Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Mùa trước thủ làm, mùa này thủ phá

Thứ Sáu 24/08/2012 16:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã nhảy lên chiếm ngôi đầu sau khi thắng tiếp Reading trong trận đấu sớm vòng 3 Premier League (vì bận đá Siêu Cúp châu Âu với Atletico Madrid). Hàng công đã đáp ứng được kỳ vọng nhưng vấn đề ở hàng thủ lại là một bài toán khiến Roberto Di Matteo đau đầu.

Chiến thắng dành cho Chelsea là phần thưởng xứng đáng, dù may mắn đã đồng hành với họ trong bàn thắng thứ ba, khi trọng tài không thổi việt vị Fernando Torres. Tuy vậy, John Terry và các đồng đội nơi hàng phòng ngự sẽ cần phải rút kinh nghiệm từ những sai lầm đáng trách. Nếu hàng thủ cứ đá tệ hại như thế, không có gì đảm bảo Chelsea sẽ có cơ hội cạnh tranh ngôi vương với thành Manchester vào cuối mùa.

Đã có sự thay đổi rõ nét so với giai đoạn cuối mùa trước, giai đoạn mà HLV tạm quyền Di Matteo phải sử dụng lối chơi tiêu cực, thiên về phòng ngự để giành chiến thắng. Chelsea giờ tấn công đẹp mắt hơn, cống hiến hơn, dù không phủ nhận họ có lợi thế sân nhà và đối thủ vốn chỉ là đội mới lên hạng. 25 phút đầu trận và gần như toàn bộ hiệp 2 là quãng thời gian các khán giả trên sân Stamford Bridge có lý do để phấn khích.

John Terry và đồng đội đã có một trận không tốt
John Terry và đồng đội đã có một trận không tốt

Eden Hazard rực sáng khi kiếm về một quả penalty và đóng góp một pha kiến tạo. Juan Mata vẫn chơi tận tình và sáng tạo như thường lệ. Thậm chí, một tiền vệ chủ yếu đánh chặn như John Obi Mikel cũng lao lên phía trước. Tuy vậy, chỉ trong một khoảnh khắc nhanh như tia chớp, Reading cho thấy họ cũng chẳng đến Stamford Bridge để dạo chơi với hai bàn thắng liên tiếp. Dễ dàng nhận ra vấn đề của The Blues: đội chủ nhà đã tự đẩy mình vào thế khó bởi sự thiếu tập trung và tâm lý có phần chủ quan của những cầu thủ nơi hàng phòng ngự.

Đâu rồi bức tường thép thời Mourinho?

Cách đây chưa lâu, những Gary Cahill, John Terry, David Luiz, Ashley Cole hay Branislav Ivanovic đã tạo nên nền tảng vững chắc đến với cú đúp danh hiệu cuối mùa. Nhưng ở trận đấu với Reading, họ lại thi đấu như những kẻ mộng du. Cahill chỉ biết đứng cho lấy lệ nhìn Pogrebnyak đánh đầu tung lưới Petr Cech. Rồi sau đó đến lượt thủ thành người CH Czech trong một thoáng giật mình đã để bóng trôi từ từ vào lưới dù cho cú đá phạt của Danny Guthrie không thực sự quá khó. John Terry dù không trực tiếp mắc lỗi, nhưng bản thân anh cũng có vấn đề khi liên tục bị Jobi McAnuff vượt qua.

Reading đã có không ít tình huống phản công lợi hại mà nếu biết chắt chiu hơn có lẽ tỉ số đã là 3-1, đồng nghĩa cơ hội ngược dòng cho Chelsea là rất mong manh. Bản thân HLV Roberto Di Matteo cũng đã thừa nhận vấn đề nơi hàng thủ. Ông đã nói đến việc The Blues đánh mất đi sự lạnh lùng cần thiết sau các bàn thua và thừa nhận đội bóng của mình đang mất cân bằng khi có thiên hướng dâng lên quá cao.

Niềm tin của ông chỉ thực sự được đảm bảo khi Eden Hazard kiến tạo đường chuyền tuyệt vời để Ivanovic bàn thắng thứ tư của Chelsea. Cựu HLV của West Brom hẳn không muốn đội bóng của mình cứ mãi phải trông vào những điều kỳ diệu như đã từng có ở Munich ba tháng trước đây.

Tóm lại, Chelsea tỏ ra mất cân bằng giữa công và thủ. “Sự cân bằng công – thủ luôn là chìa khóa cho mọi trận đấu. Mọi người chắc chắn muốn thấy một lối chơi hấp dẫn. Tuy vậy, để là người chiến thắng, bạn cần phải biết dung hòa giữa tấn công và phòng ngự. Đó là một thách thức thực sự với chúng tôi”, Di Matteo phát biểu trong cuộc họp báo sau trận.

Dù sao đi nữa, có một điều đáng để The Blues tự hào, đó là việc họ đang có một sức mạnh tấn công đáng nể. Nó không chỉ đến từ khả năng tạo cảm hứng tuyệt vời từ Hazard, bản hợp đồng trị giá 32 triệu bảng. Những miếng phối hợp của tuyến trên đậm chất kỹ thuật, uyển chuyển và có tính đột biến cao, đặc biệt khi chúng được tiếp thêm sức mạnh từ những nhân tố khác. Điển hình là khả năng ghi bàn không kém gì một tiền đạo của hậu vệ Ivanovic. Cầu thủ người Serbia này đã ghi được 2 bàn thắng trong 2 trận đấu liên tiếp. Trong bối cảnh hàng thủ vẫn đang chưa tạo được cảm giác yên tâm, thì thành bại của Chelsea sẽ nằm ở chính cách họ mở khóa khung thành đối phương.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X