thời của Jose Mourinho mà sẽ phải xuất hiện "đúng thời điểm". Không có gì ngạc nhiên khi Chelsea đang phải đề cao thứ bóng đá hiệu quả và phải chơi dưỡng sức ở trận đấu này bởi trước mặt The Blues là hai đối thủ lớn trong hai trận cầu quan trọng đầu tiên của mùa giải. Một con người thực tế như Mourinho không đời nào chỉ vì mấy lời khen suông hay sợ chỉ trích mà bắt Chelsea phải "dốc hết sức, chơi hết mình" trong mọi trận đấu, bất kể lớn nhỏ. Chính lối suy nghĩ đó đã làm trận đấu dần dân rơi vào cảnh tẻ nhạt. Aston Villa chưa thể tìm ra phương thuốc hữu hiệu để hoá giải lối đá chặt chẽ và khó chịu của đối thủ còn Chelsea vẫn cứ thong dong và điềm đạm chơi bóng. Cho đến hết hiệp 1, số tình huống nổi bật như pha xử lý tự tin rồi vung chân dứt điểm chệch cột dọc của Oscar đếm không hết một bàn tay. Những tưởng hai đội sẽ ra nghỉ giải lao với kết quả 0-1 thì đúng vào những giây cuối cùng, Aston Villa đã bất ngờ gỡ hoà. Xuất phát từ đường chuyền dài vượt tuyến bên phần sân nhà, Agbonlahor cố gắng thoát khỏi sự đeo bám của Ivanovic rồi căng ngang thuận lợi vào phía trong cho người đồng đội Benteke đang đứng lơ thơ một mình bởi thoáng lơ là của thủ quân John Terry. Không chần chừ, chân sút người Bỉ chạm một nhịp rồi vung chân trái thực hiện cú đá chìm đầy uy lực, hạ gục Cech.

Đây đã là bàn thứ 3 sau 2 trận của Benteke, một hiện tượng vào mùa trước khi ghi được đến 19 bàn tại Premier League ngay trong năm đầu thi đấu tại nước Anh. Cứ cái đà này, không loại trừ khả năng Benteke sẽ nói lời chia tay Aston Villa trước ngày đóng cửa TTCN và biết đây đấy, ... Chelsea sẽ là đích đến của tay săn bàn gốc CH Congo. Thế là, Chelsea buộc phải làm lại từ đầu và chắc chắn không thể "bình chân như vại" được nữa. Bước sang hiệp 2, đội hình Chelsea được sắp xếp trở lại theo hướng tấn công và Aston Villa lại bị dồn vào thế chống đỡ bên phần sân nhà. Tuy nhiên, không như hiệp đầu, Chelsea chật vật trên con đường tìm kiếm bàn thắng bởi sự kiên cường và có tổ chức của các vị khách. Mọi hướng tiếp cân cầu môn Guzan đều bị bịt chặt và chủ nhà bắt đầu lâm vào bế tắc. Không chỉ bảo vệ tốt cầu môn mà Aston Villa còn phản ông đầy sắc sảo. Chẳng thế mà liên tiếp Agbonlahor (đệm lòng vọt xà ở cự ly gần) rồi Benteke (sút trái phá bị Cech từ chối) đưa ra câu trả lời sau tình huống Hazard suýt volley trúng đích.

Không thể chần chừ lâu hơn, phút 66, Mourinho thay liền hai cầu thủ. Lukaku và tân binh người Đức, Andre Schurrle có mặt trên sân mang theo niềm hy vọng của ông thầy về sự lột xác trên hàng công. Nhưng rồi khi hai sự điều chỉnh này chưa kịp phát huy hiệu quả thì Chelsea đã có được điều mình cần. Phút 73, từ quả đá phạt của Frank Lampard bên cánh phải, Ivanovic chạy chỗ chọn điểm rơi và bật cao đánh đầu chuẩn xác, không cho Guzan kịp phản ứng. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, có vẻ Ivanovic đã rơi vào thế việt vị. Dẫu sao, trung vệ người Serbia một lần nữa trở thành cứu tinh cho The Blues. Mấy năm qua, khả năng ghi bàn của Ivanovic ngày một cải thiện và càng tuyệt vời hơn khi anh vẫn giữ được cái chất "biết toả sáng đúng thời điểm". Cục diện lại trở nên dễ thở với Chelsea và việc tiếp cận khung thành Aston Villa không còn vất vả. Phút 78, Lukaku xoay người dứt điểm chìm trái phá từ ngoài vòng cấm, đưa bóng trúng vào mép lưới bên ngoài.

Những phút còn lại, Aston Villa chơi trên tinh thần "còn nuớc còn tát" trong khi The Blues không dám lơ là và và cũng chẳng tập trung vào phòng thủ bảo vệ tỷ số giống như lúc dẫn trước 1-0 bởi lo ngại kịch bản tương tự sẽ xảy ra. Quả thực, chút nữa, đội khách lại làm nên chuyện nếu như Cech không kịp đổ người chặn đứng pha dứt điểm chân trái ở cự ly gần của Weimann ở phút 86 sau cú "làm tường" của Benteke. Đáng nói hơn, phút bù giờ thứ hai, trọng tài đã bỏ qua lỗi để bóng chạm tay của thủ quân John Terry trong vòng cấm nên không thổi 11m. Tiếng còi kết thúc vang lên trong sự vui mừng có chừng mực của Chelsea (bởi thắng đâu có thuyết phục) trong khi Aston có quyền ngẩng cao đầu ra về vì họ tiếp tục chơi tốt trong trận thứ hai liên tiếp tại thủ đô London. Họ đã thua chỉ vì không sở hữu được nhiều ngôi sao lớn cộng thêm sự ngoảnh mặt của trọng tài còn Chelsea chỉ có thể hài lòng về mặt kết quả nhưng với Mourinho, cứ thắng là được chứ ông không quan tâm thắng ra sao.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Cech; Ivanovic, Cahill, Terry, Cole; Ramires, Lampard; Mata (Schurrle 66'), Oscar (Van Ginkel 84'), Hazard; Ba (Lukaku 66')
Aston Villa: Guzan; Lowton, Vlaar, Clark (Okore 45'), Luna, El Ahmadi (Tonev 82'), Westwood, Delph, Agbonlahor, Weimann, Benteke.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X