Thứ Sáu, 03/05/2024Mới nhất
Zalo

CHELSEA = M.U + 2: Bay cao, ngã đau

Thứ Hai 07/12/2009 13:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ có Man mới cản được Chelsea của Ancelotti. Là Man xanh trong một trận chiến. Là Man đỏ trong một cuộc chiến. Thất bại 1-2 trước Man City đã tạo ra bước ngoặt mới của cuộc đua tranh giành chức VĐ, bước ngoặt mà rất nhiều chờ đợi vì nó tạo nên tính hấp dẫn và gay cấn. Công thức hiện tại: Chelsea = M.U +2.

Trong vòng 1 tuần, từ sau cái đêm mà Drogba hành hạ hàng thủ Arsenal và họ như đội bóng "vô đối" khi rời Emirates với chiến thắng 3-0, cuộc sống của Chelsea trở nên đảo lộn. Thua 2 trận liên tiếp, đá tử thủ trong phần lớn thời gian ở City of Manchester, Drogba tịt ngòi, Lampard sút hỏng penalty, Ancelotti lên tiếng chỉ trích trọng tài - đó đều là những điều hiếm thấy ở Chelsea.

Có thể nhận thấy rằng, lúc bay cao nhất cũng là lúc Chelsea dễ sụp đổ nhất. Họ bị đánh bại 1-3 ở DW của Wigan ở thời điểm vừa lập kỷ lục 11 trận thắng liên tiếp (6 dưới thời Ancelotti). Trận thua tâm phục, khẩu phục 1-2 trước Aston Villa diễn ra ngay sau chiến thắng ấn tượng 2-0 trước Liverpool ở Stamford Bridge. Và đêm thứ Bảy là Man City khi mà một tuần trước đó là chiến thắng hoành tráng tại Emirates. Phải chăng Chelsea đã trở thành nạn nhân của tâm lý tự mãn?

Lampard sút hỏng 11m khiến đội nhà chịu thất bại thứ 3 từ đầu mùa


Hãy tạm gác lại yếu tố tâm lý, thái độ hay vận may, vốn công bằng ở City of Manchester. Ba thất bại của Chelsea tại Premier League mùa này đều đến từ lý do chuyên môn, với các chuyến đi xa về miền trung (Aston Villa) và thành Manchester (Wigan, Man City). Vấn đề thể lực của đội hình gần hoặc trên 30 tuổi không còn ở trạng thái mơ hồ. Như trận thua Wigan và Aston Villa, Chelsea đã thi đấu lép vế khi họ không thể chiến thắng trong cuộc đấu thể lực trước các cầu thủ trẻ trung hơn của Man City.

Thể lực và tuyến giữa

Trong vòng 4 ngày với 2 trận, mành lưới của Chelsea rung lên đến 5 lần. Nhưng không thể trách hàng thủ, thậm chí họ đã chơi rất tốt và kiên cường ở City of Manchester. Thất bại của Chelsea trước Man City xuất phát từ phong độ yếu kém của hàng tiền vệ, từng được ca tụng là mạnh nhất và đẳng cấp nhất ở Premier League mùa này. Từ sau khi họ mở tỷ số nhờ pha phản lưới của Adebayor ở phút thứ 8 cho đến hết hiệp 1, những tiền vệ hàng đầu thế giới và giàu kinh nghiệm đã không thể đoạt bóng trong chân đối phương nếu không phạm lỗi, không thể vượt qua nổi vạch giữa sân mỗi khi có bóng, để rồi 9/11 cầu thủ của Chelsea phải lùi hết về phần sân nhà để đá phòng ngự tiêu cực (đó không phải là phòng ngự - phản công chủ động). Trong một đêm thăng hoa và thi đấu bằng tinh thần của những chiến binh chứ không phải những kẻ chỉ biết đến tiền, cặp De Jong - Barry đã đánh gục những Lampard, Ballack, Deco và thậm chí cả Essien trong những cuộc đấu tay đôi.

Điều chưa từng xảy ra ở Chelsea: tất cả các hậu vệ của họ, kể cả Belletti vào thay người, đều phải nhận thẻ vàng sau những pha phạm lỗi thô bạo. Không phải họ cố tình đá rắn mà đơn thuần phải phạm lỗi để ngăn chặn các pha lên bóng của Man City, tấn công chủ động và cả phản công, khi tuyến giữa không thể hoàn thành nhiệm vụ. Và kết quả là Man City liên tục uy hiếp khung thành của Cech với hàng loạt quả phạt xung quanh vòng cấm.

Cuối cùng, Man City đã có thể kết thúc chuỗi 7 trận toàn hòa. Ở hai đầu của những ngày tháng trì trệ ấy là 2 chiến thắng ngoạn mục trước Arsenal và Chelsea. Man City đã đánh bại ƯCV số 1 cho chức VĐ, nhưng vị trí thứ 4 mới là mục tiêu của họ. Bản thân họ chưa thể là đội bóng lớn khi thi đấu hỗn loạn trong những phút cuối, suýt trả giá khi nhiều lần để sổng Drogba. Và đây là vấn đề khác của Chelsea: quá phụ thuộc vào Drogba.

Như sự tự tin của Ancelotti sau trận đấu, Chelsea sẽ nhanh chóng đứng dậy. Phía trước là chặng đường khá nhẹ nhàng với 2 trận tiếp Everton và Portsmouth trên sân nhà, 2 chuyến làm khách đến West Ham và Birmingham, khép lại tháng 12 bằng trận đấu với Fulham ở Stamford Bridge. Nhưng ít nhất, giờ đây, những ai đủ can đảm nghĩ đến chiến thắng trước Chelsea đã biết được điểm yếu của đối phương nằm ở đâu.

TỪ CHẤM 11M

+ Sau 3 năm, Lampard mới sút hỏng penalty

Khi Onuoha đốn ngã Drogba trong vòng cấm ở phút 83, 47 nghìn khán giả ở City of Manchester, vốn hò hét không ngừng trước đó, đã câm lặng và hiểu rằng đội bóng của mình đã đánh mất chiến thắng. Đơn giản người thực hiện quả penalty là Lampard. Có lẽ tất cả họ không nhớ rõ lần cuối cùng Lampard đá hỏng penalty là lúc nào. Nhưng Lampard đã sút hỏng và không thắng được thủ thành Shay Given.

Lần cuối cùng anh không thể ghi bàn từ chấm 11m đã cách đây hơn 3 năm, ở trận Anh thua Bồ Đào Nha tại lượt đá luân lưu trong khuôn khổ tứ kết World Cup 2006. Trong lịch sử Premier League, số bàn thắng của Lampard từ chấm 11m (23 bàn) chỉ kém Alan Shearer (56) và Matt Le Tissier (25). 11 quả penalty trước đó ở Premier League, Lampard luôn là kẻ chiến thắng.

Dù khiến Chelsea hứng chịu thất bại, HLV Ancelotti tuyên bố vẫn trao quyền đá penalty cho Lampard. Dù sao, thành tích đá luân lưu của những cầu thủ Chelsea khác còn tồi tệ hơn. Ngay cả một người bản lĩnh như Ballack cũng sút hỏng ở trận thua Blackburn tại Cúp Carling giữa tuần trước.

+ Nhưng Lampard không cô đơn

Một vòng đấu kỳ lạ khi có đến 3 chuyên gia đá penalty không chiến thắng các thủ môn từ chấm 11m. Ở trận Arsenal tiếp Stoke, Fabregas đã sút hỏng và bỏ lỡ thời cơ ghi bàn mở tỷ số. Ở trận Portsmouth thắng Burnley, Aruna Dindane cũng sút hỏng. Nhưng trong khi Fabregas kịp đoái công chuộc tội với đường chuyền thành bàn cho Arshavin, Dindane ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 thì Lampard không có cơ hội để sửa sai.

+ Shay Given lại chiến thắng

Lần thứ hai mùa này, Shay Given đóng vai trò cứu tinh cho Man City khi tỏa sáng và ngăn chặn những cú sút penalty. Trước đây là trận làm khách ở Birmingham khi Given thành công cản phá cú sút của McFadden. Chiến tích đêm thứ Bảy càng lung linh hơn khi anh đánh bại chuyên gia sút penalty số 1 ở Premier League hiện tại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X