Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nhờ Fabregas, Oscar đã hồi sinh?

Thứ Hai 03/11/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tưởng như sự xuất hiện của Cesc Fabregas tại Chelsea sẽ khiến cho tương lai của tiền vệ người Brazil đi vào ngõ cụt. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, Jose Mourinho đã chứng minh rằng Oscar và Fabregas hoàn toàn có thể kết hợp tốt khi được thi đấu bên cạnh nhau.

Chelsea Nho Fabregas Oscar da hoi sinh hinh anh
Oscar vừa thực hiện kiệt tác vẩy má ngoài mở tỉ số trong trận gặp QPR

Cuối tuần vừa qua, Oscar vừa khiến các CĐV sân Stamford Bridge phải mãn nhãn với cú vẩy má ngoài dứt điểm vô cùng điệu nghệ, qua đó ghi bàn thắng đẹp mắt mở tỷ cho The Blues trong cuộc tiếp đón QPR. Tác giả của pha kiến tạo dành cho ngôi sao người

Brazil, không ai khác chính là “nhạc trưởng” Fabregas. Với 9 đường chuyền thành bàn tại Premier League kể từ đầu mùa đến giờ, cầu thủ người Tây Ban Nha đương nhiên dẫn đầu danh sách những “chân chuyền” xuất sắc nhất giải Ngoại hạng.

Trong giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay, thời điểm Fabregas mới cập bến Chelsea không lâu, rất nhiều người đã cho rằng sự xuất hiện của cựu tiền vệ Barca nhiều khả năng sẽ khiến cho vai trò của Oscar tại sân Stamford Bridge trở nên mờ nhạt. Lý do được đưa ra chính là bởi hai cầu thủ này đều có phong cách thi đấu tương đối sáng tạo, khá tương đồng nhau. Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, sau một vài trận đấu hồi đầu mùa không mấy ấn tượng thì cả Oscar lẫn Fabregas đều đang chứng minh điều ngược lại.

Liên tiếp trong những trận đấu vừa qua, Oscar đều tỏa sáng. Cụ thể, ở 5 trận gần nhất, tiền vệ người Brazil đã có tới 3 pha lập công. Còn nếu tính từ đầu mùa đến giờ, Oscar đã ghi được 3 bàn thắng và có 2 đường chuyền kiến tạo thành công sau 8 trận tại Premier League, một thành tích hết sức ấn tượng. Tuy nhiên, điều đáng nói nhất ở đây chính là việc Oscar vẫn có thể tỏa sáng khi được thi đấu cùng Fabregas, một cầu thủ cũng có lối chơi thiên về tổ chức giống như ngôi sao người

Brazil. Thậm chí, nếu phải phân tích một cách kỹ lưỡng, người ta sẽ thấy rằng chính Fabregas đã giúp Oscar trở nên hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Như đã biết, Fabregas vốn là một tiền vệ trung tâm toàn diện, có thể thực hiện cùng lúc rất nhiều nhiệm vụ, từ phân phối, phát động tấn công cho đến kiến tạo hay ghi bàn. Do đó, ngôi sao người Tây Ban Nha cũng có khả năng thích nghi ở nhiều vị trí khác nhau, tring vai trò của một tiền vệ trung tâm hoặc hộ công. Ngược lại, về phần Oscar, cầu thủ người Brazil đơn thuần là mẫu “số 10” theo kiểu hiện đại, biết làm bóng, dứt điểm và phòng ngự khá tốt nhưng vẫn chủ yếu hoạt động phía sau trung phong cắm. Xét về mặt lý thuyết, trong trường hợp Chelsea đã sở hữu Fabregas, cũng đồng nghĩa rằng cựu tiền vệ Barca hoàn toàn có thể thay thế Oscar để thực hiện nhiệm vụ kiến tạo cho hàng công. Và thực tế, giai đoạn đầu mùa giải năm nay, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng chứng tỏ được khả năng chuyền bóng vô cùng sắc bén của mình khi liên tục tạo điều kiện thuận lợi cho các đồng đội ghi bàn, đặc biệt là Diego Costa.

Chelsea Nho Fabregas Oscar da hoi sinh hinh anh 2
Fabregas và Oscar đang cho thấy sự ăn ý cần thiết

Mặc dù vậy, trải qua một quãng thời gian thử nghiệm, dường như HLV Jose Mourinho cũng đã tìm ra phương án kết hợp hiệu quả Fabregas và Oscar với nhau. Theo đó, tiền vệ người Brazil vẫn được xếp chơi như một “số 10” trong sơ đồ 4-2-3-1. Tuy nhiên, thay vì tập trung quá nhiều ở khu vực trung lộ, Oscar sẽ chủ động di chuyển tự do nhiều hơn, có thể lùi sâu để tham gia phân phối bóng, hoặc trực tiếp hỗ trợ phòng ngự. Khi cần thiết, Oscar cũng có thể dạt biên để khai thác các khoảng trống bên phần sân đối phương. Minh chứng rõ nhất chính là trong bàn thắng mở tỷ số của Chelsea ở trận gặp QPR cuối tuần vừa rồi, ngôi sao 23 tuổi đã có pha xâm nhập rất nhanh từ cách phải để tận dụng đường chuyền của Fabregas, trước khi dứt điểm đẹp mắt ghi bàn cho The Blues.

Dễ dàng nhận thấy, vai trò của Oscar lúc này không còn là một “nhạc trưởng” theo kiểu thuần túy nữa. Ngôi sao người Brazil đã chơi linh hoạt và cơ động hơn rất nhiều nhờ vào khả năng sáng tạo của Fabregas từ tuyến giữa. Mỗi khi cựu tiền vệ Arsenal chủ động dâng cao, cũng là thời điểm thuận lợi để Oscar di chuyển đa dạng đồng thời tự do phát huy các phẩm chất của mình. Rõ ràng, Fabregas và Oscar không những không “triệt tiêu” nhau giống như quan điểm mà nhiều người vẫn nghĩ. Ngược lại, cả hai ngôi sao của Chelsea còn đang ngày càng giúp nhau trở nên hoàn thiện hơn. 

Điều này cũng thể hiện khả năng dùng người vô cùng tinh tế và hiệu quả của Jose Mourinho…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X