Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea lọt vào chung kết FA Cup: Chelsea không có đối thủ

Thứ Hai 12/04/2010 13:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau chiến thắng trước Aston Villa, chiếc Cúp xem như đã nằm trong tay thầy trò Ancelotti. Những sự rơi rụng đáng tiếc của các đại gia đã giúp The Blues không có đối thủ xứng tầm ở giải đấu lâu đời nhất nước Anh.

Nếu như tuần nào cũng là Aston Villa, Chelsea chắc hẳn đã vô địch Premier League từ lâu. Thực tế, trong trận bán kết, đội bóng phía Tây London không hề chơi quá lấn lướt trước đối thủ thành Birmingham. Nhưng không khác gì trận thảm bại 1-7 ở Stamford Bridge mới đây, Aston Villa chơi đuối dần vào cuối trận, trước khi chịu kết cục thua tới 3 bàn không gỡ. Sự chắc chắn của Chelsea đã tiếp tục được thể hiện, như chiếc chìa khóa để họ thử thách sự kiên nhẫn của đối thủ. Và đến khi Villa mất tập trung, các chân sút của Ancelotti đã lại xuất hiện đúng lúc.


Drogba mừng bàn thắng vào lưới Villa


Sự khác biệt giữa 2 đội nằm ở chỗ đó. Aston Villa đã chơi rất tốt trong hiệp 1, đã gây ra không ít rắc rối cho các hậu vệ cánh của đối phương bằng những pha bóng rất khó chịu của Ashley Young và Agbonlahor. Chiến thuật mà Martin O'Neill áp dụng khá ổn. Đội bóng áo nâu tổ chức bắt người chặt chẽ ở giữa sân, tận dụng triệt để chiều cao của John Carew trong những pha bóng bổng, trong khi Milner vẫn rất tích cực trong việc phá quấy các tiền vệ thủ của Chelsea. Hơn 8 vạn CĐV ở Wembley đã thích thú với một trận đấu kiểu như vậy. Giống như việc họ được xem một võ sỹ yếu thế hơn, nhưng lại biết vận dụng sức hợp lý hơn, khiến gã khổng lồ áo xanh nhiều phen lúng túng. Mọi chuyện chỉ dừng lại khi Ancelotti quyết định đưa Kalou vào sân để đá 4-4-2 từ phút 65. Gần như ngay lập tức, Villa rối loạn khi Drogba có đối tác. Bàn thua đầu tiên của họ thể hiện sự mất tập trung, nhưng các pha thủng lưới sau đó thì có vẻ mang dấu ấn tâm lý nhiều hơn. Không quá khó để lý giải điều này. Hầu hết các học trò của O'Neill đều chưa thể quên được cái đêm ác mộng tại London gần 2 tuần trước. Đó là trận đấu mà dường như The Blues cứ sút là… vào.

Quá nhiều ý tưởng cho Ancelotti

Nhìn vào đội hình ra sân của Chelsea, có thể thấy HLV người Italia không đánh giá quá cao đối thủ. Việc xếp cả Deco và Joe Cole trong sơ đồ xuất phát gợi cho người ta liên tưởng tới các trận vùi dập của Chelsea trước Bolton ở Cúp Carling, hay chiến thắng kinh hoàng trước chính Aston Villa tại Premier League. Chỉ với 1 tiền đạo chơi cao nhất, Chelsea đi theo 2 hướng: 1, Trở nên khó lường hơn với ít nhất 3 hoặc 4 vệ tinh từ hàng tiền vệ, và 2, Bế tắc. Điều thứ 2 đã xảy ra ở Wembley, trước khi Ancelotti thay đổi chiến thuật thành sơ đồ kim cương. Bề ngoài, sự non nớt trong phòng thủ khu vực đã khiến Villa trả giá. Nhưng thực ra, đội quân của O'Neill đã đánh mất sự chủ động trong 20 phút cuối, khi tỏ ra bị bất ngờ bởi cách thay đổi của đối phương. Khi rút cả Joe Cole lẫn Deco ra sân, Ancelotti đã khiến người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến trở tay không kịp. Các bàn thắng đã tới trong bối cảnh ấy, khi đội bóng áo nâu bị chóng mặt bởi số lượng tấn công tăng lên bất ngờ từ phía The Blues.

Trong cả mùa bóng, Ancelotti đã đưa ra không ít thử nghiệm. Đã có quá nhiều ý tưởng được thực hiện, và kết quả luôn khác nhau. Khi đá 4-4-2, Chelsea đủ khả năng bùng nổ, nhưng vẫn tạo ra cảm giác dễ bị bắt bài. Khi chơi 4-3-3, đó là một cỗ máy tấn công mãn nhãn, nhưng lại đồng nghĩa với thất bại rình rập (2 trận thua liên tiếp trước Inter ở lượt đi Champions League và Man City ở Premier League). Đã có nhiều thời điểm, họ cũng tỏ ra rất đáng sợ khi chơi 4-5-1, với hoặc Drogba, hoặc Anelka đá cao nhất. Nhưng những gì diễn ra ở Wembley lại cho thấy, ý tưởng đó không thật ấn tượng nếu được duy trì trong thời gian dài.

Sự thật, Chelsea đã chiến thắng bằng sự linh hoạt và khả năng biến hóa trong lối chơi. Việc không dựa trên 1 sơ đồ cụ thể có vẻ đã nói lên cái tài của Ancelotti. Có điều, nếu như mùa này The Blues đánh mất lợi thế trên đường đua về chức vô địch giải Ngoại hạng, người ta sẽ buộc phải xem xét lại. Ancelotti đang xây dựng một đội bóng đầy tính sáng tạo, hay ông vẫn đang loay hoay tìm 1 hướng đi cho riêng mình?

(Theo TTVH)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X