Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea, Morata và câu chuyện “tái ông thất mã”

Thứ Tư 19/07/2017 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cú sốc vồ hụt Lukaku vào tay kình địch Man Utd có thể trở thành điềm lành nếu nhà ĐKVĐ nước Anh nhanh chóng vượt qua nỗi đau mà tiến tới vì siêu dự bị của Real Madrid, người mà Conte không hoàn toàn muốn nhưng thực sự cần.

Không lâu trở về trước, Antonio Conte tạm dẹp qua bên cuộc nổi loạn của mình để quyết định tiếp tục ở lại Stamford Bridge, nhưng đồng thời cũng thử thách lòng kiên nhẫn của chính mình trong hơn hai tháng hè còn lại. Công tác chuyển nhượng của Chelsea rồi cũng chẳng khá khẩm hơn là bao, với đỉnh điểm chắc chắn là thất bại đau đớn trước đối thủ quốc nội Man Utd trong cuộc đua giành chữ ký Romelu Lukaku.

Có thể cảm nhận được nỗi thất vọng đến bất lực của HLV người Ý, bởi dường như ông đã bỏ hết trứng vào một cái giỏ đặt trên bàn đàm phán với Everton. Phũ phàng tống cổ Diego Costa chỉ bằng một tin nhắn, trong mắt Conte chỉ có mình Lukaku, đứa con một thời của Chelsea với khả năng chạm mốc 100 bàn thắng Premier League trước tuổi 25.

Morata Lukaku
Thất bại trước MU trong vụ Lukaku buộc Chelsea phải "chữa cháy" bằng Morata

Thế nhưng, nếu Conte đã đọc về câu chuyện “tái ông thất mã”, tự khắc ông sẽ trải nghiệm nó một khi tất tay cho Alvaro Morata, cậu học trò hụt năm nào của mình. 2014, chính vị thuyền trưởng Juve khi đó đã giải thoát tiền đạo người Tây Ban Nha khỏi cảnh bị cầm tù ở Bernabeu, nhưng rồi đành lòng bỏ qua cơ hội dẫn dắt anh khi chia tay thành Turin vì chiếc ghế ĐTQG trong cùng mùa hè.

Thoạt nhìn so với Lukaku, Morata có vẻ là canh bạc rủi ro hơn. Hiển nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất chính là kinh nghiệm chinh chiến ở Premier League, nơi Lukaku đã và đang vươn mình trở thành sát thủ hàng đầu giải đấu khốc liệt nhất hành tinh. Trong khi đó, cả sự nghiệp bóng đá từ trước tới giờ của Morata vốn chỉ quẩn quanh ở Tây Ban Nha và Italia.

Nhìn vào thành tích thua kém Lukaku đến 45 bàn thắng trong vòng năm năm qua, Morata dường như càng không thể được tin tưởng lĩnh xướng hàng công với vai trò chủ lực. Anh khoác áo hai hai đội bóng lớn hàng đầu Châu Âu là Real Madrid và Juventus, còn đồng nghiệp người Bỉ đạt được sự vượt trội chỉ với việc đầu quân cho những West Brom và Everton hạng trung bình khá.

Chelsea, Morata va cau chuyen tai ong that ma hinh anh 2
Morata là mẫu tiền đạo thực sự phù hợp với Chelsea và Premier League

Tuy nhiên, những tiền đạo thành công ở Premier League ngay mùa giải đầu tiên vốn dĩ đâu phải là của hiếm, nói đâu xa ngoài chính đàn anh Costa của Morata với 21 bàn thắng chào hàng nước Anh và đưa Chelsea lên ngôi vô địch năm 2015. Cựu ngôi sao Atletico Madrid hầu như chẳng gặp phải trở ngại nào bên cạnh chính thái độ của mình, thậm chí nhấn mạnh rằng trình độ và phong cách chơi bóng cũng quan trọng đâu kém so với cái gọi là kinh nghiệm thực chiến.

Morata từng tự tin khẳng định mình có phong cách phù hợp với bóng đá Anh và Đức, hơn là những môi trường quen thuộc quanh vùng biển Địa Trung Hải. Thực sự chứng kiến những màn trình diễn của chân sút 24 tuổi, khán giả ý thức rõ anh không chỉ nói suông cho sang mồm.

Chiều cao 1m90 không khiến Morata kém linh hoạt và đặc biệt hiệu quả trong các tình huống gây áp lực, dồn ép quyết liệt nhằm kéo dãn hàng thủ đối phương, với thể hình cùng lối di chuyển thông minh và tràn đầy năng lượng của mình. Thực chất ở Morata, đương nhiên loại ra yếu tố kinh nghiệm, là một sự tổng hòa những phẩm chất hoàn hảo cho Premier League, trên lý thuyết là như vậy.

Trên hết, bên cạnh chuyện thực sự phù hợp với môi trường bóng đá Anh, Morata chính ra mới là truyền nhân xứng tầm kế nhiệm Costa hơn Lukaku ở Stamford Bridge. Quả bom tấn 75 triệu bảng của MU vốn không thường xuyên tận dụng ưu thế về thể hình của mình để áp đặt mạnh mẽ đến hiếu chiến lên đối thủ trong những pha tranh chấp tay đôi, thay vào đó là một phong cách rình rập nhằm thoát đi khỏi tầm kiểm soát của các gã hậu vệ cuối cùng.

Morata Lukaku Costa
Morata có thể kế nhiệm Costa, Lukaku thì không

Tất nhiên, Lukaku có những điểm mạnh của riêng mình và cũng chẳng việc gì phải thay đổi phong cách chơi bóng, miễn sao nó vẫn giúp anh nổ súng tằng tằng 25 lần như trong mùa giải vừa rồi. Đối với Morata, trái lại, những quảng cáo về anh mãi chỉ mang ý nghĩa bằng không nếu bản thân không thể cải thiện thành tích… 8 bàn/mùa như hiện tại, với La Liga năm vừa qua mới là lần đầu tiên trong sự nghiệp mà tuyển thủ Tây Ban Nha chạm mốc 10 bàn thắng ở giải đấu quốc nội.

Ấy vậy, Chelsea của Conte có vẻ sẽ thích thú với sự vô nghĩa đó, chính xác hơn thì chẳng việc gì phải quan tâm hay đặt mục tiêu cho số bàn thắng mà chủ lực của mình phải đạt được. Đây như một nghịch lý kiên định của kỷ nguyên Roman Abramovich vốn dĩ luôn hướng đến thứ bóng đá tấn công cống hiến đúng như nguyện cầu của ông chủ tỷ phú người Nga.

Chỉ 2/10 mùa giải chứng kiến Didier Drogba ghi trên 12 bàn thắng ở Premier League, trong khi Diego Costa cũng không một lần được vinh danh Vua phá lưới sau ba năm gắn bó Stamford Bridge. Thậm chí trong mùa giải 2011-12 thành công rực rỡ với cú đúp Champions League và FA Cup, Chelsea chỉ ghi nổi 42 bàn thắng trải dài 61 trận đấu.

Chính vì vậy, Conte không nhất thiết phải tìm cho bằng được một cỗ máy săn bàn đáng sợ, bởi Chelsea qua các thời kỳ đã nghiệm ra rằng đó là công việc được san sẻ phần nhiều cho một tiền vệ ngôi sao tuyến dưới. Đó là Frank Lampard trong quá khứ và Eden Hazard của hiện tại. Thực tế như mùa giải thành công vừa rồi, số đường kiến tạo thành bàn của Costa (tiền đạo) cho Hazard (tiền vệ) thậm chí còn nhiều hơn chiều ngược lại vốn dĩ mới là một lẽ tự nhiên.

Vấn đề ở đây là khi so với một Lukaku gần như chỉ sống trên lằn ranh việt vị, Morata là mẫu tiền đạo có những đóng góp đáng kể hơn vào hệ thống vận hành và lối chơi chung của cả tập thể. Những số liệu thống kê không phải là tất cả, nhưng đương nhiên chúng không biết nói dối.

Morata Lukaku Costa
Ngoại trừ bàn thắng, mọi thống kê từ 3 năm qua của Morata là vượt trội so với Lukaku và cả Costa

Trừ ra khía cạnh bàn thắng, Morata mới là người vượt trội hơn Lukaku về, không phải hầu hết, mà là mọi mặt còn lại – cơ hội tạo ra, kiến tạo, đường chuyền thành công, tỷ lệ chuyền, tranh chấp tay đôi, tắc bóng cho đến… câu phạm lỗi. Không phải ngẫu nhiên, Morata mới là ngôi sao thường xuyên tỏa sáng trong những trận đấu lớn chứ không phải Lukaku, khi tính chất và chất lượng chuyên môn của một cuộc đại chiến thực sự đòi hỏi ở mỗi cầu thủ nhiều hơn là nhiệm vụ thuần túy của họ.

“Đừng chọn người tốt hơn, hãy chọn người làm bạn tốt hơn.” – Chiêm nghiệm luôn đúng đi từ tình yêu lứa đôi ra ngoài sân cỏ, đặc biệt đối với những môn thể thao đặt nặng tính tập thể như bóng đá. Chelsea không cần nâng tầm một cá nhân như Lukaku, chính phương án “chữa cháy” mang tên Morata mới có thể trở thành nhân tố quan trọng đem về mùa giải thành công thứ hai liên tiếp của Conte trên đất Anh.

Vấn đề là giới mộ điệu thường chỉ chấp nhận quy đổi 90 triệu Euro bằng hàng tá bàn thắng chứ không phải những đóng góp không thực sự hữu hình. Việc Chelsea có chấp nhận mạo hiểm vì Morata, thoạt nhìn chỉ là một siêu dự bị với kinh nghiệm Premier League bằng không, mà thay Man Utd ngồi vào bàn đàm phán với Real Madrid vẫn sẽ là đề tài được dặt dấu chấm hỏi trong thời gian tới.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X