Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Meireles đẩy Lampard vào dĩ vãng?

Thứ Sáu 09/09/2011 14:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ngày tháng huy hoàng của Frank Lampard đang đứng trước nguy cơ kết thúc tại đây. Ở ĐTQG, HLV Fabio Capello tuyên bố sẽ trẻ hóa đội hình còn ở Chelsea, tân binh Raul Meireles nhiều khả năng sẽ chiếm vị trí chính thức của anh.

Meireles không phải là "Judas"

Từ Merseyside, đã xuất hiện những lời chỉ trích nhắm vào anh, gọi anh là "Judas" hoặc "kẻ tham tiền". Khổ thân! Bây giờ ai đến Chelsea hay Man City đều bị cho là vì tiền bạc, ai ra đi và đến với đối thủ trực tiếp đều bị xem là kẻ phản bội. Michael Owen thì không nói làm gì khi mà quan hệ giữa Liverpool và M.U vốn căng thẳng xuyên suốt lịch sử. Fernando Torres thì không nói làm gì, bởi trước khi đi anh luôn được đối xử đặc biệt ở Anfield và quả thực anh được hứa hẹn mức lương khủng ở Stamford Bridge. Nhưng Meireles thì khác.

Tân binh Meireles

Mùa trước, anh chơi cực hay, góp công lớn giúp Liverpool đứng dậy từ đầm lầy khủng hoảng và được CĐV bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Nhưng rồi mùa này, anh đột ngột mất vị trí sau sự xuất hiện của các tân binh là Jordan Henderson và Charlie Adam. Có thể chính sách trọng dụng cầu thủ thuộc vương quốc Anh của HLV Kenny Dalglish là vì thành tích chung và tương lai của đội bóng; nhưng Meireles xứng đáng được đối xử hợp tình hơn sau những gì anh đã cống hiến cũng như quyết định ra đi xứng đáng nhận được sự cảm thông chứ không phải những lời chỉ trích.

Hôm ra mắt ở Chelsea, tiền vệ người Tây Ban Nha nói rằng anh đến Chelsea vì "nhận được lời mời từ Andre Villas-Boas, một người mà tôi rất ngưỡng mộ". Anh rời Liverpool vì mình không còn nằm trong kế hoạch của HLV. Bây giờ anh đến Chelsea vì điều ngược lại. Có lẽ anh được HLV đồng hương hứa hẹn về một suất đá chính trong đội hình của The Blues. Tất nhiên, có giữ được vị trí đó hay không thì hoàn toàn do tài năng của anh quyết định. Như trường hợp của Fernando Torres, được tạo rất nhiều điều kiện mà vẫn không thể khẳng định được mình.

Lampard mất vị trí?

Những hứa hẹn của HLV Villas-Boas đối với Raul Meireles báo hiệu một tương lai u tối đối với Frank Lampard. Anh là chữ ký duy nhất của Claudio Ranieri còn trụ lại cho đến bây giờ, kể từ vụ chuyển nhượng trị giá 11 triệu bảng từ West Ham. Trước Villas-Boas, Lampard đã làm việc với 6 HLV danh tiếng và không ai trong số đó dám "đụng" đến anh. Thứ nhất, tiếng nói của anh trong phòng thay đồ rất có trọng lượng và giới truyền thông Anh cho rằng Lampard, Terry và Ashley Cole hình thành nên "bè phái" rất quyền lực. Thứ hai, anh từng là tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất Premier League cũng như châu Âu và tìm được người thay thế Lampard xứng đáng không phải là chuyện đơn giản.

Nhưng đó đã là chuyện quá khứ. Lampard giờ đã 33 tuổi. "Người không phổi" cuối cùng cũng phải chấp nhận sự thật là mình... có phổi. Anh không còn là cầu thủ chạy nhiều bậc nhất trên sân, ít tham gia phòng ngự hơn, và khả năng tham gia tấn công càng hạn chế. Sự sa sút và xuống sức của anh thể hiện rõ ở những cú sút xa. Trước đây, anh thường xuyên công phá khung thành đối phương từ những cú bắn đại bác. Bây giờ, điều này là rất hiếm vì anh không còn theo kịp nhịp độ tấn công của đội bóng. Nếu có sút xa thì lực rất yếu và thiếu chính xác.

Để loại bỏ một công thần, cần có thời cơ. Đây chính là thời điểm cực kỳ lý tưởng để tân HLV Villas-Boas loại bỏ một lão tướng như Lampard. Dư luận ở Anh hiện rất ủng hộ kế hoạch trẻ hóa của Fabio Capello đối với ĐT Anh, không phản đối khi HLV người Italia tước vị trí của Lampard và trao cho những gương mặt trẻ hơn. Villas-Boas có thể làm điều tương tự nếu ông thấy thực sự cần thiết. Dù không nổi bật về khả năng ghi bàn, tân binh đồng hương Meireles có lối chơi khá giống với Lampard. Họ là mẫu tiền vệ trung tâm hiện đại, đá thấp hơn các tiền vệ công cổ điển, thường xuyên lùi về tham gia phòng ngự nhưng cũng tích cực dâng cao tấn công, âm thầm đột nhập vào vòng cấm đối phương để dứt điểm. Meireles không còn trẻ, nhưng ở tuổi 28, anh vẫn trẻ hơn Lampard đến 5 tuổi. Vì tham gia phòng ngự lẫn tấn công, vị trí ấy đòi hỏi cao về mặt thể lực. Ở khía cạnh này, Meireles xứng đáng được trọng dụng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X