Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Man Utd, còn 1 ngày: Juan Mata, từ bãi lầy tới thảm cỏ Premier League

Thứ Bảy 27/10/2012 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rất lâu trước khi mở toang các hàng phòng ngự Premier League bằng những đường chuyền của mình, Juan Mata đã chơi bóng trên những sân đấu như một bãi lầy ở miền bắc Tây Ban Nha.

Chuyền bóng, tìm ra khoảng trống, rồi lại chuyền bóng. Lý thuyết chơi bóng của Mata, và có lẽ của cả nền bóng đá TBN, chỉ đơn giản như thế, nhưng nó đã giúp họ giành 3 chức vô địch lớn liên tiếp, còn bản thân Mata trở thành ngôi sao đáng chú ý nhất ở Stamford Bridge vào tối Chủ nhật này và là người M.U phải để mắt đến nhiều nhất trong cuộc trạm chán thượng đỉnh Premier League.

Khoảng cách là 4 điểm, nhưng những con số thống kê khác lại đang đứng về phía đội bóng của HLV Alex Ferguson. Đã 5 trận gần đây Chelsea không thắng nổi M.U và Mata chỉ ghi được một bàn trên sân nhà cho đội bóng của anh kể từ khi họ hòa nhau 3-3 hồi tháng 2. Tuy nhiên, 2 bàn tại Tottenham cuối tuần trước đã giúp Mata có 6 bàn ở mùa này, bằng một nửa so với mùa trước. Lẽ đó, khi gia đình và bạn bè Mata tụ tập ở Oviedo, nơi anh lớn lên, để đón xem trận đấu lớn nhất mùa giải, họ sẽ tự tin về một chiến thắng cho Juanin yêu dấu của họ.

Liệu Mata và các đồng đội có thể có được 3 điểm đêm nay
 

“Điều kiện sân bãi ở đây rất tệ khi nó còn nhỏ”, Fernando Fernandez Cachero, HLV lâu năm của đội trẻ mà Mata từng khoác áo, Juventud Estadio, nhớ lại “Hãy nghĩ bây giờ nó thấp bé như thế (1,7 mét) và tưởng tượng lúc đó nó ra sao. Nhỏ xíu và người đầy bùn đất, từ đầu đến chân. Trong điều kiện đó, thường bạn sẽ không thể chuyền bóng như ý muốn, nhưng nó vẫn làm được”.

“Anh ấy ghi được nhiều bàn, nhưng đặc biệt nổi bật bởi những đường chuyền sát thủ”, người em họ David Mata, hiện đang làm việc ở Real Oviedo, nói. Oviedo từng một thời là thế lực ở La Liga nhưng hiện đang vật lộn ở giải hạng ba TBN với sân bóng 30.000 chỗ hiếm khi nào kín. Blas Garcia là HLV của Mata trong những năm niên thiếu của anh tại Oviedo. “Tôi làm việc với cậu ấy trong giai đoạn 13-15 tuổi. Sau vài ngày tôi nhận ra tôi có một cầu thủ sẽ chơi ở đỉnh cao. Cậu ấy có mọi thứ: khả năng tưởng tượng, kiểm soát bóng, tầm nhìn cho một đường chuyền. Đó là thiên bẩm, không thể huấn luyện được. Chúng tôi có một trận đấu với Gijon và cậu ấy ghi một bàn khó tin. Cậu ấy nhận bóng bổng, tung hứng nó với chạm đầu tiên và tung cú vô-lê cháy lưới bằng chân kia, từ khoảng cách rất xa”.

Thần tượng Romario, Van Basten và Laudrup

M.U là đội hiểu rõ về những cú vô-lê như thế. Cú sút choáng ngợp của Mata hồi tháng 2 giúp Chelsea dẫn 2-0 ở Stamford Bridge trước cuộc lội ngược dòng do Wayne Rooney tạo cảm hứng đưa tới trận hòa 3-3. Di truyền hẳn phải có vai trò trong năng lực của Mata, vì cha anh, cũng tên là Juan Mata, từng là một tiền vệ cánh tại Real Oviedo. “Ở nhà tôi ti-vi luôn bật bóng đá và Juan cũng đi xem rất nhiều trận”, David nói. “Anh ấy rất thích xem các đoạn băng của Romario, Marco van Basten và Michael Laudrup. Nhưng bố mẹ và chị anh ấy, Paula, thường nói anh ấy phải học hành, vì sự nghiệp bóng đá rất ngắn ngủi. Giờ anh ấy đang làm như vậy thật với các khóa học tiếp thị và khoa học thể thao. Nếu bạn hay đọc các phỏng vấn Juanin, bạn sẽ thấy anh ấy biết về đối thủ, các con số thống kê, rất đầy đủ thông tin. Anh ấy cũng từng ở trong đội hợp ca của nhà thờ khi còn nhỏ”.

Mọi người ở Oviedo biết Mata đều thừa nhận sự ham học hỏi ở anh. “Tôi nhớ cậu học trò ấy rất thích tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau”, giáo viên tiểu học của Mata, Carmelo Bardon, ở trường Gesto 1 nhớ lại. “Sự thông minh khi cậu ấy chơi bóng cũng giống như trong lớp học. Trò ấy ít có cơ hội chơi bóng ở đây vì không có nhiều sân và các sân thường có điều kiện rất tệ”. Giờ đây thì Mata đang chơi ở những sân bóng lộng lẫy nhất thế giới.

Ngoài thành công ở Champions League và Cúp FA cùng Chelsea mùa trước, Mata còn có các huy chương vô địch World Cup và EURO trong bộ sưu tập của mình. Danh tiếng của Mata tại Oviedo lớn tới mức một công viên đặt tên anh vừa mới khai trương tại đây. Công viên Juan Mata ở gần nhà bà anh mở cửa 3 ngày sau khi Chelsea giành Champions League. Đội trẻ của Mata cũng đổi sân bóng theo tên anh và tổ chức giải Juan Mata mỗi mùa đông với sự tham gia của 90 đội trẻ khắp miền Bắc TBN.

Tình yêu tương tự được dành cho anh ở Valencia, nơi Mata thực sự được thế giới biết đến, sau khi bị Fabio Capello từ chối ở Real Madrid. “Anh ấy mới 15 tuổi khi tới Real và ở tuổi đó không dễ gì tại một đội bóng lớn như thế, dù ai cũng biết đó là cơ hội cả đời”, David nói. “Khi đó họ có Zinedine Zidane, Guti, David Beckham, Raul và nhiều người khác, không có chút cơ hội nào để được đá chính trong một đội bóng như thế”. Nhưng 46 bàn và 52 đường chuyền quyết định trong 176 trận cho Valencia nhanh chóng khiến Mata gây dựng tên tuổi của mình, và lọt vào mắt Chelsea. “Anh ấy vô địch châu Âu, thế giới, Champions League”, David nói. “Ở đây ai cũng biết anh ấy, Juanin là một thần tượng lớn”.

Và cả hàng triệu CĐV Chelsea trên toàn cầu nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X