Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Man Utd còn 2 ngày: Vì Mata, Hazard sa sút thảm hại?

Thứ Sáu 26/10/2012 09:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau những tháng ngày bùng nổ hồi đầu mùa, hiện tượng Eden Hazard đang có dấu hiệu xì hơi trong những trận đấu gần đây. Đặc biệt, ở chuyến làm khách trước Shakhtar vừa qua, thay vì kiến tạo cơ hội ghi bàn cho đồng đội, anh lại biếu không cho đội chủ nhà một bàn thắng với pha để mất bóng vô duyên. Tại sao Hazard lại chơi tệ đến nỗi này?

Có một điều đáng chú ý là chuỗi trận thăng hoa của Hazard diễn ra vào thời điểm những vòng đầu tiên của Premier League, khi mà Juan Mata có dấu hiệu quá tải sau khi dành cả mùa hè để phục vụ cho bóng đá Tây Ban Nha. Thống kê ở ba trận đầu mùa cho thấy, Eden Hazard đã đóng góp tổng cộng 1 bàn thắng và 4 đường chuyền thành công. Đóng góp của Juan Mata trong khoảng thời gian đó lại chỉ là con số không tròn trĩnh.

Hazard (áo xanh) đang sa sút do xung đột vị trí với Mata và Oscar
Hazard (áo xanh) đang sa sút do xung đột vị trí với Mata và Oscar

Nhưng khi Mata vượt qua được giai đoạn sức ì đầu mùa, vị thế giữa anh và Hazard lại đảo ngược. Tiền vệ người Tây Ban Nha lúc này trở thành buồng phổi trong lối chơi của The Blues. Kể từ trận gặp Stoke ngày 22/9 vừa qua, trận nào Mata cũng để lại dấu ấn, hoặc là anh kiến tạo cơ hội cho các đồng đội ghi bàn, hoặc đích thân mình ghi tên lên bảng điện tử. 6 trận kể từ khoảng thời gian này, Mata có 6 bàn, 7 đường chuyền thành công. Ngược lại, Hazard chơi ngày càng kém bùng nổ chỉ thu về vỏn vẹn 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến thiết hiệu quả.

Vậy vấn đề nằm ở đâu? Đó là tình trạng hai cầu thủ này thường xuyên giẫm chân lên nhau. Trong cách bố trí bộ ba nguyên tử phía sau tiền đạo cắm Torres của Di Matteo, Mata chơi lệch về bên cánh phải, còn Hazard hoạt động chếch về cánh trái để nhường sân khấu ở giữa sân cho Oscar. Tuy vậy, chúng ta hiếm khi nào thấy hai cầu thủ này có xu hướng bám biên. Họ thường xuyên di chuyển vào giữa sân để có thể phối hợp với Oscar cũng như tiền đạo cắm. Không gian trung lộ vốn đã chật chội nay trở nên bị bóp nghẹt lại.

Để tránh tình trạng xung đột vị trí, đôi lúc Hazard phải chơi thấp hơn, giống với vai trò của một người làm bóng như Lampard trước đây. Vị trí này hoàn toàn không giống với khi anh còn chơi ở Ligue 1. Ở Lille, phạm vi hoạt động của tuyển thủ người Bỉ có phần rộng hơn và anh cũng được khuyến khích khai thác khoảng trống phía sau các tiền đạo như Payet hay Roux. Điều này góp phần khiến cho Hazard có nhiều đất để bùng nổ hơn.

Hãy để Hazard nghỉ ngơi

Trong công cuộc cải tổ lối chơi Chelsea, Di Matteo rất coi trọng vai trò của bộ ba Oscar, Hazard, Mata. Bằng chứng là kể từ trận mở màn vòng bảng Champions League gặp Juventus, ba cầu thủ này liên tục đá chính trong các trận đấu của Chelsea ở mọi đấu trường. Tất nhiên, một đội bóng mạnh luôn cần phải lựa chọn những nhân sự tốt nhất mỗi khi ra sân. Chỉ có điều, việc để cả ba cái tên này cùng xuất hiện một lúc cũng đã lộ ra những bất cập.

Hiếm khi nào chúng ta thấy cả Oscar, Hazard lẫn Mata cùng nhau tỏa sáng. Thường khi người này tỏa sáng thì người kia sẽ chơi có phần nhạt nhòa hơn. Đó là điều thấy rõ trong quãng thời gian vừa qua. Mata thăng hoa một phần vì anh đã quen với môi trường của Premier League, thích ứng được với vấn đề thể lực. Hazard thì khác, dễ rơi vào tình trạng kiệt sức khi phải đá liên tục. Đừng ngạc nhiên nếu Oscar rơi vào tình trạng tương tự trong thời gian tới đây.

Thế nên, Roberto Di Matteo cần có một sự linh hoạt hơn trong việc sử dụng Eden Hazard. Chiến lược gia người Italia này hoàn toàn có thể cho anh nghỉ ngơi trong một vài trận không quá quan trọng, giống như cách mà ông đã làm với Juan Mata khi cầu thủ này chơi dưới sức mình trong giai đoạn đầu mùa. Quãng thời gian mà cầu thủ người Tây Ban Nha được nghỉ dù ít ỏi nhưng đã có hiệu quả lớn lao khi anh liên tục lập công. Xa hơn nữa, đây cũng là phương pháp cần thiết để tránh tình trạng kiệt sức sớm nơi những cầu thủ vốn kém về thể lực như Hazard khi mùa giải bước vào giai đoạn khốc liệt nhất. Tóm lại, Di Matteo cần thực hiện chính sách xoay vòng khi trong tay ông còn rất nhiều giải pháp cho các vị trí tấn công biên như Lucas Piazon, Daniel Sturridge, Marko Marin hay Victor Moses.

Đó cũng là phương pháp tốt nhất để giải bài toán Hazard đang chơi dưới sức trong thời gian gần đây. Còn nếu giải pháp này không đem lại hiệu quả, đó có lẽ là thời điểm tuyển thủ người Bỉ cần phải nhìn lại mình.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X