Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nhà vua đang trở lại?

Thứ Hai 13/01/2014 07:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều người cho rằng Chelsea của Mourinho còn đầy rẫy những vấn đề. Tuy nhiên, họ vẫn làm được điều mình cần: bám sát Arsenal và Man City trong cuộc đua vô địch Premier League.

Vẫn chưa như mong đợi

Nhìn chung, Chelsea vẫn chưa thể hiện được gì nhiều ở mùa giải năm nay. Các chân sút gặp khó trong khâu ghi bàn, tuyến giữa mất cân bằng, hàng phòng ngự đôi lúc vẫn mắc sai sót. Những đường chuyền thường xuyên thiếu chính xác. Rất ít trong số những chiến thắng của Chelsea mùa này thuyết phục được giới chuyên môn. Dấu ấn của Mourinho trong những trận thắng vừa qua không nhiều. Thậm chí nhiều người cho rằng ông đang mất đi bàn tay phù thủy như ở nhiệm kỳ đầu.

eden hazard
 

Thế mà Chelsea vẫn biết cách thu về những kết quả ưng ý. Họ tạm dẫn đầu Premier League sau chiến thắng 2-0 trước Hull ở vòng 21, trong lúc chờ Man City và Arsenal thi đấu. Một trong những đóng góp hiếm hoi của Mourinho cho Chelsea là đội bóng này thi đấu khá tốt khi phải gặp các ông lớn. Họ không thua khi phải làm khách trước Man United và Arsenal, cùng với những chiến thắng trước Man City và Liverpool trên sân nhà. Điểm trừ lớn nhất là Chelsea rất hay mất điểm trước những đối thủ dưới tầm.

Điều này thật ra không đến một cách trùng hợp. Với những người ưa thích cái miệng của Mourinho, họ sẽ chú tâm tới phát biểu của ông sau thất bại trước Sunderland ở Cúp Liên Đoàn hồi tháng trước. Mourinho cho biết: “Chúng tôi buộc phải chơi lùi sâu để tạo sự ổn định ở hàng phòng ngự. Đó là điều tôi không muốn làm, nhưng tôi cần xem xét một cách nghiêm túc. Nếu tôi muốn thắng 1-0, đó là một trong những điều dễ dàng thực hiện nhất trong thế giới bóng đá”.

Đẹp mắt hay thực dụng?

Câu hỏi đầu tiên là vì sao Mourinho không muốn áp dụng lại bài tủ phòng ngự - phản công. Sẽ rất ít người bất ngờ khi tôn chỉ chơi đẹp được đặt ra trong lần thứ hai dẫn dắt Chelsea của Mourinho. Tuy nhiên, nói là một chuyện và làm lại là chuyện khác. Một trong những mục tiêu lâu dài của Mourinho là giành chức vô địch ở Anh, Italy và Tây Ban Nha. Ông đã hoàn thành điều đó trước khi trở lại Chelsea. Vậy mục tiêu nào cho nhiệm kỳ hai này? Bắt đầu một kỷ nguyên mới.

Mourinho từng nói rằng ông muốn ở lại Chelsea trong vòng 12 năm. Điều đó cho thấy lần trở lại này là một kế hoạch dài hơi của Mourinho. Ông sẽ kiên nhẫn hơn, không phụ thuộc nhiều vào những giải pháp ngắn hạn. Các danh hiệu rất quan trọng, nhưng không phải là tất cả. Điều đó càng tăng thêm ý định chơi thứ bóng đá hấp dẫn của ông.

Một khía cạnh khác là kết quả của Chelsea. Nếu Chelsea cứ đá như khi gặp Man United hay Arsenal, các đối thủ yếu hơn chẳng có cơ hội nào để ghi bàn. Với lực lượng tấn công như hiện tại, Chelsea cần những trận thắng với cách biệt lớn hơn tỷ số 1-0. Tuy nhiên, việc bị thủng lưới nhiều bởi cách đá phóng khoáng khiến Mourinho phải suy nghĩ lại.

Ngoài ra, Mourinho chưa bao giờ là chuyên gia về lối đá tấn công. Những kết quả tệ hại thường đến khi ban lãnh đạo và các cổ động viên muốn Chelsea chơi cống hiến. Điều này càng được thể hiện khi Chelsea đá ở Champions League. Nếu Mourinho quay về lối đá phản công, Chelsea hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các ông lớn ở Châu Âu. Thế nên, sẽ thú vị để chờ xem liệu Mourinho có thể đưa đội ngũ tấn công hiện tại của Chelsea thống trị bóng đá Anh trong nhiều năm hay không.

Nhiệm vụ của Mourinho trong lần trở lại này là tạo sự cân bằng giữa việc phát triển lối đá tấn công và duy trì thành tích. Mùa này có thể là thời kỳ chuyển giao. Nếu Chelsea chơi tốt và đạt được thành tích nào đó, tiềm năng ở mùa sau sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X