Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea ngày ấy & bây giờ

Thứ Hai 06/02/2012 10:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc để mất điểm ngay trên sân nhà khi đã dẫn trước tới 3 bàn thật khó nuối trôi với các cổ động viên của Chelsea. Qua trận hòa này The Blues đã cho thấy một hình ảnh hoàn toàn mới, khác hẳn hình ảnh họ phô diễn suốt những năm vừa qua...

Chelsea đã tạo nên một cú sốc ngay trên sân nhà, họ dẫn trước MU 3-0 sau 50 phút nhưng rồi lại phải cưa điểm cho “Quỷ đỏ”. Cú trượt này khiến các cổ động viên của The Blues giận dữ, bởi những gì mà Chelsea đã trình diễn tại Stamford Brige đêm qua giống như một đội bóng “tầm thường” của Premier League, Chelsea giờ đã đã đánh mất bản lĩnh thi đấu “đại gia” như trước đây.

Chelsea của “ngày xưa”...

“Ngày xưa” của Chelsea có lẽ chỉ cần xét đến quãng thời gian kể từ khi tỷ phú người Nga Roman Abramovic mua lại CLB Hè năm 2003. Kể từ cột mốc này, dưới sự đầu tư không tiếc tay của tỷ phú người Nga, đội bóng phía Tây London đã trở thành một thế lực lớn thực sự trong làng bóng đá xứ sương mù. Cũng từ đó Stamford Bridge trở thành địa điểm đến và đi của rất nhiều huấn luyện viên, những con người được mời về nhưng chưa đáp ứng được sự kỳ vọng khắt khe mà Abramovic trao gửi.

Chelsea đã đổi đời từ khi Abramovic đầu tư vào đội bóng này năm 2003

Tuy nhiên dù dưới của Ranieri, người đi tiên phong mở lối cho con đường chuyển mình của Chelsea, hay thời kỳ đỉnh cao của Jose Morinho, hoặc Grant, Scolari, Ancelotti. Bất cứ dưới thời chiến lược gia nào trong 6 đã dẫn dắt Chelsea luôn được biết đến như đội bóng có hàng thủ vững chắc hàng đầu của Premier League. Tất cả điều đó không chỉ được Chelsea trình diễn mỗi khi họ bước ra sân thi đấu mà được thể hiện bằng những con số cụ thể.

Mùa bóng 2003/04, Chelsea để lọt lưới tất cả có 30 bàn, họ chỉ kém đội giành ngôi vô địch Arsenal 4 bàn thua. Cũng cần phải nói thêm rằng mùa bóng đó đội bóng láng giềng của The Blues bất bại cả mùa. Rồi dưới thời Mourinho, lối chơi phòng ngự của ông thầy người Bồ Đào Nha đã đưa Chelsea lên ngôi, suốt 3 mùa dưới bàn tay dẫn dắt của “Người đặc biệt”, Chelsea luôn là đội để thủng lưới nhất - dưới 24 bàn/mùa (gồm cả mùa giải 2006/07, đội vô địch MU cũng để lọt lưới nhiều hơn Chelsea).

Thành tích để lọt lưới không quá 24 bàn thắng đó được duy trì suốt qua các thời kỳ của Grant và Scolari (có cả phần của Hiddink). Tuy nhiên dưới sự dẫn dắt của Ancelotti, người có thiên hướng chơi tấn công nhiều hơn so với các chiến lược gia tiền nhiệm, Chelsea đã lọt lưới đến 34 bàn/mùa (bù lại họ có 172 bàn thắng/2 mùa Ancelotti cầm đội bóng này, trong đó có kỷ lục 103 bàn ghi được ở mùa 2009/10).

Nói tóm lại Chelsea đã xây dựng nên hình ảnh đội bóng có lối chơi chắc chắn, đặc biệt là tại Staford Brigdge, nơi The Blues từng có 4 năm 8 tháng không thua, trải qua tổng cộng 86 trận chẳng hề phải nếm mùi chiến bại. Một thành tích mà ngay cả MU cũng phải khâm phục.

Chelsea bây giờ...

Chelsea của bây giờ khiến những người yêu mến của đội bóng này cảm thấy họ mong manh. Một điều khá chua chát là thời Mourinho, Chelsea đã lập nên những kỳ tích vĩ đại, như giành ngôi 2 chức Vô địch Premier League liên tiếp, đạt số điểm nhiều nhất trong một mùa giải (95 điểm),... thì cũng với một một chiến lược gia BĐN khác, Chelsea cũng tạo nên những kỷ lục, nhưng ở chiều ngược lại.

Dẫn trước 3 bàn rồi để gỡ hoà 3-3 là kết quả khó chấp nhận với CĐV Chelsea

Dưới bàn tay và khối óc của Villas-Boas, Chelsea trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong 9 năm Abramovic gắn bó với đội bóng này, nếu đem so với cùng số vòng đấu với các mùa trước, mùa giải năm nay, Chelsea để thủng lưới nhiều nhất (29 bàn), để thua nhiều nhất (5 trận), giành ít điểm nhất (34 điểm). Chelsea giờ đây trở nên dễ “bắt nạt” hơn trước rất nhiều. Minh chứng cho lời khẳng định trên có thể lấy luôn từ các trận đối đầu MU những năm gần đây.

Kể từ mùa giải 2003/04 tới trước trận đối đầu vừa diễn ra tại Stamford Bridge, chỉ có một lần duy nhất MU có thể giật lại điểm khi Chelsea đã ghi bàn trước, đó là trận cầu hòa 1-1 tại Old Traford (8/5/2004), còn lại Chelsea đều luôn khiến đối thủ phải cúi đầu nhận thất bại. Một bàn thắng có thể là mong manh và việc mất điểm cũng chỉ lại chút luyến tiếc (chứ không giận dữ). Nhưng dẫn trước 3 bàn và lại được thi đấu trên thánh địa mà vẫn bị mất điểm thì quả thật khó có thể bào chữa.

Vấn đề cũng sẽ không còn là việc để mất điểm đáng tiếc vào tay MU nữa, mà qua cho thấy rằng Chelsea đã đánh mất những thứ vũ khí sắc lẹm nhất như bản lĩnh thi đấu, lợi thế sân nhà với khoảng hơn 45 nghìn cổ động viên không ngừng hò hét cổ vũ cho họ. Dường như Chelsea của mùa giải năm nay đã bỏ qua tất cả điều đó, và như thế họ trở lại với bản chất “tầm thường” chứ chẳng còn là một đại gia.

Dấu hiệu về sự sa sút, điều đó cũng không phải bây giờ Chelsea mới thể hiện. Sau mùa giải trước không thành công, đội bóng này đã có dấu hiệu của sự thụt lùi. Và đến giờ họ vẫn thì lại thụt lùi sâu hơn. Điều đó càng làm dấy lên câu hỏi Villas-Boas đã và đang làm gì tại Chelsea khi ông không thể giúp đội bóng này trở lại vị thế từng có?

Câu hỏi đó chỉ có Abramovic mới trả lời được. Còn với những người trót yêu mến The Blues, họ chỉ còn biết nhìn lại quá khứ với nỗi nhớ cháy bỏng về thời kỳ huy hoàng để vơi đi nỗi đau về thực tại ảm đạm.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X