Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea & nguy cơ không lọt vào tốp 4: Vừa già, vừa yếu

Thứ Ba 27/03/2012 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mọi thứ đang chuyển từ tệ hại sang tối tăm cho Chelsea. Xếp thứ 5, kém Tottenham 5 điểm, nhìn tưởng vẫn còn chút niềm tin cho thầy trò Roberto Di Matteo. Nhưng 90 phút với chính đối thủ đứng trên mình ở Stamford Bridge đã chỉ ra vấn đề cốt tử của Chelsea: lực lượng đang có vấn đề. Đội ngũ Chelsea mùa này chỉ có thế, và cũng chỉ có thần may mắn mới cứu họ khỏi thảm cảnh lần đầu tiên vắng mặt ở Champions League kể từ mùa giải 2001-2002.

Nhân sự mùa này của The Blues quả là ở mức tệ nhất trong nhiều năm qua. Thế hệ công thần từng đóng góp thành công cho Chelsea trong những mùa trước đều đã luống tuổi. Họ cùng nhau đem đến những quả ngọt đầu tiên cho Chelsea dưới triều đại Jose Mourinho. Nhưng quy luật thời gian đang dần đẩy họ ra khỏi tiến trình phát triển không ngừng của bóng đá.

"Voi rừng" đang đánh mất hình ảnh một sát thủ

Hãy lấy ví dụ từ Drogba, cầu thủ từng được coi là cánh chim đầu đàn trên hàng công của Chelsea suốt những mùa giải qua. Drogba đã từng lập kỷ lục 29 bàn thắng ở Premier League trong mùa giải 2009/10 khi Chelsea đoạt cú đúp dưới thời Ancelotti. Nhưng sau đó anh chỉ ghi 12 bàn ở mùa kế tiếp, và mùa này thì chỉ còn 5 bàn. "Voi rừng" đang đánh mất hình ảnh một sát thủ từng làm mưa làm gió trên khắp sân cỏ xứ sương mù lẫn trên đấu trường Châu Âu. Anh giờ giống như một cây súng đã già cỗi, không còn phát đạn đúng lúc và liên tục vào khung thành đối phương. Drogba của năm 2012 đang trở nên chậm chạp, xoay trở kém.

Nếu Drogba là hình ảnh sa sút của hàng công, thì ở hàng tiền vệ, Lampard cũng đang đánh mất mình. Đỉnh cao của "Người không phổi" là con số 22 bàn ghi được trong mùa giải 2009/10. Nhưng hai mùa gần đây anh chỉ ghi được 10 bàn, tức giảm đi một nửa hiệu suất làm bàn. Đấy là những thống kê, còn trên sân những đường chuyền của anh đang đánh mất đi độ chuẩn xác với tần số dày đặc. Người ta có thể thấy hệ quả là Chelsea khó khăn thế nào trong việc triển khai tấn công. Từ chỗ trở thành điểm tựa trong lối chơi tấn công trung lộ, giờ đây anh đang là gánh nặng cho tuyến giữa của The Blues.

Những trụ cột như Drogba hay Lampard thì đang sắp đi hết chặng đường đỉnh cao sự nghiệp, nhưng họ vẫn phải chiến đấu. Đơn giản là trong tay Di Matteo không có những phương án thay thế. Torres, chân sút 50 triệu bảng từ Liverpool, từng được kỳ vọng là sự thay thế Drogba. Nhưng càng thi đấu, El Nino càng khiến người ta chán nản và thất vọng. Ngỡ tưởng sau cú đúp ở Cúp FA, Torres sẽ tìm lại bản năng sát thủ từng khiến anh lọt vào tầm ngắm của Abramovich. Cuối cùng, mèo vẫn hoàn mèo. Việc Chelsea đang hướng tới những mục tiêu trên hàng công như Hulk hay Falcao trong kì chuyển nhượng mùa Hè tới cho thấy ban lãnh đạo Chelsea đang đánh mất niềm tin vào El Nino.

Còn với Lampard, trong tay Chelsea còn cầu thủ nào có thể đem đến sức sáng tạo giống như số 8 của The Blues từng làm? Cả Mikel, Ramires, Essien hay Meireles đều là những mẫu cầu thủ chơi cần mẫn, không thể đòi hỏi họ phải tung ra những đường chuyền tinh tế để cho các tiền đạo chỉ việc thể hiện khả năng dứt điểm. Đó là điều mà bao mùa giải nay công việc ấy được phó thác cho Lampard. Chỉ trông cậy vào sự sáng tạo của Juan Mata thôi là không đủ để Chelsea có thể hóa giải được sự bế tắc trước những đội bóng phòng ngự chặt chẽ.

Với tình hình như thế, sẽ không bất ngờ nếu mùa này Chelsea rớt khỏi top 4. Đơn giản, chu kì huy hoàng nào rồi cũng phải kết thúc. Nhưng bao giờ The Blues trở lại? Một câu hỏi chưa thấy tín hiệu lạc quan nào để trả lời.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X