Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: “Ngựa chiến” đích thực

Thứ Năm 06/02/2014 21:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho bảo Chelsea chỉ là “ngựa nhỏ” trong cuộc đua vô địch Premier League. Thế nhưng, có lẽ Người đặc biệt đã quá khiêm tốn.

Ngay sau khi đánh sập pháo đài Etihad của Man City, HLV Mourinho đã tỏ ra vô cùng khiêm tốn trong phòng họp báo. Ông đưa ra nhận định về cuộc đua ở giải Ngoại hạng thời điểm này: “Có hai con ngựa to và một con ngựa nhỏ trong cuộc đua năm nay. Arsenal và Man City là những con ngựa to. Còn ngựa nhỏ chính là Chelsea”. Đó là một phát biểu khác với những gì thường thấy ở Mourinho, một con người nổi tiếng là kiêu ngạo.


Với màn trình diễn cực kỳ ấn tượng trước Man xanh, Mourinho hoàn toàn có lý do để vỗ ngực tự tin hoặc ít nhất là dành những lời tán dương cho các học trò. Nhưng ông vẫn tỏ ra nhún nhường, không hẳn vì Chelsea vẫn đứng sau cả Arsenal và Man City, mà còn vì Mou hiểu quá rõ đòn tâm lý chiến có tác dụng ra sao. Chelsea mùa giải năm nay không ở vị thế lý tưởng nhất cho cuộc đua giành ngai vàng. Phong độ của họ thiếu ổn định hơn so với hai đối thủ cạnh tranh. Thế nên, phát biểu của Mourinho là để tránh áp lực không đáng có lên các học trò. Tuy nhiên, việc ông miêu tả Chelsea như chú “ngựa nhỏ” hay đánh bại Man City ở Etihad là “chuyện thần kỳ” có lẽ là cách nói hơi quá.

Chelsea đang gây áp lực lên Man City và Arsenal
Chelsea đang gây áp lực lên Man City và Arsenal

Không vượt trội nhưng Chelsea vẫn là “ngựa chiến”

Suốt từ đầu mùa, Arsenal và Man City chính là hai đội bóng thể hiện phong độ xuất sắc nhất. Họ sở hữu những chuỗi trận thắng cực kỳ ấn tượng. Man City thậm chí đã thắng cả 11 trận sân nhà trước khi thua Chelsea. Còn Arsenal cũng ấn tượng không kém với số trận thắng sân khách nhiều nhất giải (8 trận). Cùng với Liverpool, Man City và Arsenal cũng là hai hàng công hiệu quả nhất Premier League, đồng thời nằm trong top 4 đội có hàng phòng ngự chắc chắn nhất.


Rõ ràng, sự vượt trội của Arsenal và Man City đã được thể hiện rất rõ và đó cũng là lý do họ thay nhau nắm giữ vị trí số 1 trong những tuần qua. Chelsea, trái lại, thể hiện phong độ không mấy ấn tượng với nhiều lần mất điểm đáng tiếc, đan xen trong những chuỗi thắng ngắn ngủi. Phải đến giữa tháng 12, khi Mourinho nhận ra phong cách tấn công sexy không đem lại hiệu quả và chuyển sang lối chơi phòng ngự-phản công sở trường thì Chelsea mới thay da đổi thịt.

The Blues chính là đội có màn tăng tốc ngoạn mục nhất ở giai đoạn Giáng sinh và đầu năm mới với thành tích thắng 7, hòa 1 trong 8 trận liên tiếp (giành 22/24 điểm tối đa). Sự nguy hiểm của Chelsea bắt đầu được thể hiện khi họ chơi bóng theo đúng kiểu mà Mourinho ưa thích. Giống như một chiến hạm được gia cố, Chelsea tỏ ra cực kỳ khó chơi với mọi đối thủ. Tất nhiên khi đó họ trở thành chướng ngại quá lớn cho những đội bóng kém hơn về thực lực. Đó là lý do mà những thất bại gây sốc hồi đầu mùa trước những “chiếu dưới” như Everton, Stoke hay Newcastle không còn lặp lại nữa.

Điều làm nên khác biệt giúp Chelsea dù đã mất khá nhiều điểm đáng tiếc nhưng vẫn đua tranh quyết liệt với Man City và Arsenal chính là ở những kết quả đối đầu trong top 4. Trong những cuộc gặp thượng đỉnh có tính chất 6 điểm ấy, Chelsea đang là đội có kết quả mỹ mãn nhất. Họ hòa MU ở sân khách trước khi đánh bại Quỷ đỏ tại Stamford Bridge. Họ cầm chân Arsenal và Tottenham ngay tại sào huyệt của đối thủ. Họ đánh bại Liverpool khi bóng lăn ở London. Và họ đã thắng cả 2 lượt trận với Man City - ứng cử viên số 1 cho chức vô địch mùa này. Việc không để thua trong những trận đấu lớn không những giúp Chelsea thu về điểm số quý giá mà còn nâng dần sự tự tin trong mỗi cầu thủ, giúp họ ngày càng tỏ ra bản lĩnh trong cuộc đua vô địch.

HLV Wenger mới đây nhận định Chelsea là một đối thủ cực kỳ nguy hiểm với cả Arsenal và Man City. Đó là một phát biểu hoàn toàn có cơ sở. Chelsea đang trình diễn lối chơi cực kỳ khó chịu bất chấp hàng tiền đạo thuộc loại “cùn” nhất Premier League. Có cảm giác, tới thời điểm này The Blues mới bắt đầu vào guồng và lợi thế cho họ là lịch thi đấu trong phần còn lại của mùa giải khá dễ chịu. Phải tới giữa tháng Ba, Chelsea mới có một trận đấu tương đối khó khăn gặp Tottenham (sân nhà) và tiếp đó là màn chạm trán nảy lửa với Arsenal (sân nhà). Chinh chiến xong hai trận này, Chelsea chỉ còn một chướng ngại khó khăn là chuyến đi tới Anfield gặp Liverpool vào cuối tháng Tư.

Như vậy, về cơ bản Chelsea còn 3 trận đấu mang tính chất sinh-tử nhưng 2 trong số đó diễn ra tại Stamford Bridge. Đó là lợi thế không thể phủ nhận với đoàn quân của Mourinho.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X