Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nhớ Mourinho thì gọi Mourinho trở lại!

Thứ Tư 07/03/2012 13:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dù Chelsea chọn ai, nếu muốn gặt hái thành công và không sớm lên đoạn đầu đài như Andre Villas-Boas, người đó phải giải quyết được bài toán lớn nhất: Vượt qua cái bóng của Jose Mourinho.

Cái bóng Mourinho

Chính Villas-Boas từng thừa nhận, tên của người thầy Jose Mourinho xuất hiện trong mọi ngõ ngách ở Stamford Bridge. Trước đây người ta từng phát hiện ra một chuyện rất thú vị rằng sau một thời gian dài rời Chelsea, Mourinho vẫn nhận được quà từ ông chủ Roman Abramovich. Tặng cho "Người đặc biệt" thì quà phải đặc biệt, chiếc Ferrari 612 Scaglietti, xuất xưởng chỉ 60 chiếc mà thôi và có giá tới 2 triệu bảng.

Câu chuyện thứ hai mới xảy ra gần đây. Khi chứng kiến Villas-Boas lâm nguy ở Chelsea, Chủ tịch Pinto da Costa của Porto đã lên tiếng giải thích lý do quan trọng nhất: "Tôi biết rõ rất nhiều cầu thủ trụ cột của Chelsea vẫn còn nhắn tin cho Jose Mourinho".

Cái bóng Mourinho ở Chelsea quá lớn

Còn CĐV Chelsea? Chắc chắn họ rất nhớ đội bóng thời Mourinho. Điều này thì quá dễ hiểu. Đó là thời kỳ vàng son nhất trong lịch sử đội bóng cơ mà. Ngoài ra, Chelsea thời Mourinho từng chưa thua ở Stamford Bridge trong khuôn khổ Premier League. Ngày rời Stamford Bridge, Mourinho từng nói một câu nổi tiếng: "Thành tích ấy sẽ là gánh nặng cho những người đến sau. Mỗi khi Chelsea thua tại đây, người ta sẽ lại nhớ đến tôi".

Trong số các HLV thời hậu Mourinho, chỉ Carlo Ancelotti gặt hái được thành công nhất định, với cú đúp Premier League ở mùa 2009-10. Tưởng chừng Ancelotti đã có thể xóa dần cái bóng của Mourinho, nhưng rồi thất bại ở mùa sau đó đã khiến ông phải ra đi.

Villas-Boas bị so sánh với Mourinho nhiều nhất. Vì quá nhiều mối liên hệ giữa họ, từng là thầy trò, làm việc với nhau, cùng là người Bồ, ngay mùa đầu tiên giúp Porto vô địch Europa League/Cúp UEFA, và gia nhập Chelsea sau khi rời Porto. Cũng chính nhờ có "dây mơ rễ má" với Mourinho, Villas-Boas mới nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các đội bóng lớn, và được trả lương cao ở Chelsea. Còn danh hiệu Europa League mà ông giành được, đặc biệt với đội bóng khá mạnh như Porto, thì không được đánh giá quá cao.

Villas-Boas lên như diều gặp gió nhờ cái bóng của Mourinho. Và ông cũng đã rơi tự do vì cái bóng của Mourinho.

Hãy để Mourinho tự giải quyết

Cái bóng của Mourinho là lịch sử, là niềm tự hào và cũng là gánh nặng đối với Chelsea (tất nhiên không thể sánh với Arsene Wenger ở Arsenal và đặc biệt Alex Ferguson ở M.U). Mourinho đặt chân đến đâu, đội bóng đó nhanh chóng vươn lên đỉnh cao. Nhưng khi ông ra đi, họ sẽ mất rất lâu để xóa tan gánh nặng từ cái bóng mà ông để lại. Nhìn Chelsea, nhìn Inter hiện tại là đủ biết. Càng ngày càng nát. Real Madrid có thể rơi vào tình cảnh tương tự nếu Mourinho giúp họ vô địch Liga (cầm chắc trong tay) và đoạt Champions League.

Ở Inter, Claudio Ranieri đã là HLV thứ 4 thời hậu Mourinho, trong vòng chưa đầy 2 mùa. Ở Chelsea, Roberto Di Matteo đã là người thứ 6. Vậy đâu là giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để vượt qua cái bóng của Mourinho? Thứ nhất, tìm được người giỏi hơn Mourinho, từng trị được Mourinho, như Pep Guardiola. Thứ hai, đưa Mourinho trở lại Stamford Bridge.

Guardiola đã trở thành HLV vĩ đại của Barca cũng như của bóng đá châu Âu. Những gì ông đã và đang làm được ở Camp Nou là mơ ước của mọi đội bóng trên thế giới. Ông cũng là mẫu HLV ưa thích của ông chủ Abramovich. Nào là chiến thắng, vinh quang và đỉnh cao Champions League. Nào là thứ bóng đá sexy, cống hiến mà ông tìm kiếm từ thời vẫn đang sở hữu Mourinho. Nào là kế hoạch chuyển giao thế hệ, trọng dụng các tài năng trẻ. Nào là chính sách sử dụng cây nhà lá vườn, thay thế cho tình trạng năm nào cũng đổ ra đống tiền mua ngôi sao.

Nhưng có một sự thực, khả năng thành công của Guardiola trong trường hợp đến Chelsea vẫn bị nghi ngờ. Trước đây, Frank Rijkaard từng được săn đón khi đang còn dẫn dắt Barca, được ca ngợi đủ đường. Dù không thể sánh ngang với Guardiola về mặt thành tích, Rijkaard cũng để lại nhiều dấn ấn đậm nét ở Camp Nou. Nhưng từ sau khi rời Barca, sự nghiệp của ông cứ thế đi xuống. Nguyên nhân: Ở Barca, Rijkaard có đủ mọi thứ để theo đuổi triết lý, được cấp tiền để mua các ngôi sao lớn, dùng nguồn tài năng ở lò La Masia để theo đuổi kế hoạch dài hơn. Khi đã rời Barca, hiếm đội bóng nào hội tụ các yếu tố cần thiết như thế.

Mourinho có thể lép vế trước Guardiola trong các cuộc đối đầu trực tiếp. Nhưng nếu ông chấp nhận trở lại Stamford Bridge, người ta tin chắc Chelsea sẽ tìm lại thành công. Trong trường hợp Mourinho thất bại thì ít nhất, cái bóng của ông ở Chelsea thực sự trở nên mờ nhạt.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X