Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea mua Adama Traore: Thương vụ thiếu thiết thực

Thứ Tư 18/01/2017 18:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bên cạnh những tranh cãi về tương lai của Diego Costa, những ngày qua thông tin chuyển nhượng của Chelsea cũng thu hút được sự chú ý từ người hâm mộ. Nhưng bên cạnh những tên tuổi, việc The Blues liên hệ với Adama Traore lại gây cho người ta sự ngạc nhiên. Họ có thực sự cần cầu thủ chạy cánh 20 tuổi vào lúc này?


Theo những thông tin mới nhất, Middlesbrough đang tiến gần tới thương vụ mua đứt Patrick Bamford của Chelsea. Tiền đạo 23 tuổi chuyển tới Chelsea mùa hè năm 2012 từ Nottingham Forest nhưng suốt từ đó tới nay chưa một lần được khoác áo đội 1 trong những trận đấu chính thức. Thay vào đó, giống như nhiều cầu thủ trẻ khác, anh được đem cho mượn ở 6 CLB khác nhau bao gồm cả M'brough mùa 2014/15.

Đó là thời điểm thành công nhất trong sự nghiệp non trẻ của Bamford khi anh ghi tới 19 bàn thắng sau 44 trận trên mọi đấu trường. Trong đó có 17 được thực hiện sau 38 trận tại giải hạng Nhất, góp công lớn giúp M'brough lọt vào chung kết play-off lên hạng Premier League chỉ tiếc là đã để thua Norwich 0-2. Trong bối cảnh hàng công chơi thiếu hiệu quả cộng với việc Bamford vẫn chưa có được chỗ đứng tại Chelsea (bị đem cho Burnley mượn từ đầu mùa), đội bóng của HLV Aitor Karanka có ý định đưa anh trở lại, thậm chí là thông qua một hợp đồng mua đứt.

Chelsea mua Adama Traore Thuong vu thieu thiet thuc hinh anh
Chelsea chuẩn bị để Bamford sang khoác áo Middlesbrough

Chelsea về cơ bản đồng ý để Bamford tới M'brough nhưng song song với đó họ cũng muốn đối tác “lại quả” bằng cầu thủ chạy cánh Adama Traore. Tuy nhiên, cứ cho là M'brough đồng ý với đề nghị nhượng lại Traore, rất nhiều người bao gồm cả người hâm mộ lẫn giới chuyên môn đều không tin đây là bản hợp đồng hữu ích cho Chelsea.

Traore mới 20 tuổi, có thể đóng góp cho Chelsea trong một thời gian rất dài. Dường như HLV Antonio Conte nhắm tới Traore như một giải pháp dài hạn cho CLB thành London thay vì để phục vụ cho cuộc đua vô địch hiện tại. Đây là mẫu cầu thủ có tốc độ và sức mạnh khủng khiếp, vào loại hàng đầu Premier League. Trên lý thuyết, Traore là mảnh ghép rất phù hợp trong sơ đồ 3-4-3 mà Conte đang áp dụng.

Chelsea mua Adama Traore Thuong vu thieu thiet thuc hinh anh 2
Nhưng The Blues cũng muốn có Traore theo chiều ngược lại

Traore là sự kết hợp giữa những bước chạy mạnh mẽ của Pedro và Willian, những người thay nhau đảm nhận vị trí tiền đạo phải. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ tốc độ và sức mạnh gần như là tất cả những gì mà Traore có vào thời điểm này. Không như Pedro hay Willian đều có khả năng dứt điểm và chuyền bóng, sự sáng tạo lại là yếu điểm của Traore. Có cảm giác mỗi khi tiến đến 1/3 cuối sân đối phương, chàng trai sẽ tròn 21 tuổi vào ngày 25/1 tới lại lúng túng.

Minh chứng rõ nét là pha bóng đầu trận với Man United cuối tháng 12 năm ngoái khi Traore có bóng trống trải, phía trước là 1 hậu vệ duy nhất của đối phương còn bên cạnh có 2 đồng đội M'brough băng lên hỗ trợ. Rất nhiều giải pháp cho Traore song rốt cục anh lại chọn giải pháp tối tăm nhất là dứt điểm má ngoài đưa bóng đi rất thiếu chính xác. Đó là một điểm trừ đáng kể của cựu tuyển thủ U19 Tây Ban Nha nếu muốn cạnh tranh cùng Pedro và Willian.

Với quá khứ được đào tạo tại lò La Masia của Barcelona trong vòng 10 năm (2004 tới 2014), việc Traore thiếu nhạy cảm khi xử lý bóng là một bất ngờ lớn. Tỷ lệ đi bóng qua người của Traore đạt tới 5,2 lần/ trận, hơn cả ngôi sao Eden Hazard (4,4) chứ chưa nói những Pedro hay Willian (2,1 và 1,4). Nhưng tỷ lệ chuyền bóng chính xác (68,8%) rồi dứt điểm trúng khung thành (40%) của anh là rất khiêm tốn.

Chelsea mua Adama Traore Thuong vu thieu thiet thuc hinh anh 3
Tới Chelsea, Traore sẽ phải ngồi dự bị cho Pedro và Willian

Traore có rất nhiều tố chất để vươn đến tầm vóc một ngôi đầu nhưng lại chưa tận dụng tốt chúng và chỉ dừng ở mức tiềm năng. Đặt giả thiết Traore tới Chelsea trong thời gian tới, mấy ai dám khẳng định anh sẽ có được suất đá chính? Thậm chí cựu thành viên của Barca còn có thể tiếp tục “mài đũng quần” trên ghế dự bị cho những phương án A, B là Pedro và Willian.

Việc hòa nhập với môi trường mới, chiến thuật mới là không hề đơn giản nhất là ở một đội bóng đặt nặng chiến thuật như Chelsea của Conte. Không loại trừ khả năng Traore sẽ lại trở thành một “Bamford mới”, bị đem cho mượn ở khắp nơi. Đó không phải là điều các CĐV Chelsea chờ đợi bởi họ mong một nhân tố chất lượng giúp đội bóng của mình giữ vững ngôi đầu Premier League và hướng tới chức vô địch nhiều hơn.

Mà nếu chỉ để tìm phương án dự phòng, Chelsea hoàn toàn có thể gọi lại một số nhân tố trong đội quân cho vay khắp châu Âu như Charly Musonda, Lucas Piazon hay Bertrand Traore… Tóm lại, bỏ một khoản tiền ước tính 20 triệu bảng cho Adama Traore sẽ chỉ mang tính chất “xí phần” trước của Chelsea thay vì họ thực sự cần anh cho cuộc đua đến ngai vàng Premier League.

Chelsea tiếp cận tiền vệ chạy cánh của Middlesbrough
Theo Sky Sports, HLV Antonio Conte đã bị ấn tượng với tốc độ và sức mạnh của tiền vệ Adama Traore của Middlesbrough. Dự kiến, Chelsea sẽ đặt vấn đề chuyển...

Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X