Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea mua Aranguiz: Sự bổ sung hoàn hảo

Thứ Tư 15/07/2015 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tỏa sáng từ World Cup 2014 cùng đội tuyển Chile nhưng phải sau khi cùng La Roja giành Copa America 2015, Charles Aranguiz mới thực sự được các đại gia ở châu Âu chú ý đến. Và rất nhanh chóng, Chelsea đang dẫn đầu cuộc đua giành chữ kí cầu thủ này.

Mùa hè năm ngoái, sau một màn trình diễn chói sáng giúp tuyển Chile lọt tới vòng 16 đội ở kì World Cup 2014, tiền vệ Charles Aranguiz đã bắt đầu được nhiều CLB trung bình tại châu Âu chú ý đến. Dẫu vậy, ước mơ thực sự của Aranguiz có lẽ là được thi đấu cho một đội bóng lớn, một đại gia ở châu Âu. Chính vì vậy mà cầu thủ 26 tuổi đã quyết định tiếp tục ở lại mảnh đất Nam Mĩ để tiếp tục trui rèn kĩ thuật hòng lọt vào mắt xanh những CLB lớn. Và cuối cùng, lần lượt Chelsea rồi Arsenal cũng đã mở lời muốn có sự phục vụ của Charles.

Chelsea mua tien ve Chile Aranguiz Su bo sung hoan hao hinh anh
Aranguiz tỏa sáng trong màu áo tuyển Chile

Aranguiz khởi nghiệp ở CLB của Chile, Cobreloa hồi năm 2006. Sau 3 năm cống hiến ở đây, anh chuyển sang một đội bóng khác cũng ở đất nước hình trái ớt là Colo-Colo và ngay lập tức giành được cúp VĐQG cùng đội bóng này. Sau đó, tiền vệ sinh năm 1989 chuyển tới Argentina đầu quân cho Quilmes trong nửa năm rồi gia nhập CLB Universidad de Chile dưới sự dẫn dắt của HLV tuyển La Roja hiện tại, Jorge Sampaoli. Ở CLB mới, Aranguiz là trụ cột dẫn dắt lối chơi của toàn đội vì anh tỏ ra rất phù hợp với chiến thuật của HLV Sampaoli. Khi nhà cầm quân người Argentina lên dẫn dắt tuyển Chile, Aranguiz còn đạt được nhiều thành công hơn nữa ở cấp độ quốc tế. Tiền vệ 26 tuổi đã được ông chủ Giampaolo Pozzo của CLB Granada đang thi đấu tại La Liga vốn là một tay buôn cầu thủ siêu hạng (thường xuyên mua những cầu thủ tiềm năng, đặc biệt ở khu vực Nam Mỹ luôn thừa mứa ngọc thô, dần biến họ thành sao rồi tìm cách bán đi với giá cao. Pozzo cũng đồng thời sở hữu Udinese ở Serie A và Watford vừa thăng hạng Premier League) mua một nửa quyền sở hữu song Charles chưa từng đặt chân đến châu Âu mà lập tức được đẩy sang CLB Internacional theo dạng cho mượn hồi tháng Một năm 2014 và chính thức kí hợp đồng với đội bóng này hồi hè năm ngoái. Ngay khi đến Brazil, cầu thủ này đã tạo ảnh hưởng lên lối chơi của đội bóng mới khi ghi tới 11 bàn thắng và đóng góp không nhỏ giúp đội bóng giành vé lọt vào vòng bảng giải đấu danh nhất cấp CLB tại Nam Mĩ, Copa Libertadores (tương đương Champions League của châu Âu)

Tiền vệ Aranguiz được gọi lên tuyển Chile từ năm 2010 nhưng chỉ tới World Cup 2014 anh mới tỏa sáng và được NHM biết đến nhiều hơn. Anh cùng với Vargas là hai cầu thủ ghi bàn giúp Chile đánh bại nhà vô địch World Cup 2010 Tây Ban Nha với tỉ số 2-0 trên sân Maracana. Ngoài ra, tiền vệ sinh năm 1989 còn là nhân tố chủ chốt giúp đội bóng áo đỏ lọt tới vòng 16 đội và chỉ chịu dừng bước trước chủ nhà Brazil sau loạt sút luân lưu may rủi trên sân Belo Horizonte. Aranguiz đã thi đấu đủ cả 4 trận cho đội tuyển tới từ đất nước hình trái ớt, ghi được 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo, chuyền chính xác tới 87% và tạo ra rất nhiều cơ hội cho các đồng đội lập công. Tới kì Copa America 2015 vừa diễn ra ở quê nhà Chile, Aranguiz vẫn là một cầu thủ quan trọng trong đội hình của chiến lược gia Jorge Sampaoli. Tiền vệ này là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Chile ở giải đấu vừa rồi và là một cầu thủ không thể thay thế trên con đường đi tới chức vô địch lịch sử của La Roja sau 99 năm chờ đợi dài đằng đẵng. Ngay sau đó, Aranguiz đã lọt vào danh sách chuyển nhượng Chelsea hè 2015. The Blues đã đánh tiếng và rất khao khát sở hữu tiền vệ tài năng này nhằm cải thiện sức mạnh cho tuyến giữa đội bóng

Aranguiz là một tiền vệ vô cùng đặc biệt và thực sự là sự bổ sung vừa vặn cho đội hình của The Blues. Anh không phải là một cầu thủ có thể càn quét như Nemanja Matic, không phải một nhạc trưởng dẫn dắt lối chơi để biến nó từ khô cứng thành mềm mại như Cesc Fabregas, cũng không phải là một tiền vệ con thoi di chuyển không biết mệt mỏi suốt cả trận đấu. Tuy nhiên, tiền vệ 26 tuổi lại có thể đảm nhận tốt mọi trọng trách trên và hoàn thành ở mức khá nếu được giao phó. Khả năng tranh chấp tay đôi của Aranguiz thua Matic nhưng bù lại, cảm quan vị trí của cầu thủ người Chile khá tốt giúp anh có thể đạt yêu cầu của HLV nếu chơi tiền vệ trụ. Aranguiz được biết đến là một cầu thủ chuyền ngắn hoàn hảo. Dù không tung ra được những đường chuyền chết người như Fabregas nhưng với cái đầu lạnh, tiền vệ 26 tuổi có khả năng kiểm soát bóng tốt và giữ nhịp độ trận đấu theo ý mình. Ngoài ra, Aranguiz còn là cầu thủ có thể tạo đột biến bằng những cú sút đạt độ chính xác cao cùng với khả năng đá phạt không chê vào đâu được. Nói ngắn gọn, tuyển thủ La Roja rất đa năng. Anh có thể chơi ở vị trí tiền vệ trụ trong sơ đồ 4-2-3-1, cũng có thể đá tiền vệ công và thậm chí là chạy cánh.

Chelsea mua tien ve Chile Aranguiz Su bo sung hoan hao hinh anh 2
Aranguiz lập công nâng tỉ số lên 2-0 trong trận đấu với Tây Ban Nha
Ngoài ra, số tiền mà Chelsea phải bỏ ra để sở hữu Aranguiz là khá hợp lý, chỉ 16 triệu bảng. So với các đội bóng ở Nam Mĩ, đây là một con số lớn, còn với các đội bóng ở nước Anh, con số này chẳng là gì. Cứ nhìn những bản hợp đồng bom tấn như Di Maria (59,7 triệu bảng) hay Sterling (49 triệu bảng) là rõ. Bỏ 16 triệu bảng ra để có được sự phục vụ của một cầu thủ đa năng có thể thực hiện gần như mọi yêu cầu của HLV ở vị trí tiền vệ, cái giá đó là quá rẻ. John Obi Mikel nhiều khả năng sẽ rời Chelsea ngay hè này, Ramires thì có lối chơi thiên về thể lực mà quá thiếu kĩ thuật nên việc Chelsea mua Aranguiz chắc chắn là quá phù hợp để tăng chiều sâu cho hàng tiền vệ Chelsea.

Dẫu có những điểm mạnh như vậy nhưng Aranguiz không khỏi bị đánh giá là “canh bạc” của Chelsea. Tiền vệ của Chile vẫn chưa từng có kinh nghiệm thi đấu ở Premier League và chất lượng giữa giải đấu hấp dẫn nhất thế giới với giải Brazil là một trời một vực. Và nếu Aranguiz hòa nhập nhanh với môi trường bóng đá Anh, tiền vệ 26 tuổi sẽ trở thành lựa chọn thứ 3 sau Fabregas và Matic ở vị trí tiền vệ trung tâm. Và như vậy, khả năng ra sân và phát triển của những cầu thủ trẻ triển vọng như Ruben Loftus-Cheek sẽ bị chững lại do không thể cạnh tranh vị trí chính thức.

Dù có những vấn đề kể trên nhưng Aranguiz hoàn toàn đủ khả năng để đáp ứng sự kì vọng của tất cả. Cầu thủ người Chile đã thi đấu thăng hoa ở giải VĐQG Brazil, điều mà nhiều cầu thủ chất lượng của Nam Mĩ chưa chắc đã làm được. Ngoài ra, ở tuổi 26, Aranguiz đang đạt đến độ chín về sự nghiệp, tài năng và điều đó chắc chắn chỉ có lợi cho The Blues. Tiền vệ sinh năm 1989 cũng chứng tỏ mình là cầu thủ của những trận đấu lớn khi được bình chọn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết Copa America 2015 vừa rồi gặp Argentina. Aranguiz thực sự là một tiền vệ chất lượng, một sự bổ sung hợp lý cho đoàn quân của Jose Mourinho. Đừng để tuột mất viên ngọc này, Chelsea!

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X