Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea "ngược dòng" trước M.U: Dấu ấn của Rafa Benitez

Thứ Hai 11/03/2013 14:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chơi dưới cơ trong 45 phút đầu tiên, tưởng như Chelsea sẽ "muối mặt" trên sân Old Trafford song những thay đổi về nhân sự của HLV Rafa Benitez đã giúp "The Blues" giành được một trận hòa, qua đó mở ra cơ hội tiến vào vòng sau khi trận đá lại diễn ra ở Stamford Bridge.

Thường thì HLV Benitez hay bị chỉ trích vì không biết thay người nhằm giúp biến chuyển tình thế của đội trên sân. Đã có lúc chiến lược gia này còn bị cổ động viên nhà "trêu" trên các diễn đàn là chỉ biết thay hậu vệ phải bằng một hậu vệ phải khác song trong hiệp 2 trận đấu giữa Man United và Chelsea ở Cúp FA, mọi thứ đã thay đổi. Những nhân sự được HLV Benitez tin dùng đã giúp Chelsea có được hai bàn thắng san hòa, qua đó kiếm được trận hòa để hai đội đá lại.

chelsea
 

Trong sơ đồ chiến thuật được sử dụng ngay từ đầu, cặp tiền vệ Ramires và Frank Lampard đứng khá thấp để "canh" Wayne Rooney, điều đã khiến cho Demba Ba không nhận được sự hỗ trợ từ tuyến sau và tỏ ra khá đơn độc trong cả trận đấu. Việc hai tiền vệ trung tâm không thường xuyên đứng ở giữa sân đã khiến các vị trí đảm nhận vai trò tấn công của Chelsea thiếu một sợi dây liên lạc. Nhờ vậy, các cầu thủ phòng ngự của Man United đã chia cắt khá dễ dàng những Moses, Mata hay Demba Ba.

Phải đến hiệp 2, khi những Eden Hazard và đặc biệt là John Obi Mikel vào sân, Chelsea đã thay đổi thực sự. Khả năng tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân của Mikel đã giải phóng cho Ramires, cầu thủ đã chơi cực hay trong hiệp 2. Từ khu vực giữa sân, tiền vệ người Brazil đã dám băng lên tấn công nhiều hơn. Bàn thắng thứ hai của Ramires chính là một ví dụ điển hình.

Trước sức công ở khu vực trung lộ của đối phương được cải thiện, các hậu vệ cánh của Man United đuối sức rõ rệt khi phải liên tục bó vào hỗ trợ cho Carrick và Cleverley. Đây cũng là cơ sở để Hazard, Oscar hay Mata có nhiều đất diễn.

Có thể nói cái hay của Benitez trong trận đấu vừa qua không chỉ là thay đổi nhân sự mà còn là việc nhìn ra đâu là điểm yếu của Man United. Không biết chiến lược gia người Tây Ban Nha có theo dõi trận đấu lượt về giữa Man United và Real Madrid hay không nhưng ông đã thấy được việc "Quỷ Đỏ" thiếu một tiền vệ thu hồi bóng ở khu vực giữa sân, do đó khoảng trống trước cặp trung vệ khá nhiều. So về vai trò, Mata "quấy" cặp tiền vệ trung tâm của Man United không kém Modric. Thiếu Phil Jones, Man United không có tiền vệ nào đủ thể lực để đeo bám những cầu thủ có kỹ thuật bên phía đối phương. Một Carrick mệt mỏi khi phải đá liên tục thời gian qua, một Cleverley dường như chưa "hoàn hồn" sau chiếc thẻ đỏ của Nani đã không thể chống đỡ được sức công từ những cầu thủ có kỹ thuật cao phía Chelsea.

Nói như HLV Alex Ferguson sau trận, "Man United đã may khi không để thua thêm". Quả đúng là như vậy, vì nếu cái chân của De Gea không kịp đưa ra, Mata đã có cơ hội ăn mừng bàn thắng. Nếu Torres không tiếp tục thể hiện sự vô duyên của mình trên sân, có lẽ Chelsea đã không cần phải đá lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X