Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Luiz - Matic là phiên bản mới của Essien - Makelele?

Thứ Năm 27/03/2014 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lối chơi của Chelsea ở thời điểm hiện tại, một trong những điểm nhấn đáng chú ý nằm ở hàng tiền vệ. Ở trận đấu với Arsenal vừa qua, Mourinho đã sử dụng thành công với cặp tiền vệ trung tâm Matic - David Luiz.

Đây không phải là lần đầu tiên sự kết hợp giữa hai người đem đến hiệu quả trong lối chơi của Chelsea. Ở trận gặp Man City hồi đầu tháng Hai, Matic và Luiz đã thi đấu khá ăn ý, góp phần phong tỏa Yaya Toure, ngòi nổ quan trọng nhất trong lối chơi của đội chủ sân Etihad.

Matic và Luiz (hàng sau) đã phong tỏa cặp tiền vệ xuất sắc Yaya Toure và Silva ở trận gặp Man City.
Matic và Luiz (hàng sau) đã phong tỏa cặp tiền vệ xuất sắc Yaya Toure và Silva ở trận gặp Man City.

Cả hai đều sở hữu chiều cao rất lý tưởng (Luiz 1m89, còn Matic 1m94). Với việc bố trí hai tòa tháp ở trung tâm hàng tiền vệ, Chelsea đang đi ngược so với xu hướng chung của bóng đá bây giờ, vốn trọng dụng những tiền vệ nhỏ người, nhanh nhẹn và đọc trận đấu tốt. Nhưng quan niệm ấy không hề đúng ở trận derby London. Khi phải đối mặt với bộ đôi Matic - Luiz, những Tomas Rosicky, Santi Cazorla hay Alex Oxlade-Chamberlain hoàn toàn không có nhiều bóng trong chân, chứ chưa cần nói đến việc phân phối bóng chuẩn hay không. Sức ép mà bộ đôi này tạo ra về phía Arsenal là chìa khóa dẫn đến hai bàn thắng sớm.

Nhưng sẽ là phiến diện nếu chỉ đề cập điểm mạnh duy nhất của cặp Matic - Luiz là dồi dào sức mạnh. Họ còn có cả lợi thế về tốc độ và sự bền bỉ, những nhân tố đem đến khả năng bao quát trận đấu nhanh cho cặp đôi này. Nhờ thế, Matic và Luiz có thể thu hẹp không gian hoạt động của đối phương, khiến họ có rất ít lựa chọn. Điều này thường khiến cầu thủ đối phương dễ đưa ra quyết định vội vàng hay nguy hiểm hơn là mất bóng.

Ngoài khả năng phá lối chơi của đối thủ, cả Matic lẫn Luiz đều có thể phân phối bóng từ xa khá chính xác và đúng thời điểm, đem đến sức sáng tạo ngay từ phần sân nhà. Cả hai luôn sẵn sàng đẩy bóng lên phía trước. Nhờ khả năng khống chế bóng và thể hình tuyệt vời, Matic hay Luiz hiếm khi mất bóng vào chân các cầu thủ Arsenal.

Nói cách khác, Matic - Luiz chính là cặp gọng kìm mà Mourinho đang cần, giống như trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ở giai đoạn nắm quyền từ 2005 đến 2007, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã cất công xây dựng bộ đôi Makelele - Essien, những người giỏi trong việc bảo vệ  hàng phòng ngự và thủ môn Petr Cech.

Điều duy nhất mà người ta nghi ngờ là liệu Mourinho có sử dụng cặp Matic - Luiz thường xuyên hay không. Lý do để họ xuất hiện cùng nhau là bởi Ramires và Willian, những cầu thủ cần mẫn nhất trong đội hình Chelsea, không thể ra sân vì bị treo giò. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu bộ đôi Matic - Luiz không xuất hiện cùng nhau ở trận gặp Liverpool sau đây một tháng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X