Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - MU còn 2 ngày: Dấu ấn Villas-Boas ở đâu?

Thứ Sáu 03/02/2012 07:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Boas xoay sở ra sao khi không có trong tay Drogba (dự CAN Cup), Ashley Cole (treo giò), Ramires (chấn thương) và John Terry (chịu tác động từ phiên tòa xử vụ cãi lộn với Anton Ferdinand) trước đại chiến gặp MU?

Một thất bại tại Stamford Bridge đồng nghĩa với việc Chelsea sẽ bị MU bỏ cách 15 điểm trong cuộc đua tới ngôi vô địch - một khoảng cách gần như không thể san lấp. Đương nhiên, cuộc tiếp đón nhà đương kim vô địch trong giai đoạn cao điểm của mùa giải chính là thử thách khắc nghiệt nhất mà HLV trẻ tuổi người Bồ Đào Nha phải vượt qua.

Những gì Villas Boas đã làm được ở Chelsea là rất mờ nhạt

Vậy trong 9 tháng qua, kể từ ngày đặt chân xuống xứ sở sương mù, Boas đã làm được những gì?

Chiến thuật

HLV The Blues bị chỉ trích là áp dụng quá cứng ngắc lối chơi tổng lực mà ông từng thành công tại Porto. Các chuyên gia như Alan Hansen hay Graeme Souness đều thống nhất quan điểm rằng sơ đồ 4-3-3 hiện tại Boas đang áp dụng làm hệ thống phòng ngự trước mặt Petr Cech suy yếu đi rất nhiều.

Bù lại, những cầu thủ chơi rộng, có tốc độ như Juan Mata và Daniel Sturridge được hưởng lợi lớn với 'đất diễn' khá rộng. Tuy nhiên, việc Drogba mùa này hay chấn thương và ít được trọng dụng khiến hiệu quả tấn công chưa cao (Chelsea mới có 41 bàn, thua cả Tottenham). Fernando Torres vẫn chưa thể thông nòng trở lại và khó có thể kỳ vọng vào chân sút người TBN trong giai đoạn còn lại mùa giải.

Các chữ ký

Chiến lược chuyển nhượng của Villas-Boas là rất rõ ràng: chú trọng vào các cầu thủ trẻ. Mata chính là bản hợp đồng thành công nhất của ông với 7 bàn thắng và 7 đường kiến tạo sau 29 trận đấu. Đồng hương của anh, Oriol Romeu cũng là nhân tố làm mềm hóa hàng tiền vệ Chelsea. Màn trình diễn chói sáng trong trận hạ gục Man City thàng 9 năm ngoái là minh chứng rõ nét.

Ngoài ra, tiền đạo triển vọng Romelu Lukaku là một lựa chọn đáng tin cậy dự phòng cho Sturridge, thậm chí là Drogba. Rất có thể, đại chiến Chủ nhật này với MU, anh sẽ được xuất trận từ băng ghê dự bị.

Trạng thái tâm lý

Khi Gary Neville lên tiếng chỉ trích David Luiz sau trận Chelsea thất bại trên sân nhà trước Liverpool, Villas Boas lập tức đứng ra bảo vệ học trò. "Cậu ấy chơi cho đội tuyển giành được nhiều cúp vàng thế giới nhất. Bởi vậy, hãy cẩn thận trong phát ngôn của mình", phát ngôn ấy làm gợi nhớ tới người tiền nhiệm của Villas-Boas, Jose Mourinho.

Cũng giống như Người đặc biệt, Boas không quan tâm lắm tới những chỉ trích hay áp lực lên bản thân và đội bóng. Dẫu vậy, ông cần biết cách giao tiếp tế nhị hơn với ông chủ Abramovich. Một chiến thắng bao giờ cũng tốt hơn là những phàn nàn liên quan tới lực lượng và lịch thi đấu.

Torres là minh chứng hùng hồn cho sự phập phù của Chelsea

Đối đầu với các "ông lớn"

Chelsea chỉ giành được 1 chiến thắng trong các cuộc đối đầu với nhóm được coi là 'đội bóng lớn' tại Premier League. Cách đây gần ba tháng, bàn thắng muộn trên chấm phạt đền ở phút 82 của Frank Lampard đã đánh dấu thất bại đầu tiên trong mùa của Man City.

Trước đó, trận hòa 1-1 ở White Hart Lane nâng tổng số điểm Chelsea giành được trước các đội mạnh lên 4 điểm (trên 15 điểm tối đa). Hai thất bại trước Arsenal và MU phần lớn nằm ở sai lầm cá nhân tại hàng thủ. Nhưng hợp đồng mới ký Gary Cahill có thể sẽ là lời giải chính xác cho lỗ hổng tại tuyến này.

Cuộc đối đầu tại Stamford Bridge (23h 5/2) sẽ là cơ hội lớn để Chelsea phục hận trận thua trước MU ở lượt đi. Chiến thắng là cách để Villas Boas đáp trả những chỉ trích nhằm về ông và The Blues.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X