Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chelsea - Liverpool: Logic chống lại lịch sử

Chủ Nhật 11/11/2012 07:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vị trí trên bảng xếp hạng nói lên ưu thế cho phía chủ nhà trong trận cầu đinh vòng 11 Ngoại hạng Anh hôm nay, nhưng kết quả đối đầu gần đây lại gọi tên đối thủ đến từ Merseyside.

Cùng thuộc hàng tinh túy của làng bóng đá Anh, nhưng qua 10 vòng đã đấu tại giải Ngoại hạng mùa này, chỉ mình Chelsea thể hiện được vị thế ấy khi đứng thứ hai trên bảng xếp hạng, với chỉ một điểm ít hơn đầu bảng là MU. Để nhìn thấy Liverpool, người hâm mộ phải nhìn xuống nửa cuối bảng xếp hạng, nơi đội bóng giàu truyền thống này đang tận thứ 12.

Nếu căn cứ vào vị trí trên bảng xếp hạng cũng như phong độ mà mỗi đội thể hiện từ đầu mùa, Chelsea rõ ràng là lựa chọn trước tiên cho cửa thắng. Nhưng lịch sử cho thấy đây là một cặp đấu đặc biệt mà ở đó phong độ, lực lượng của mỗi bên rất nhiều khi chẳng nói lên điều gì. Ba trong bốn mùa gần đây, Liverpool đều toàn thắng Chelsea cả hai lượt ở Ngoại hạng Anh. Trong 11 lần đối đầu gần nhất ở Ngoại hạng Anh, Liverpool cũng chỉ có đúng hai lần chịu trắng tay trước Chelsea.

Chelsea thường lép vế khi chạm trán Liverpool vài năm qua.
Chelsea thường lép vế khi chạm trán Liverpool vài năm qua.

Liverpool mùa này quyết tâm làm cách mạng với việc chỉ định ông thầy trẻ Brendan Rodgers làm HLV trưởng thay huyền thoại Dalglish. Nhưng qua một phần tư chặng đường đầu tiên của mùa giải, thực tiễn cho thấy cựu HLV Swansea chỉ mới làm tốt một phần nhiệm vụ, xóa bỏ gần như triệt để tư duy chơi bóng truyền thống kiểu "đá và chạy", đề cao sức mạnh cơ bắp. Nhưng cái đích mà Rodgers và các ông chủ Mỹ mong muốn - tiến tới xây dựng một Liverpool mới quyến rũ, mang hơi thở thời đại "tiqui-tacca" - thì có lẽ đang còn ở phía trước, rất xa.

Chelsea cũng làm cách mạng trong hè vừa qua, với việc chia tay công thần Drogba và một số tên tuổi lớn khác, quyết tâm từ bỏ thứ lối đá khô cứng, thực dụng hằn sâu từ triều đại Mourinho, để đi theo trường phái bóng đá đẹp, vị nghệ thuật. Nhưng so với Liverpool, kết quả đội bóng thành London đạt được là đáng khích lệ hơn hẳn.

Với Mata - Oscar - Hazard, Chelsea sở hữu một bộ ba cầu thủ làm bóng vào loại đáng thèm muốn bậc nhất thế giới, để từ đó trình diễn thứ bóng hấp dẫn mà ông chủ Abramovich hằng mong muốn. Và dựa vào những nghệ sĩ này, Chelsea đang hiện lên với hình ảnh rất mới mẻ - một Chelsea chiến thắng mà không nhất thiết phải có John Terry và Lampard, hai gương mặt tiêu biểu cho lớp trụ cột cũ từ thời Mourinho, vốn có ảnh hưởng quyết định tới thành bại của đội bóng trước đây.

Tất nhiên, Chelsea còn lâu mới đạt tới cái gọi là một cỗ máy tấn công hoàn hảo, như kiểu Barca những năm vàng son cùng Guardiola. Bằng chứng là hiệu suất ghi bàn gần như mỗi bàn một trận của Gary Cahill, một ... trung vệ, trong khi Fernando Torres, người được kỳ vọng sẽ trở thành tay săn bàn chủ lực của đội giống kiểu Drogba, vẫn đá đặc biệt thất thường, như hình ảnh quen thuộc của anh từ khi tới Chelsea đầu năm 2011.

Việc một trung vệ - Gary Cahill - có mặt ở nhóm đấu trong danh sách làm bàn của đội, trong khi trung vệ còn lại - David Luiz - thường xuyên dâng cao và rất nhiều lần có mặt trong vòng cấm địa bên cạnh Torres - một mặt cho thấy Chelsea mùa này đã thay đổi rõ rệt và rất chuộng tấn công. Nhưng mặt khác, cách chơi của cặp trung vệ cũng đồng nghĩa với việc Chelsea rất dễ tổn thương, nếu gặp một đối thủ giỏi phản công. Thất bại 1-2 trên sân Shakhtar Donetsk ở Champions League hay trận hòa Swansea 1-1 ở Ngoại hạng Anh vòng trước là những ví dụ rõ nhất.

Với một hàng thủ chơi phiêu lưu như thế cộng thêm việc hàng công luôn phải đá trong cảnh chấp vị trí trung phong, nơi Torres hiện lên với hình ảnh nặng nề, mỏi mệt và yếu đuối, Chelsea sẽ gặp thử thách lớn thật sự trên sân nhà hôm nay. Liverpool có thể chưa đạt được hình hài ưng ý theo phong cách tiqui-tacca, nhưng với Suarez thừa tinh quái, Sterling tốc độ như người đồng hương Jamaica nổi tiếng Usain Bolt và một Gerrard lão luyện, họ vẫn sở hữu nhưng cá nhân có thể gây đột biến cao.

Đội hình dự kiến
Chelsea:
Cech, Ivanovic, Cahill, Luiz, Cole, Mikel, Ramires, Oscar, Mata, Hazard, Torres
Liverpool: Jones, Wisdom, Agger, Skrtel, Enrique, Gerrard, Allen, Sahin, Sterling, Suarez, Suso
Dự đoán: Hoà 2-2

(Theo Vnexpress)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X