Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Mourinho "bất lực" nhìn hàng thủ sa sút

Thứ Sáu 06/12/2013 14:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea giành 3 điểm, nhưng hàng thủ vẫn để lại những câu hỏi lớn khi để Sunderland chọc thủng lưới đến 3 lần, nâng tổng số bàn thua của họ ở mùa này lên 14 bàn. Mười năm qua, chưa bao giờ một đội bóng do Jose Mourinho cầm quân lại để lọt lưới nhiều đến như thế chỉ sau 14 vòng đấu.

Mourinho gọi trận đấu trên sân The Light là trận sân khách hay nhất của Chelsea trong mùa. Nhưng ông cũng nhìn thẳng vào sự thật: nếu không cải thiện khả năng phòng ngự thì Chelsea còn lâu mới tranh được chức vô địch.

Mourinho buồn bã lui vào đường hầm
 

Bộ tứ vệ vẫn là những cái tên quen thuộc, thế nhưng sự vững vàng đã biến mất. The Blues thường xuyên run rẩy trước những tình huống ngỡ như rất cơ bản: phòng ngự bóng bổng. Với các chuyên gia không chiến như Gary Cahill, John Terry và cả Ivanovic, Chelsea đáng ra phải phòng ngự tự tin hơn thế rất nhiều. Terry gieo nỗi kinh hoàng cho đối thủ khi lên tham gia tấn công, nhưng anh lại không mang đến sự yên tâm ở nhiệm vụ mà lẽ ra mình cần phải làm tốt nhất.

Mourinho nói: “Chúng tôi biết rõ vị trí cần phải đứng, chúng tôi có những cầu thủ phòng ngự khu vực, có người lĩnh nhiệm vụ kèm người, nhưng vẫn thất bại. Với một trận đấu như thế này, lẽ ra Chelsea sẽ phải phòng ngự tốt hơn rất nhiều. Nhưng chúng tôi lại phải hồi hộp cho đến tận những giây cuối cùng”.

Mourinho hiểu hơn ai hết nền tảng của một đội bóng mạnh phải là phòng ngự. Việc ghi bàn chỉ có ý nghĩa nếu như bạn ngăn đối phương sút tung lưới mình. Song phòng ngự vững vàng đang trở thành một điều xa xỉ với Chelsea với hiệu suất để thua 1 bàn/trận như hiện nay.

Vấn đề không hẳn chỉ là con người. Rất có thể nó là do chiến thuật. Mourinho bị áp lực phải tấn công và chơi như một đội cửa trên, điều ấy khiến hàng phòng ngự của họ không có được sự tập trung và che chắn tốt nhất. Khi Chelsea xây dựng lối chơi dựa trên những ngôi sao tấn công như Eden Hazard hay Juan Mata, việc họ bỏ hổng hàng thủ cũng không phải là điều quá khó hiểu.

Hàng phòng ngự Chelsea hoạt động không tốt một phần vì họ không có được sự che chắn tốt của các tiền vệ phòng ngự. Chả thể tìm ra đâu một Claude Makelele mới, Michael Essien chỉ là bản sao mờ nhạt của thời kỳ đầu và chính anh đã biếu cho đối thủ một bàn thắng từ đường chuyền về bất cẩn cuối tuần qua. Người mà Mourinho rất chờ đợi cho vị trí ấy - Marco van Ginkel - thì lại dính chấn thương nặng ngay từ đầu mùa.

Đấy rất có thể là lý do khiến cho Chelsea phòng ngự tệ đến như vậy. Hãy chú ý trận đấu mà Chelsea đã thắng Man City, khi ấy họ chơi phòng ngự phản công và mọi người cũng thấy là những Terry, Ivanovic, Cahill đánh chặn tốt như thế nào. Có thể thấy vấn đề lối chơi của Mourinho giống như một chiếc chăn, dồn cho tấn công thì hàng phòng ngự sẽ hổng và ngược lại. Trong mùa bóng cuối của Mou tại Tây Ban Nha, Real cũng phòng ngự, đặc biệt là chống bóng bổng, rất tệ.

Nhưng trước Sunderland, Chelsea tiếp tục duy trì khả năng lội ngược dòng. The Blues tổng cộng đã giành lại được 11 điểm sau khi bị dẫn bàn, nhiều hơn mọi đối thủ tại Anh ít nhất là 4 điểm. Đấy là một phẩm chất đáng quý. Phẩm chất ấy, cùng với... hàng phòng ngự chệch choạc có lẽ sẽ là 2 chủ đề quen thuộc nhất của Chelsea từ nay đến cuối mùa.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X