Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Nghệ thuật thay máu của Mourinho

Thứ Bảy 02/08/2014 09:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Phải chăng cách xây dựng đội bóng của Jose Mourinho đang dần thay đổi sau khi bán 5 cầu thủ để mang về 141 triệu bảng? Mourinho đang dần trở thành một “nhà buôn” tài ba như Arsene Wenger? Hay đây chỉ là một phần trong công cuộc thiết lập lại đế chế thống trị Chelsea?

Lần đầu xuất hiện ở Chelsea, Jose Mourinho tự nhận mình là “Người đặc biệt”. Lần thứ hai lên nắm quyền tại The Blues, ông coi mình là “Người hạnh phúc”. Nhưng xem ra, với con số 141 triệu bảng – tức lãi 60 triệu – sau khi bán 5 cầu thủ, có lẽ giờ chúng ta phải tôn vinh ông là một “Người bán hàng” đại tài.

“Người bán hàng”

Mourinho và các cộng sự đã thu về tối đa con số có thể cho mỗi thương vụ. Kevin De Bruyne sang Wolfsburg với giá 18 triệu. Juan Mata ngốn của Manchester United 37 triệu. Demba Ba là 8 triệu từ Besiktas. David Luiz khiến cả thế giới sửng sốt vì mức giá 50 triệu. Và giờ, Everton lập ra kỷ lục chuyển nhượng của CLB để đem về Romelu Lukaku – 28 triệu bảng.

 

Có một điều gì đó khiến cho tất cả các bên trong những thương vụ này cảm thấy hài lòng. Chelsea dĩ nhiên vui vì số tiền thu được. Các cầu thủ đều vào loại không được ưu tiên cho vị trí sở trường nên muốn ra đi. Còn các CLB mua họ thì thực sự có nhu cầu: Wolfsburg cần một nhạc trưởng lĩnh xướng hàng công; Ed Woodward và David Moyes đang hoảng loạn và cần một điểm nhấn để làm an lòng người hâm mộ; Besiktas cần một tiền đạo tốt để cạnh tranh ở giải quốc nội; Paris Saint-Germain đi tìm mảnh ghép cuối cùng; Everton cần một cái tên để thể hiện tham vọng.

Tóm lại, trong tất cả các thương vụ nói trên, mọi thứ dường như rất... hợp lý. Chelsea dĩ nhiên là kẻ hưởng lợi lớn. Mức lãi 60 triệu như đã nói khiến hình ảnh của họ chẳng khác nào những Arsenal, Porto, Benfica hay Atletico Madrid – vốn là những đội bóng bị coi là “bước đệm đến đỉnh cao” trong giới cầu thủ.

Phải chăng Mourinho đã thay đổi? Phải chăng một người thích vung tiền nay đã trở thành một nhà đầu tư toan tính đến lợi nhuận?

Nhưng sau cùng, vẫn cần nhớ rằng, Mourinho luôn tạo ra những tập thể đặc sệt tính cách của chính ông.

Màn thay máu đại tài

Cần khẳng định ngay: tất cả những cái tên đã bị bán đi đều là những cầu thủ được mua về dưới thời một HLV khác chứ không phải Jose Mourinho. Ông luôn hiểu rõ đâu là những gì mình thừa, đâu là những gì mình thiếu.

Ở bất kỳ đội bóng nào Người Đặc Biệt từng cầm quân, ông đều công khai qui tắc “mùa thứ hai” – ông cần một năm để thử nghiệm, lắp ráp, thay đổi và mua sắm để có đội ngũ thích hợp cho việc chinh phục. Thật vậy: bất kỳ đội bóng nào được Mourinho dẫn dắt tới mùa thứ hai đều đạt đến tầm đỉnh cao, thể hiện bằng cả lối chơi lẫn danh hiệu.

Thu về 141 triệu bảng, HLV người Bồ Đào Nha cũng đã chi lại vào thị trường tổng cộng 126 triệu cho 7 cái tên: Nemanja Matic (21), Mohamed Salah (12), Kurt Zouma (12), Diego Costa (32), Filipe Luis (16), Cesc Fabregas (30), Mario Pasalic (3). Trừ Zouma và Pasalic là những cầu thủ trẻ, cả 5 cái tên còn lại đều thể hiện rõ sự phù hợp với lối chơi khoa học của Mourinho. Quan trọng nhất, đó chính là những mảnh ghép mà đội bóng của ông còn thiếu.

Trừ Salah, 4/5 cái tên ấy gần như chắc chắn sẽ được thi đấu chính thức kể từ mùa sau. Một đội ngũ thiên về kỹ thuật đã ra đi, thay vào đó là cỗ máy chắc chắn và hoàn hảo tới từng chi tiết, đúng như Mourinho mong muốn.

Năm ngoái người ta còn có thể chê trách Chelsea của Mourinho vì phải để Cesar Azpilicueta đá lệch kèo, lão tướng Lampard già yếu nhưng vẫn “cày cuốc” hay 3 tiền đạo có mà như không. Giờ thì một cỗ máy đáng sợ đã hoàn chỉnh...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X