Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Ngai vàng trong tầm mắt

Thứ Hai 10/03/2014 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea tận dụng cơ hội các đối thủ chính của họ phải thi đấu ở Cúp FA để đánh bại Tottenham 4-0 và thiết lập khoảng cách 7 điểm ở ngôi đầu Premier League.

Trong khi tỉ số cho thấy đó là một trận thắng với cách biệt lớn, rất ít người dự đoán được kết quả đó cho tới hết hiệp 1. Chelsea thiếu sự sáng tạo và chơi khá vất vả trong một đội hình thiên về phòng ngự nhiều một cách ngạc nhiên. HLV Jose Mourinho đã lựa chọn sử dụng đội hình 4-3-3 trên sân nhà gặp Spurs, một quyết định gây nhiều ngạc nhiên bởi ông thường chỉ chơi với sơ đồ đó trên sân khách trước các đội tấn công nguy hiểm.

chelsea
 

Những thay đổi kịp thời của Mourinho

Với việc Chelsea lựa chọn sự thận trọng thay vì chấp nhận mạo hiểm, quyền chủ động rơi vào tay đội khách dù Tim Sherwood cũng bố trí quá nhiều người ở hàng tiền vệ, trận đấu trở thành một cuộc giành giật quyền sở hữu bóng khá bế tắc. Cả hai đội không tạo ra được nhiều cơ hội trước khung thành, ngoài tình huống bỏ lỡ từ sớm của Eden Hazard sau khi đã vượt qua cả thủ thành Hugo Lloris.

Nhưng điều khiến Mourinho trở thành một HLV xuất chúng là ông luôn sẵn sàng thừa nhận sai lầm ngay khi trận đấu còn diễn ra. Chứng kiến đội nhà chơi nhạt nhòa trong hiệp 1, ông đã rút một Frank Lampard kém cỏi ra khỏi sân và tung Oscar vào, đưa Ramires lùi sâu lại ở hàng tiền vệ và Chelsea trở về sơ đồ 4-2-3-1 truyền thống.

Ngay lập tức, Chelsea trở nên đầy đe dọa khi Oscar rũ bỏ phong độ sa sút của anh gần đây để thổi một luồng sinh khí mới vào hàng công áo xanh. Nhờ có tiền vệ người Brazil, đội chủ nhà đã cầm bóng tốt hơn hẳn so với 45 phút đầu. Nhưng ngay cả như thế, Chelsea vẫn cần tới một khoảnh khắc may mắn để phá vỡ thế bế tắc. Jan Vertonghen phạm sai lầm trước áp lực từ Chelsea và Andre Schuerrle có đường chuyền ngược lại cho Samuel Eto’o để tiền đạo người Cameroon ghi bàn mở tỉ số.

Chelsea nắm thế thượng phong

Đó đã là khoảnh khắc quyết định giúp lợi thế nghiêng hẳn về đội chủ nhà. Chelsea đã gây áp lực liên tục để buộc đối phương phạm sai lầm, và họ không bao giờ nhìn lại. Mọi hy vọng sủa Spurs tan biến sau khi đội chủ nhà có bàn thứ 2 và Younes Kaboul bị đuổi khỏi sân vì pha vào bóng vụng về với Eto’o trong vòng cấm địa. Từ đó trở đi, câu hỏi chỉ là Chelsea sẽ ghi thêm bao nhiêu bàn nữa. Demba Ba, một cầu thủ đã bị quên lãng ở mùa này, lập cú đúp hoàn tất chiến thắng cho đội chủ sân Stamford Bridge.

Tuy nhiên, tối thứ Bảy, anh được hưởng lợi từ 2 sai lầm chết người của hàng thủ Tottenham, cướp bóng từ pha xử lý sai của Sandro trước khi sút tung lưới Lloris, rồi lại buộc thủ môn này vào lưới nhặt bóng sau một pha đánh đầu sai đích của Kyle Walker. Đó là phần thưởng công bằng cho tiền đạo người Senegal, người mới chỉ có vài bàn từ đầu mùa. Điều đó cũng có nghĩa cả 3 tiền đạo của Chelsea giờ đã ghi bàn trong 10 ngày vừa qua. Với việc cả Schuerrle và Hazard vừa lập hat-trick cách đây chưa lâu, The Blues có vẻ như đã tìm thấy điểm rơi vàng của họ phía trước khung thành đối phương rất đúng lúc.

Chiến thắng đậm đà này và sự thể hiện xuất sắc của Chelsea khiến cho giờ đây Mourinho không thể tiếp tục phủ nhận rằng đội bóng của ông là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch nữa, sẽ là chức vô địch đầu tiên của họ trong 4 năm. Những tuyên bố và trò tâm lý chiến của ông đều đã phát huy tác dụng, nhưng quan trọng hơn hết là nhãn quan chiến thuật cùng khả năng sử dụng nhân sự hết sức thông minh của HLV người BĐN.

Đây đã là tuần lễ thứ 2 liên tiếp, Chelsea bắt đầu một cách chậm rãi trước khi tăng tốc ở hiệp 2. Họ sẽ có thể muốn cải thiện cách tiếp cận trận đấu của mình, nhưng chiến thắng trước Tottenham vẫn là một trận sạch lưới nữa và 3 điểm cực kỳ quan trọng nữa đặt The Blues vào vị trí số 1 không thể tranh cãi.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X