Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea: Lời giải nào cho hàng tiền đạo?

Thứ Tư 06/11/2013 14:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giống như hơn gần 2 thập kỷ qua, Chelsea luôn bước vào mùa giải mới sau một cuộc mua sắm rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng mùa hè. Thế nhưng chưa khi nào họ lại cảm thấy thất vọng như lúc này về vấn đề lực lượng, đặc biệt là về sự kém cỏi của hàng tiền đạo.

HLV Jose Mourinho không hề sai lầm khi trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, ông chỉ mang về Stamford Bridge một tiền đạo có tên tuổi là Samuel Eto’o. Khi đó hàng công của Chelsea đang có quá nhiều nhân tố được cho là tên tuổi và đáng được kỳ vọng ví như Torres, Demba Ba, Lukaku, Moses. Ấy là còn chưa kể đến tiền đạo trẻ tài năng người Hà Lan, Marco van Ginkel, một chân sút đầy triển vọng của châu Âu trong tương lai, người cũng vừa cập bến Stamford Bridge. Việc Mourinho không sốt sắng nữa về tuyến này rõ ràng là điều quá dễ hiểu, và một phần cũng bởi ông rất tin rằng mình có thể làm thay đổi những con người này, giúp họ trở nên ấn tượng hơn so với trước đây.

Torres phải cảm ơn Mourinho
 

Nỗi thất vọng của Mourinho

Tuy nhiên, canh bạc của Jose Mourinho đã thất bại, ông để Lukaku sang Everton, Moses tới Chelsea và giữ lại Torres, Ba, Eto’o cùng van Gilken, người đi thì tỏa sáng, người ở lại gây thất vọng não nề. Rõ ràng việc tiếp tục tin tưởng ở Torres mà đẩy đi Lukaku, giữ lại Demba Ba mà cho mượn Moses là quyết định sai lầm của HLV người Bồ Đào Nha khi Chelsea chẳng thu được gì từ 2 tiền đạo mà ông giữ lại. Ngay cả tân binh Eto’o cũng chẳng khá hơn dù rất được tin tưởng, còn van Gilken không may lại chấn thương nặng và nghỉ thi đấu dài hạn.

Theo thống kê, sau 16 trận đấu trên tất cả các mặt trận mùa này, Chelsea đã ghi được tổng cộng là 27 bàn thắng. Tiền đạo góp nhiều bàn nhất trong thành tích này là Torres với 5 bàn ghi được. Tuy nhiên ở mặt trận quan trọng nhất với đội chủ sân Stamford Bridge là Premier League thì cả 3 mũi tấn công Ba, Eto’o, Torres đều gây thất vọng ghê gớm. Trong khi Torres ghi được 1 bàn sau 8 trận, Eto’o ghi 1 bàn sau 6 trận, thì Ba vẫn chưa có một pha lập công nào sau 138 phút có mặt trên sân, và cả 3 cùng chỉ có được 1 pha kiến tạo thành công cho đồng đội.

Những con số đó đủ để nói lên sự thất vọng mà bộ 3 này đã tạo nên. Với đẳng cấp và tên tuổi của mình, họ lẽ ra phải làm được nhiều hơn thế và nhất là khi còn nhận được sự hậu thuẫn ghê gớm từ tuyến tiền vệ đầy tài năng ở phía sau với những cầu thủ làm bóng quá xuất sắc là Oscar, Mata, Hazard hay Schuuler. Trong khi đó cầu thủ được đem đi cho mượn là Lukaku lại đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của Everton với 5 bàn thắng sau 8 trận tại Premier League mùa này.

Trong trận thua 0-2 trước Newcastle mới đây, hàng tiền đạo đã khiến HLV Mourinho cảm thất thất vọng thực sự khi Torres chơi quá tệ trong hơn nửa thời gian của trận đấu có mặt trên sân, người vào thay là Eto’o cũng chẳng để lại chút dấu ấn gì khiến lối chơi của toàn đội trở nên bế tắc theo. Phát biểu sau trận, HLV người Bồ Đào Nha khẳng định đã mắc tới 11 sai lầm trong việc chọn lựa nhân sự và rất buồn về những tiền đạo mà ông đã tin tưởng. HLV này khẳng định giờ ông chẳng biết đội hình chính của Chelsea sẽ phải là như thế nào và đặc biệt là ai sẽ đá chính trên hàng công.

Mourinho thất vọng 1, người hâm mộ Chelsea thất vọng 10 bởi từ trước khi HLV này về Stamford Bridge, với họ, những tiền đạo hiện thời đều đáng bị tống cổ đi. Mourinho đã từng tuyên bố sẽ làm hồi sinh năng lực của Torres nhưng giờ thì có lẽ ông đã chịu thua và đành thất hứa. Cựu tiền đạo của Liverpool dường như đã hết thuốc chữa và anh thực sự chỉ còn là cái bóng của chính mình khi khoác áo Liverpool.

Demba Ba không được trọng dụng, đó cũng là điều đáng tiếc nhưng cũng là điều người ta có thể đoán trước khi đồng ý chuyển tới Chelsea, đây là môi trường quá khác biệt và khó khăn so với đẳng cấp thực sự của anh. Còn với Eto’o, mọi thứ càng dễ hiểu hơn khi anh đã qua thời đỉnh cao từ lâu rồi. Thêm nữa điểm mạnh thể lực và tốc độ của tiền đạo này cũng chẳng có đất để phát huy bởi đó đều là các phẩm chất căn bản của những cầu thủ thi đấu tại Premier League.

Lời giải nào cho bài toán khó này?

Tống khứ hết và mua mới, đó có lẽ là cách tốt nhất và cũng là sự lựa chọn khó khác được với Mourinho lúc này. Nhưng làm được điều ấy lại chẳng dễ dàng chút nào, bán thì dễ chứ mua để thay thì lại là chuyện chẳng đơn giản. Chelsea đã liên hệ với rất nhiều tiền đạo trong suốt năm 2013 nhưng cuối cùng lại chỉ mua được một chân sút đã hết thời là Eto’o. Đó có thể xem là một minh chứng hết sức rõ ràng cho cái khó của việc mua sắm.

Chelsea không phải không có tiền mà có nhiều là đằng khác, sức hút của họ cũng lớn hơn nhiều sau khi Jose Mourinho quay trở lại. Nhưng ngần đó là chưa đủ để họ có thể thuyết phục được những chân sút tầm cỡ “ghé chân” tới Stamford Bridge. Falcao phút cuối đã chọn Monaco mà tới, Rooney cũng lắc đầu ở những giờ phút quyết định để ở lại Man Utd, Cavani tưởng như đã là của Chelsea nhưng cuối cùng lại hạ cánh xuống Paris hoa lệ…Có một thực tế mà Mourinho nên tính tới đó là đừng cố công kiếm những tiền đạo đã nổi tiếng. Có rất nhiều cầu thủ khác hoàn toàn có khả năng hợp với lối chơi của Chelsea và năng lực của họ thừa đủ để ghi những bàn thắng nhờ sự giúp đỡ từ những Mata, Hazard, Schuuler hay Lampard.

Những cái tên hợp lý mà họ từng liên hệ có thể được kể ra như Michu (Swansea), Benzema (Real Madrid), Cardozo (Benfica), Martínez (Porto)…thay vì tiếp tục cố gắng lôi kéo Falcao rời Monaco, cuỗm Suarez của Liverpool. Ấy là còn chưa kể tới việc hãy gọi trở lại Lukaku, một tiền đạo cực kỳ có duyên ghi bàn ở Premier League và cũng còn rất trẻ, người từng được ví là bản sao của Didier Drogba.

Không phải Mourinho không biết tất cả những điều đó nhưng có lẽ là một HLV kiêu ngạo, ông khó sẵn sàng chấp nhận hạ mình để tìm tới những mục tiêu vừa sức hơn như kể trên. Việc đó sẽ chỉ có hại cho Chelsea bởi nếu không nhanh chóng tậu được một tiền đạo mới sắc sảo hơn, sẽ rất khó để đội bóng này có thể đi được đến đâu ở mùa giải năm nay. Mục tiêu lớn đã đặt ra nhưng rõ ràng lực của họ không đủ để hoàn tất mục tiêu đó.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X