Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea nếm "trái đắng" trên sân của Newcastle

Thứ Bảy 02/11/2013 19:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn)- Với một lực lượng hoàn toàn vượt trội và đang có phong độ tương đối tốt trong thời gian gần đây, Chelsea đương nhiên được đánh giá cao hơn hẳn so với đội chủ nhà Newcastle. Sự xuất hiện ngay từ đầu của những “nhân tố Tây Ban Nha” trong đội hình The Blues là Juan Mata và Fernando Torres cũng đem lại nhiều “hứng khởi” cho người hâm mộ. Tuy nhiên, trong bóng đá, mọi chuyện đôi khi thường diễn ra hết sức bất ngờ. Trong hiệp một, dù bị thầy trò HLV Jose Mourinho “dồn ép” hoàn toàn nhưng Newcastle vẫn khá kiên trì để tổ chức phòng ngự một cách tập trung. Và dù phải hứng chịu nhiều tình huống nguy hiểm từ phía đội khách nhưng “Chích chòe” vẫn đứng vững. Lối chơi khó chịu của đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh tiếp tục giúp họ thu được thành quả trong hiệp thi đấu thứ hai. Bằng một tình huống cố định và một pha phản công nhanh, Newcastle đã có được hai bàn thắng do công của Gouffran và Remy, qua đó giành lấy chiến thắng 2-0 và “cắt đứt” mạch thắng của Chelsea. Đây là một kết quả hoàn toàn xứng đáng với thầy trò HLV Alan Padrew khi mà họ đã trình diễn một “lối chơi” cực kỳ hợp lý bằng chính “bài tủ” của Jose Mourinho để đánh bại vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha này. 

Chelsea đã thua trận thứ 2 liên tiếp rồi đấy, Mourinho!
Chelsea thua trận "tâm phục khẩu phục" trước Newcastle

Dù đang “yếu thế” hơn hẳn so với đối thủ đến từ thành London nhưng HLV Alan Padrew bên phía Newcastle United vẫn tỏ ra khá tự tin vào hy vọng giành điểm của đội nhà. Thậm chí, nhà cầm quân 52 tuổi này còn tuyên bố “sẵn sàng tặng cho Jose Mourinho một cái tát” nếu như vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha tái diễn hành động ăn mừng bàn thắng với thái độ chế giễu và quá đáng như trong trận gặp Man City. Tuy nhiên, đêm nay, “Chích chòe” sẽ phải đối mặt với một trong những đội bóng đang có phong độ cao nhất ở Premier League, đó là Chelsea. Và đáng sợ hơn là thầy trò HLV Mourinho vừa có được liên tiếp hai thắng lợi quan trọng trước Man City và Arsenal, đều là những CLB mạnh ở Anh. Đây thực sự là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi đã bắt đầu diễn ra dưới triều đại của “Người đặc biệt”. Một The Blues lì lợm, âm thầm, không quá hoa mỹ nhưng cực kỳ hiệu quả và “lạnh lùng” trong việc “kết liễu” đối phương.

Phong độ của Chelsea gần đây là hết sức thuyết phục. Kể từ sau trận hòa 1-1 trên sân của Tottenham, các học trò của Mourinho đã có tổng cộng 6 chiến thắng liên tiếp trên mọi mặt trận, trong đó có hai đối thủ mạnh là Man City và Arsenal. Sau quãng thời gian có phần “chệch choạc” từ hồi đầu mùa, Mourinho dường như đã tìm ra công thức chiến thắng cho đội bóng chủ sân Stamford Bridge. Không cần hoa mỹ, cầu kỳ nhưng Chelsea vẫn cho thấy một sự hiệu quả đáng nể. Đó cũng chính là một phong cách mang đậm “nhãn hiệu” của Mourinho, phòng ngự vững chắc trước khi tung ra “đòn” phản công sắc bén. Ngược lại, đội chủ nhà Newcastle dường như đang “dưới cơ” hoàn toàn so với các “vị khách” tới từ thủ đô. Đội bóng vùng Đông Bắc nước Anh đã trải qua chuỗi 3 trận liên tiếp không biết đến “mùi” thắng lợi. Và cũng chính bởi phong độ “phập phù” của mình nên thầy trò HLV Alan Padrew vẫn đang “trôi nổi” ở giữa bảng xếp hạng. Họ có thể “xuất sắc” cầm hòa Liverpool trong một trận cầu “điên rồ” nhưng ngay sau đó lại để thua một đội bóng không quá mạnh như Sunderland chẳng hạn.

Đội hình xuất phát của Chelsea trong trận này ghi nhận một sự bất ngờ đầu tiên mang tên Juan Mata. Đã lâu lắm rồi người hâm mộ mới lại được thấy ngôi sao người Tây Ban Nha được “trọng dụng” đến thế. Điều này có thể được giải thích bởi màn tỏa sáng của Mata trong chiến thắng 2-0 trước Arsenal tại Capital One Cup hồi giữa tuần vừa rồi. Ở trận này, cựu tiền vệ Valencia đã ghi một bàn thắng vào hiệp hai để ấn định thắng lợi cho thầy trò Mourinho. So với bên phía đội khách, chủ nhà Newcastle dù có được lực lượng tương đối đầy đủ nhưng vẫn hoàn toàn “kém cạnh” hơn hẳn. Sơ đồ 4-4-2 quen thuộc vẫn được HLV Alan Padrew sử dụng để thực hiện lối chơi thuần Anh khá đơn giản. Trong khi đó, Chelsea ngoài sự xuất hiện của Mata là đáng chú ý nhất còn có thêm một sự khác biệt là Fernado Torres thay cho Samuel Eto’o ngay từ đầu. Điều này có lẽ cũng được lý giải bởi tiền đạo này đang có phong độ cao, đặc biệt là màn trình diễn ấn tượng trong trận thắng Man City cuối tuần trước.

Chelsea vẫn triển khai một lối chơi với tốc độ trung bình như thói quen của họ. Các học trò của Mourinho sử dụng khá nhiều các đường chuyền qua lại bên phần sân nhà và chỉ bất ngờ đột phá cứ tìm thấy được khoảng trống bên phần sân Newcastle. Đáng kể nhất trong những phút đầu tiên là tình huống dắt bóng của Eden Hazard khiến hậu vệ đội chủ nhà phải phạm lỗi, tuy nhiên, đứng trước tình huống đá phạt tương đối thuận lợi, David Luiz lại dứt điểm ra ngoài. Trước lối chơi có phần khá chặt chẽ của Chelsea, các cầu thủ Newcastle dù giành được bóng nhưng cũng không thể tổ chức tấn công được. Điều này khiến cho 10 phút đầu của trận đấu không có diễn biến gì quá nổi bật. Hai đội đá cầm chừng và chưa dám mạo hiểm đẩy cao tốc độ trận đấu. Đây cũng là điểm đặc trưng trong phong cách chơi bóng của HLV Jose Mourinho và điều này hoàn toàn không có gì bất ngờ với những người xem.   

Nhưng ngay sau đó, Chelsea bất ngờ tăng cường áp lực lên phía khung thành của thủ môn Krul. Họ tận dụng từ các tình huống phản công cho tới những pha bóng cố định để tìm kiếm cơ hội ghi bàn, Phút 12, trung vệ John Terry có một pha đánh đầu trúng xà ngang Newcastle quả đá phạt góc của Oscar. Ngay lập tức sau đó, Ivanovic có pha móc bóng đá bồi nhưng bóng lại tiếp tục tìm đến xà ngang khung thành. Một tình huống tương đối kém may mắn cho các cầu thủ Chelsea. Phía Newcastle vẫn chưa có được một tình huống đáng kể nào sau khoảng 20 phút đầu của hiệp một. Trong khi The Blues được hưởng tới 3 quả phạt góc thì "Chích chòa" không có nổi một lần nào. Bên cạnh đó, mỗi khi Hazard, Mata hay Oscar đi bóng, các tiền vệ và hậu vệ Newcastle thường phải phạm lỗi mới có thể ngăn cản được. Thậm chí, tiền vệ Juan Mata trong lần "hiếm hoi" được đá chính đã để lại ấn tượng đầu tiên với một tình huống bị kéo ngã trong vòng cấm đối phương. Tuy nhiên, trọng tài chính Lee Mason đã không cho Chelsea được hưởng penalty. Dù chơi không quá nhanh, nhưng có thể thấy rằng thầy trò HLV Jose Mourinho tỏ ra chủ động hơn hẳn so với đội chủ nhà. Mặc dù vậy, đội bóng của HLV Padrew vẫn đứng vững, phần vì họ may mắn, phần vì Newcastle cũng tương đối kiên nhẫn với lối chơi phòng ngự của mình.   

Trong những phút tiếp theo, Chelsea có phần "chùng" xuống và đó là điều kiện để Newcastle tổ chức lên bóng nhiều hơn. Thế nhưng, đa phần những đợt tấn công của đội chủ nhà đều kết thúc bằng những pha tạt bóng ở hai biên không mấy hiệu quả. Đáng kể nhất chỉ có tình huống Ameobi nhả bóng lại cho Cabaye sút xa nhưng thủ thành Peter Cech đã bắt gọn bóng. Việc các học trò của HLV Alan Padrew đẩy cao đội hình cũng khiến họ "tiềm ẩn" nguy cơ phải nhận "đòn trừng phạt" từ phía The Blues hơn, bởi như đã biết, Jose Mourinho là một HLV rất thích chơi bài phản công. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Newcastle vẫn tỏ ra khá tập trung, đặc biệt là sự "năng nổ" của tiền vệ Tiote ở tuyến giữa cũng khiến cho lối chơi của Chelsea gặp nhiều khó khăn hơn. 

Thời tiết ở sân St James Park bất ngờ có mưa nên cũng ảnh hưởng tương đối nhiều tới lối chơi tốc độ của cả hai đội. Mặt cỏ trơn hơn khiến cho những tình huống bứt tốc của các cầu thủ gặp khó khăn nhất định. Phút 38, tận dụng một tình huống Ivanovic dâng cao, Sissoko đã có pha thoát xuống bên hành lang cánh trái để nhận bóng dứt điểm nhưng Peter Cech vẫn cho thấy rằng anh rất tập trung. Ngay trước đó, John Terry tiếp tục có một pha đánh đầu cận thành nhưng hậu vệ Williamson đã kịp thời phá bóng ngay trên vạch vôi. Về cơ bản, trong những phút còn lại của hiệp một, Chelsea vẫn là đội nắm thể chủ động nhưng họ cũng không thể tạo ra nhiều sóng gió với khung thành của thủ môn Tim Krul. Trái lại, Newcastle dù không cầm được nhiều bóng nhưng họ vẫn phòng ngự khá tập trung và khiến The Blues gặp nhiều khó khăn. Phút 42, Sissoko nhận thẻ vàng đầu tiên của trận đấu sau tình huống phạm lỗi với hậu vệ Ivanovic bên phía đội khách. Kêt thúc hiệp thi đấu thứ nhất với vỏn vẹn một phút bù giờ, tỷ số 0-0 vẫn được giữ nguyên. Chắc chắn HLV Mourinho sẽ phải có những sự điều chỉnh cần thiết trong thời gian nghỉ giải lao giữa hai hiệp nhằm tạo ra đột biến cho hàng công của Chelsea. Còn với Newcastle, dù không để lại dấu ấn gì nhiều sau 45 phút đầu tiên nhưng các học trò của HLV Alan Padrew đang cho thấy một lối chơi khá hợp lý và nếu như cứ tiếp tục duy trì được thế trận như thế này, cơ hội cho "Chích chòe" có điểm là hoàn toàn khả thi.  

Bước sang hiệp hai, cả Newcastle và Chelsea vẫn giữ nguyên đội hình. Ngay phút 48, Juan Mata có được tình huống nhận bóng trong vòng cấm sau đường chọc khe thông minh của Lampard nhưng cầu thủ này không thể dứt điểm do bị "bao vây" bởi 3 cầu thủ đội chủ nhà. Phía The Blues đang bắt đầu chơi khẩn trương hơn để tìm kiếm bàn thắng. Các học trò của Mourinho liên tục thực hiện những pha đan bóng tương đối nhuần nhuyễn, và đáng kể nhất là tình huống Oscar thoát xuống bên cánh phải nhưng đường chuyền ngược lại cho Mata của tiền vệ người Brazil đã bị bắt bài. Sức ép được tạo ra về phần sân của Newcastle nhưng dường như vẫn là chưa đủ và các học trò của HLV Alan Padrew vẫn đang chơi khá tập trung. Họ phá bóng an toàn và luôn sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết. Tiền vệ Tiote bên phía đội chủ nhà cũng được thay ra để nhường chỗ cho Anita. Đây là một sự điều chỉnh có phần "bất đắc dĩ" của nhà cầm quân bên phía Newcastle bởi nhiều khả năng Tiote đã bị đau từ hiệp một và nếu tiếp tục để anh thi đấu sẽ không thực sự an toàn đối với hàng phòng ngự "Chích chòe". 

Ngay lập tức, Newcastle tỏ ra hiệu quả hơn hẳn trong lối chơi của mình. Liên tiếp sau đó là tình huống Ameobi vượt qua David Luiz để tiếp cận vòng cấm Chelsea nhưng pha căng ngang của anh không tìm được địa chỉ cần thiết, rồi đến lượt Remy có cú đánh đầu cận thành khá nguy hiểm. Trước đó, tiền vệ Sissoko cũng tiếp tục có một pha thoát xuống rất nhanh bên cánh phải để tung ra một cú dứt điểm sạt cột dọc khung thành Peter Cech. Nhận thấy tình hình có phần khó khăn, HLV Jose Mourinho buộc phải đưa ra những thay đổi nhân sự nhằm cải thiện thế trận cho The Blues. Cụ thể, "bộ đôi Tây Ban Nha" Torres và Mata rời sân để nhường chỗ cho Samuel Eto'o và Willian. Trong khi đó, Newcastle cũng có sự thay đổi thứ hai sau khi Ameobi gặp chấn thương và phải nhường lại vị trí cho Papiss Cisse.  

Lối chơi của "Chích chòe" vẫn tiếp tục gây ra sự khó chịu với Chelsea. Họ tranh chấp quyết liệt từ giữa sân để khiến cho đội bóng đến từ London không dễ dàng gì trong việc tổ chức lên bóng. Và hệ quả là từ một pha bóng cố định, xuất phát hành lang bên phải, tiền vệ Yohann Cabaye đã có quả tạt rất khó chịu để Gouffran băng vào đánh đầu cận thành, ghi bàn mở tỷ số cho Newcastle. Đây là một điều khá bất ngờ bởi trong hiệp một, đội chủ nhà tỏ ra "lép vế" hơn hẳn so với The Blues. Cầu thủ mắc sai lầm lớn nhất trong tình huống để thua của Chelsea chính là trung vệ đội trưởng John Terry với một pha kèm người khá cẩu thả. Bị dẫn bàn, HLV Jose Mourinho đã phải quyết định tung thêm Andre Schurrle vào sân nhằm tăng cường lực lượng cho hàng công. 

Newcastle vẫn tỏ ra cực kỳ hiệu quả trong những đợt lên bóng của mình. Phút 71, tới lượt tiền đạo Remy có pha "solo" trước các hậu vệ Chelsea và suýt chút nữa đã dứt điểm thành bàn nếu như Terry không lùi về xoạc bóng kịp thời. Phút 73, tới lượt Samuel Eto'o có cơ hội dứt điểm ngay sát cầu môn của Tim Krul và mặc dù đã tung ra một cú sút trúng tay hậu vệ bên phía Newcastel nhưng trọng tài chính Lee Mason vẫn không cho Chelsea được hưởng phạt đền. Chính bởi vậy mà các học trò của HLV Jose Mourinho càng tỏ ra "bức xúc" hơn khi thời gian của trận đấu đang ngày một ít dần đi. Liên tiếp sau đó là hai chiếc thẻ vàng dành cho David Luiz và Ramires. Phút 80, tiền vệ vào sân thay người trong hiệp hai bên phía The Blues là Willian nhận đường chuyền của Oscar và ngay lập tức tung ra cú dứt điểm nhưng thủ thành Tim Krul đã xuất sắc cản phá. Tiếp đó, tới lượt Samuel Eto'o lao vào đá bồi nhưng hậu vệ cánh Debuchy đã kịp lùi về giải nguy cho đội chủ nhà. 

Chelsea vẫn tiếp tục gặp "bế tắc" trong việc tìm kiếm bàn thắng san bằng tỷ số. Những nỗ lực của đội bóng thành London chưa thể đem lại sự hiệu quả cho họ, lý do là bởi một hàng phòng ngự hết sức "lì lợm" của Newcastle. Có vẻ như HLV Alan Padrew đang dùng chính "bài tủ" của Jose Mourinho để áp dụng lại với vị chiến lược gia người Bồ. Và thực tế cũng đang cho thấy rằng Chelsea hiện gặp rất nhiều khó khăn trước khả năng phòng ngự tập trung của đội chủ nhà. Họ tấn công mải miết nhưng vấp phải sự kháng cự mãnh liệt, để rồi trong những thời điểm "sơ hở" lại phải trả giá bởi "đòn phản công" của đối thủ. Phút 90, từ một pha phối hợp nhanh bên hành lang cánh trái, tiền đạo Remy có cơ hội dứt điểm ngay trước cầu môn của Peter Cech và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm của mình để nâng tỷ số lên 2-0 cho Newcastle. Đây là một tình huống mà thủ thành người CH Séc hoàn toàn đứng nhìn bóng bay vào lưới mà không lấy bất cứ phản xạ cứu thua nào. Trong 5 phút bù giờ còn lại của trận đấu, các cầu thủ Chelsea "dồn" lên tấn công một cách vô định và gần như xác định tinh thần trước rằng họ sẽ phải rời sân St James Park trong hoàn cảnh "trắng tay". Những cú sút "vu vơ" của Eto'o hay Hazard không thể giúp cho thầy trò Mourinho có lấy nổi một bàn thắng danh dự. Trận đấu kết thúc và Newcastle giành thắng lợi 2-0, qua đó chấm dứt mạch thắng 6 trận liên tiếp của đội bóng đến từ London.

Để thua trận này, Chelsea đã "tự bắn" vào chân mình khi bỏ lỡ cơ hội vươn lên đánh chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng khi mà chỉ ít giờ nữa thôi, Arsenal và Liverpool sẽ phải đối đầu nhau trong một cuộc đối đầu "sinh tử" trên sân Emirates. Thất bại này cũng chỉ ra rằng đội bóng của HLV Jose Mourinho vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề, đặc biệt là ở khâu dứt điểm và sự tập trung trong phòng ngự. The Blues cần phải sớm cải thiện tính hiệu quả hơn nữa nếu như muốn tiến xa trong mùa giải năm nay. Còn với Newcastle, thành tích vượt qua Chelsea lại một lần nữa chứng minh rằng đội bóng của HLV Alan Padrew "thiếu ổn định" như thế nào. Họ hoàn toàn có thể "thăng hoa" khi phải đối mặt với các "ông lớn" nhưng cũng rất dễ mất điểm trước những đội bóng nhỏ hơn. Nhưng chẳng sao hết, kiểu gì thì "Chích chòe" cũng đã có trọn vẹn 3 điểm trên sân nhà St James Park. Và phần thưởng xứng đáng dành cho họ chính là việc "vượt mặt" các nhà ĐKVĐ Manchester United để giành lấy vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng.  

Đội hình ra sân:

Newcastle: Krul – Debuchy, Williamson, Yanga-Mbiwa, Santon – Sissoko, Tiote (Anita 53'), Cabaye, Gouffran (Obertan 84') – Ameobi (Papiss Cisse 62'), Remy.

Chelsea: Cech – Ivanovic, Luiz, Terry, Cole – Ramires, Lampard (Schurrle 70') – Mata (Willian 62'), Oscar, Hazard – Torres (Eto'o 62').

  • Nam Anh   

Có thể bạn quan tâm

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Man City vs West Ham 22h00 ngày 19/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Nếu đánh bại West Ham ở trận hạ màn đêm nay, Man City sẽ trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp. Với quyền tự quyết, thầy trò Guardiola đang nắm trong tay cơ hội lập kỉ lục mới.

Video

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Stefan Ortega: Đẳng cấp của một ‘số 2’ và khoảnh khắc cứu thua của mùa giải

Chấn thương (ở vùng đầu và mắt) của Ederson trong trận thắng 2-0 trên sân Tottenham khiến anh phải kết thúc sớm mùa bóng 2023/24 rõ ràng là một mất mát đáng kể đối với Man City. Tuy nhiên, những gì mà “số 2” Stefan Ortega thể hiện trong khoảng nửa giờ thi đấu tại Tottenham Hotspur, với những pha cứu thua xuất sắc, cho thấy thủ môn người Đức hoàn toàn sẵn sàng cùng Cityzens  “về đích” trong khúc khải hoàn.

Xem thêm
top-arrow
X