Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nhà vua "yếu bóng vía"

Thứ Hai 29/12/2014 15:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã vô địch lượt đi Premier League trong một hoàn cảnh chẳng mấy vinh quang sau khi bị Southampton cầm hoà. Và có vẻ như The Blues sẽ còn nhiều việc phải làm trong giai đoạn lượt về đầy khắc nghiệt.

Đêm qua Chelsea bước vào vòng 19 Premier League với một tâm trạng cực kỳ quyết tâm trong chuyến làm khách trên sân của Southampton. Mặc dù đối thủ không hề dễ chịu và chỉ cần một trận hoà là sẽ giữ được ngôi vị số một sau năm 2014 nhưng các cầu thủ Chelsea vẫn muốn giành chức vô địch lượt đi một cách thuyết phục nhất và họ không giấu diếm ý đồ chơi tấn công trong trận đấu đêm qua. Tuy nhiên trong suốt 90 phút trên sân St Mary’s, người ta chỉ thấy một hình ảnh Chelsea bế tắc và không thể có được một pha phối hợp bài bản nào, thậm chí kể cả khi thi đấu hơn người thì đoàn quân của HLV Jose Mourinho cũng không thể tạo ra sự khác biệt và đành chấp nhận trận hoà với tỷ số 1-1.

Diego Costa da xuong suc ro ret trong giai doan cuoi nam
Diego Costa đã xuống sức rõ rệt trong giai đoạn cuối năm

Một lần nữa người ta phải đặt lại câu hỏi về phong độ của Chelsea trong thời gian gần đây bởi càng về giai đoạn cuối, họ lại càng mất đi sự ổn định trong lối chơi của mình. Vậy nguyên nhân là do đâu? Thứ nhất, phải nói rằng chính lực lượng quá mỏng của Chelsea ở mùa giải năm nay đang dần khiến họ trở nên bất lợi trong cuộc đua đường trường. Tổng số cầu thủ ở đội một của Chelsea vào lúc này là 24, có phần ít hơn so với số lượng mà một đội bóng cần để chinh chiến ở giải Ngoại hạng, trong khi đó một trong những đối thủ của họ là Man Utd có 27 cầu thủ ở đội hình chính. Thêm vào đó, việc xoay vòng đội hình của đội chủ sân Stamford Bridge hiếm khi được thực hiện khi HLV Mourinho chỉ tin dùng một bộ khung nhất định. Man City cũng chỉ có 24 cầu thủ trong đội hình nhưng ít ra họ cũng đã tạo điều kiện cho nhiều cầu thủ ra sân hơn ở trong mùa giải năm nay. Thống kê cho thấy Man City có 9 cầu thủ thi đấu hơn 1000 phút tính từ đầu mùa trong khi đó ở Chelsea, cả 11 cầu thủ đá chính đều trải qua hơn 1000 phút thi đấu còn các cầu thủ dự bị chỉ dừng lại ở mức 400-500 phút.

Hậu quả dễ thấy khi mùa giải đi vào giai đoạn cận Giáng sinh và năm mới, khoảng thời gian khắc nghiệt nhất lượt đi, các trụ cột của đội bóng bắt đầu có dấu hiệu xuống sức và không thể hiện được phong độ cao như trước. Với cường độ 4 trận/tuần trong những ngày gần đây, HLV Mourinho có rất ít những sự thay đổi trong đội hình xuất phát giữa các trận và có thể thấy phong độ của những Cesc Fabregas, Matic hay Diego Costa đều đã thi đấu xuống sức và nếu như không có sự toả sáng kịp thời của Eden Hazard thì có lẽ đêm qua Chelsea đã vô địch lượt đi với một tâm trạng cực kỳ u ám.

Chưa kể, một vấn đề nữa mà The Blues cho thấy rõ trong trận đấu hôm qua là việc họ vẫn chưa có một giải pháp thật sự hữu hiệu để đối đầu với những đội bóng có lối chơi phòng ngự khó chịu. Trên thực tế hôm qua Chelsea đã ra sân với đội hình không có chút khác biệt nào với trận đấu với Stoke City với việc để Fabregas đá tiền vệ tấn công và Mikel đá tiền vệ phòng ngự. HLV Mourinho rõ ràng đang muốn áp dụng lại lối đá phủ đầu đối thủ khi đẩy Cesc Fabregas đá lên cao hơn để tận dụng khả năng đá bao sân của cầu thủ này và tạo sức ép ngay bên phần sân đối phương. Chiến thuật đó đã thành công mỹ mãn trong trận đấu trên sân Britania nhưng đêm qua điều đó đã không thể lặp lại và vấn đề mấu chốt nằm ở hàng phòng ngự. John Terry đã toả sáng ở trận đấu với Stoke khi anh là người đã mở tỷ số rất sớm cho đội bóng ngay ở phút thứ 2 giúp đội nhà nắm thế chủ động từ rất sớm, nhưng đến hôm qua chính anh lại là người mắc lỗi dẫn đến bàn thua của Sadio Mane ở phút 17 khiến Chelsea rơi vào thế bị động.

Chelsea vo dich luot di voi nhung noi lo bon be hinh anh
Terry đã mắc sai lầm dẫn đến bàn thắng của Southampton

Sự khác biệt này có thể xuất phát từ việc Terry đã thi đấu quá nhiều ở mùa giải năm nay và bị xuống sức (tính cả trận đấu đêm qua anh đã thi đấu 1710 phút, nhiều nhất cả đội), nhưng một phần cũng do Chelsea đã không có những phương án tấn công hiệu quả sau khi bị dẫn trước. Thực tế hàng phòng ngự Southampton đã chơi tốt, nhưng hàng công Chelsea cũng đã đánh mất sự sáng tạo vốn có của mình. Hầu như tất cả các đường bóng của The Blues đều được tập trung ở cánh trái dựa vào sự cơ động của Eden Hazard còn những tình huống bóng được triển khai ở trung lộ cũng như cánh phải là rất ít, kết quả là những đợt tấn công của đội khách trở nên đơn điệu và dễ dàng bị bắt bài. Kể cả khi được thi đấu hơn người và dốc toàn bộ vốn liếng khi tung Didier Drogba và Loic Remy vào sân, HLV Mourinho vẫn không cho thấy được sự khác biệt trong lối chơi trước 10 cầu thủ của Southampton. Một lần nữa các đội bóng yếu hơn lại vận dụng thành công lối chơi “xe bus hai tầng” của Chelsea để lấy độc trị độc.

Sau trận đấu đêm qua, Chelsea đã lên ngôi vô địch lượt đi và thậm chí vẫn giữ được khoảng cách 3 điểm với Man City khi The Citizens cũng chỉ có được kết quả hoà trước Burnley nhưng rõ ràng đội đầu bảng đang phải đối mặt với những bài toán khó có lời giải. Giai đoạn lượt về sắp tới sẽ còn tiềm ẩn cực nhiều rủi ro mà nếu như chỉ cần một cú sảy chân là viễn cảnh trắng tay sẽ lại hiện ra trước mắt thầy trò Mourinho. Người đặc biệt có thể lên tiếng đổ lỗi cho trọng tài sau trận đấu đêm qua, nhưng có lẽ ông cũng nên tìm cách khắc phục những điểm hạn chế của đội bóng ngay từ lúc này đi là vừa.

Xem lại trận Southampton 1-1 Chelsea

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X